วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ผลสำรวจโดย เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เผย บุคลากรด้านการดูแลสุขภาพในเอเชียแปซิฟิกได้รับคะแนนความน่าเชื่อถือในอันดับต้น ๆ


  • เกือบ 75% ของผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกยกให้บุคลากรด้านการดูแลสุขภาพมีความน่าเชื่อถือสูงสุดในการให้คำแนะนำด้านโภชนาการ

ฮ่องกง, จีน - Media OutReach - เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น บริษัทโภชนาการระดับโลก ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมจากผลสำรวจความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับโภชนาการในเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2563 (Asia Pacific Nutrition Myths Survey 2020) โดยพบว่าบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพเป็นผู้ให้ข้อมูลด้านโภชนาการที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดสำหรับผู้บริโภคที่อาศัยคำแนะนำด้านโภชนาการเพื่อให้เป้าหมายด้านสุขภาพบรรลุผลตามต้องการ โดยข้อมูลนี้ได้มาจากการสำรวจผู้บริโภค 5,500 คนและบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพ (HCP) 250 คนในออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม เมื่อเดือนมีนาคม 2563

Dr Kent Bradley (M.D., MBA, MPH) ประธานเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพและโภชนาการ, เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น กล่าวถึงโครงการนี้ว่า "เราเชื่อในการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ความรู้ด้านโภชนาการกับผู้คนทั่วไปผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Herbalife Nutrition Asia Pacific Wellness Tour เป็นอย่างยิ่ง รวมถึงการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านโภชนาการที่รองรับด้วยวิทยาศาสตร์ผ่านเวทีสนทนาในอุตสาหกรรมด้านโภชนาการ และการสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ในชุมชน โดยการสำรวจดังกล่าวช่วยให้เราทราบถึงความเชื่อด้านโภชนาการแบบผิด ๆ ที่ยังแพร่หลายอยู่ในภูมิภาค ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมากต่อบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพในการให้คำแนะนำด้านโภชนาการอย่างเหมาะสมมากขึ้นกับผู้ป่วย" 

ผลสำรวจยังเผยให้เห็นถึงช่องว่างขนาดใหญ่ด้านความต้องการ โดยมีผู้บริโภค 65% ที่สนใจรับข้อมูลด้านโภชนาการจากบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพ และมีผู้บริโภคเพียง 31% เท่านั้นที่ได้รับคำแนะนำจริง ๆ นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้บริโภคเพียง 32% ที่สอบถามคำแนะนำจากบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพของตนอย่างสม่ำเสมอ

เหตุผลหลักที่ผู้บริโภคเหล่านี้เลี่ยงที่จะขอคำแนะนำจากบุคลากรด้านสุขภาพคือ ไม่มีเวลาและขาดความคุ้นเคย ในการขอคำแนะนำด้านโภชนาการ โดยถูกมองว่าสิ่งนี้ไม่ใช่การกระทำที่เป็นเรื่องปกติ โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเห็นเดียวกันว่าต้องการให้บุคลากรด้านการดูแลสุขภาพเป็นฝ่ายเข้ามาสร้างการมีส่วนร่วมในการแบ่งปันคำแนะนำทางโภชนาการกับพวกเขา

อีกหนึ่งข้อมูลสำคัญที่ได้จากการสำรวจครั้งนี้คือทั้งผู้บริโภคและบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพมองว่าบริษัทด้านโภชนาการเป็นแหล่งข้อมูลด้านโภชนาการที่มีความน่าเชื่อถือสูงสุดเป็นอันดับที่สอง ด้วยเวลาที่พวกเขามีอยู่อย่างจำกัดในการให้คำแนะนำด้านโภชนาการและสุขภาพแก่ผู้ป่วย มีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจน (เกือบ 80%) ว่า บุคลากรด้านการดูแลสุขภาพต้องการให้บริษัทด้านโภชนาการเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการเผยแพร่ความรู้ด้านโภชนาการให้กับผู้คนผ่านความร่วมมือที่เข้มแข็งยิ่งขึ้นกับบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพ

ในแง่ของช่องโหว่และการอุดช่องโหว่นั้น Dr Ben Ng ที่ปรึกษาด้านต่อมไร้ท่อ ณ คลีนิก Arden Endocrinology ใน Mount Elizabeth Novena กล่าวว่า "หนึ่งในข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมากจากการสำรวจครั้งนี้ คือความจำเป็นและความต้องการอันมหาศาลของผู้บริโภคต่อความรู้ด้านโภชนาการ ความไว้วางใจที่พวกเขามีต่อเราทำให้บทบาทของพวกเราในฐานะบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพเข้มแข็งขึ้น บริษัทด้านโภชนาการยังมีบทบาทที่สำคัญในการติดอาวุธให้กับบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพเพื่อส่งต่อความรู้ด้านโภชนาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเช่นนี้ ที่การดูแลสุขภาพส่วนบุคคลเองกลายเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก"

ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จะยกระดับโครงการความร่วมมือต่าง ๆ กับชุมชนของบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพให้เข้มข้นขึ้นผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งด้านการศึกษาเกี่ยวกับโภชนาการ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ โดยบริษัทจะทำงานร่วมกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและพันธมิตรในแต่ละท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านโภชนาการที่ถูกต้อง ทันท่วงที และมีความเกี่ยวข้องมากขึ้นให้กับชุมชนทั่วทั้งภูมิภาคต่อไป