วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

9 ใน 10 อันดับจุดหมายปลายทางที่คนไทยค้นหามากที่สุดบนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดีย


จากข้อมูลการค้นหาของเอ็กซ์พีเดียและแบบสำรวจความคิดเห็นระดับชาติเปิดเผยว่าคนไทยเลือกค้นหาจุดหมายปลายทางและวางแผนการเดินทางในประเทศแทนในช่วงที่จำกัดการเดินทางไปประเทศ 


พฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากการเติบโตของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำและการเติบโตอย่างรวดเร็วของที่พักสไตล์บูติกขนาดเล็กที่ราคาไม่แพง จึงทำให้การท่องเที่ยวเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของคนไทย 


การเดินทางท่องเที่ยวขาออกของประเทศไทย - ที่มา: World Tourism Statistics, Key Indicators, 1995 - 2018

อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวแห่งชาติของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ของการขยายการห้ามเที่ยวบินระหว่างประเทศเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกล่าวว่าราชอาณาจักรควรให้ความสำคัญกับธุรกิจสายการบินภายในประเทศมากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลได้อนุญาตให้มีการบินภายในประเทศและเปิดโอกาสให้ธุรกิจส่วนใหญ่กลับมาเปิดดำเนินธุรกิจใหม่ จึงส่งผลให้มีการเดินทางภายในประเทศไทยได้รับความสนใจและการเติบโตขึ้นในเดือนที่ผ่านมา 

ส่วนในระดับประเทศ ทางรัฐบาลยังให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้การท่องเที่ยวภายในประเทศมีความแข็งแรง เมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานกิจการการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ร่วมมือกันจัดงานแถลงข่าวเพื่อต่อยอดและขยายผลโครงการบริหารความปลอดภัยและสุขอนามัยในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง รวมถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและเอ็กซ์พีเดีย ได้ประกาศความร่วมมือในการส่งเสริมโครงการ TAT’s Safety & Health Administration (SHA) ด้านมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของนักเดินทางทั่วโลกโรงแรมและรีสอร์ทที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA จะได้รับมอบประกาศนียบัตรจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและมีกำหนดระยะเวลา 2 ปี นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายชื่อโรงแรมที่ผ่านมาตรฐานได้ทางเว็บไซต์ SHA

คนไทยเลือกเที่ยวเมืองไทยหนุนการเติบโตของการท่องเที่ยวในประเทศ

แม้จะมีความสุขจากการไปเที่ยวในต่างประเทศยังจุดหมายปลายทางต่าง ๆ แต่ในปัจจุบันคนไทยพบว่ามีจุดหมายปลายทางในประเทศอีกหลายแห่งที่ชวนให้หลงใหลในการเดินทาง บรรดาบล็อกเกอร์ ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล (influencer) และเว็บไซต์ท่องเที่ยว ได้ทำการวิจัยข้อมูลได้อย่างเหมาะสมในการแนะนำและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวทั้งที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมและสถานที่ที่หลายคนก็ยังไม่เคยได้ไปเที่ยวหรือแทบจะยังไม่รู้จักในประเทศไทย จากข้อมูลการค้นหาบนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดีย (Expedia.coth) ในเดือนมิถุนายน 2563 พบว่า เมือง 5 อันดับแรกที่มีการค้นหามากที่สุดในเว็บไซต์ ได้แก่ พัทยา (12.8%) กรุงเทพฯ (10.1%) หัวหิน (9.6%) เชียงใหม่ (4.7%) และภูเก็ต (4.6%) 



ที่มา: ผลการวิจัยข้อมูลการค้นหาของเว็บไซต์ Expedia.co.th เดือนมิถุนายน 2563 

“Amazing Thailand” มหัศจรรย์เมืองไทยที่ยังตรึงอยู่ในใจไม่รู้ลืม 

ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจที่เมืองไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในหมู่นักเดินทางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยเหตุผลนานัปการที่นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาความเป็นเอกลักษณ์และประสบการณ์การที่น่าจดจำในการเดินทางได้ในทุกส่วนต่าง ๆ ของประเทศไทย ตั้งแต่ทะเลสีฟ้าใสและหาดทรายสวย ป่าไม้เขียวชอุ่ม อาหารสตรีทฟู้ดริมทางแสนอร่อย อาหารชั้นเลิศ การผจญภัยกลางแจ้ง กีฬาผาดโผน วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บังกะโลชายหาดราคาย่อมเยา ไปจนถึงโรงแรมที่หรูหราที่สุดในโลก ที่ที่สามารถตอบสนองความสนใจเป็นพิเศษของนักท่องเที่ยวได้ตามงบประมาณ 





หากคุณกำลังมองหาเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมบนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดีย เพื่อไปค้นหาประสบการณ์การเข้าพักสัก 1 หรือ 2 คืน เราขอแนะนำที่พักดังต่อไปนี้:


เมืองที่มีการค้นหายอดนิยม โรงแรมที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA
1. พัทยา อินเตอร์คอนติเนนตัล พัทยา รีสอร์ท สยามแอทสยาม ดีไซน์ โฮเต็ล พัทยา บารากูดา พัทยา – เอ็มแกลอรี่บายโซฟิเทล
2. กรุงเทพฯ  เลอบัว แอท สเตททาวเวอร์ แกรนด์ไฮแอทเอราวัณ กรุงเทพฯ แกรนด์เซ็นเตอร์ พอยท์ โฮเต็ล เทอมินัล
3. หัวหิน เอซ ออฟ หัวหิน รีสอร์ท ไฮแอท รีเจนซี หัวหิน Hyatt Regency Hua Hin;จี หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ มอลล์
4. เชียงใหม่ เดอะเชียงใหม่ โอลด์ ทาวน์ เอ็กซ์ทู ไวบ์ เชียงใหม่ ดีเคม โฮเต็ล พระสิงห์วิลเลจ
5. ภูเก็ต อนันตรา ลายัน ภูเก็ต รีสอร์ต บันยันทรี ภูเก็ต อมารี ภูเก็ต


ลาวิเนีย ราชราม หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของเอ็กซ์พีเดีย ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “เนื่องจากข้อจำกัดของสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีข้อจำกัดในการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ การยกระดับการเดินทางภายในประเทศเพื่อตอบสนองความกระหายในการเดินทางที่เริ่มจะกลับมาอีกครั้ง แต่มาพร้อมกับความคาดหวังใหม่ นักเดินทางจะให้ความใส่ใจในเรื่องของการมีสุขภาพที่ดีทุก ๆ ขั้นตอนระหว่างการเดินทาง เราต้องการสร้างความความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่ทำการจองกับเรา เรามีการให้คำแนะนำและข้อจำกัดต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเอ็กซ์พีเดีย คือทำให้แน่ใจว่าลูกค้าของเรามีข้อมูลที่สำคัญทั้งหมดที่ต้องการ เมื่อพวกเขาวางแผนและจองการเดินทางที่กำลังจะมาถึง การริเริ่มโครงการ SHA ของททท. เป็นหนึ่งในอีกแนวทางที่สำคัญหลายประการที่นักเดินทางของเราสามารถมองหาเมื่อต้องการค้นหาสถานที่พัก พร้อมกับตรวจสอบรายชื่อโรงแรมที่เอ็กซ์พีเดียทำการปรับปรุงบนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งจะแสดงอยู่บนหน้าข้อมูลของแต่ละโรงแรม”

วิธีที่ช่วยให้คุณเดินทางอย่างชาญฉลาดอย่างปลอดภัย 


ไม่ว่าคุณจะต้องเดินทางหรือเพียงแค่สำรวจตัวเลือกสำหรับการเดินทางในอนาคต มีสิ่งที่คุณต้องพิจารณาอย่างมากมายก่อนออกเดินทาง เช่นเดียวกับคุณ เราชอบที่จะเดินทางและเราจะกลับมาเดินทางอีกครั้ง และนี่คือเคล็ดลับการเดินทางชั้นนำสำหรับนักเดินทางชาวไทย: 

การเดินทางเพื่อพักผ่อนอย่างชาญฉลาด: 
  • ค้นคว้าข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำแนะนำและข้อจำกัดในการเดินทางสำหรับแหล่งต้นกำเนิดและจุดหมายปลายทางที่แน่นอน ซึ่งอาจจะรวมถึง เรื่องอื่น ๆ ที่เราต้องทำ เช่น การกักตัวขณะที่เดินทางมาถึง คำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่จำเป็นในการเดินทาง ข้อกำหนดหรือขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงในการอนุมัติวีซ่า 
  • ดูข้อมูลเรื่องความยืดหยุ่นโดยการกรองผลการค้นหาสำหรับนโยบายการยืดหยุ่นในการยกเลิกและไม่เสียค่าค่าปรับ 
  • ทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดความคุ้มครองประกันภัยการเดินทางของคุณ 
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวเปิดให้บริการและวางแผนสำหรับข้อจำกัดต่าง ๆ 
  • เตรียมอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนตัวสำหรับการเดินทางรวมถึงหน้ากากและน้ำยาฆ่าเชื้อ 
  • เรียนรู้เกี่ยวกับมาตรการความสะอาดและความปลอดภัยที่มีการอัปเดตข้อมูลล่าสุดจากพันธมิตรและตัวแทนของเอ็กซ์พีเดีย 

ตัวอย่างวิธีที่เอ็กซ์พีเดียให้ความช่วยเหลือผู้เดินทางเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อน มีดังนี้ : 
  • ดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายการยกเลิกการจองอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อให้ทางเลือกแก่นักท่องเที่ยวในช่วงแรกของการระบาดใหญ่ 
  • สามารถค้นหาตัวกรองของเที่ยวบิน โรงแรม และกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีนโยบายการยกเลิกแบบไม่เสียค่าปรับและมีความยืดหยุ่น 
  • ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพและความปลอดภัยเช่นเดียวกับคำถามที่พบบ่อยได้ในพอร์ทัลบริการลูกค้าของเรา 
  • ในส่วนที่เกี่ยวกับรายละเอียดของสถานที่พัก ลูกค้าสามารถดูข้อมูลเรื่องสถานที่พัก สุขภาพ และความสะอาดได้บนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดียที่จะปรากฏอย่างเด่นชัดตามที่ตัวแทนผู้ผลิตได้จัดหาไว้ให้เรา 
  • ในส่วนของสถานที่พักตากอากาศ นักเดินทางสามารถดูข้อมูลเกี่ยวขั้นตอนความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้นตามลำดับโดยเจ้าของกิจการหรือผู้จัดการโรงแรมกำลังดำเนินการเพื่อเป็นการยืนยันว่าสถานที่พักทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช่น แขกจะเช็คอินและเช็คเอาท์สามารถทำได้โดยไม่ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้หรือไม่ ที่พักไม่สามารถให้บริการแขกได้ตลอด 24 ชั่วโมงหรือไม่ 
  • มีการระบุเที่ยวบินที่ไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงไว้อย่างชัดเจนเพื่อช่วยให้ลูกค้าค้นหาตัวเลือกที่ยืดหยุ่นในกรณีที่พวกเขาต้องการเปลี่ยนแปลงแผนการเดินทาง 
  • มีตัวเลือก “บริการตนเอง” เพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยลูกค้าจัดการการจองได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพูดกับตัวแทน 
  • ในทำนองเดียวกัน เอ็กซ์พีเดียได้ร่วมกับพันธมิตรของเราในการปรับปรุงวิธีการและหาแนวทางให้สามารถทำการยกเลิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าที่ไหนที่มีข้อจำกัดในการเดินทางเพื่อเร่งและปรับปรุงการสื่อสารกับนักเดินทางของเรา 
  • เอ็กซ์พีเดียมอบข้อเสนอทดแทนสำหรับคนที่ต้องอยู่บ้านเมื่อพวกเขาไม่สามารถเดินทางได้ โดยเพิ่มวิธีการใหม่ ๆ ในการเลือกรับข้อเสนอทดแทนหรือขยายช่วงเวลาของการรับรางวัล 
  • เอ็กซ์พีเดียทำงานร่วมกับรัฐบาลในหลายประเทศและจุดหมายปลายทางหลายแห่หง รวมถึงองค์กรด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยแจ้งและพัฒนาข้อมูลด้านการจัดการในการเดินทางความปลอดภัยและให้คำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยที่สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติซึ่งจะช่วยนักเดินทางทุกคนในการตัดสินใจและเดินทางได้อย่างปลอดภัย 

การเดินทางอย่างปลอดภัย 

ตามที่กรมควบคุมโรคของประเทศไทยทำการรวบรวมข้อมูลจากองค์กรด้านสุขภาพทั่วโลก (เช่น องค์การอนามัยโลก และศูนย์ควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา) แนะนำข้อปฏิบัติดังนี้: 
  • ล้างมือบ่อยๆ 
  • สวมหน้ากาก 
  • ฝึกมารยาทในการไอและจามอย่างถูกวิธี 
  • ฝึกรักษาระยะห่างทางสังคม 
  • หลีกเลี่ยงการเดินทางหากไม่สบาย 
  • เตรียมสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการเดินทาง นำยารักษาโรคไปให้เพียงพอ เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ รวมถึงอาหารและน้ำสำหรับการเดินทาง