วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สจล. กกมท. เอไอเอส ซัมซุง ร่วมเปิดตัว “AIS 5G eSports University League 2020” ศึกการแข่งขันอีสปอร์ตสุดยิ่งใหญ่ของมหาวิทยาลัยไทย หนุนคนรุ่นใหม่ “ฉลาดรู้ ฉลาดเล่น ฉลาดเลือก”




สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) คณะกรรมการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) และ เอไอเอส เดินหน้ายกระดับวงการอีสปอร์ต ผ่านการจัดงานการแข่งขัน “AIS 5G eSports U-League 2020” ศึกการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัยสุดยิ่งใหญ่ประจำปี เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนไทย ได้มีพื้นที่แสดงความสามารถด้านการเล่นกีฬาอย่างสร้างสรรค์ ได้เรียนรู้การมีน้ำใจนักกีฬา ฝึกการทำงานเป็นทีม ฝึกกระบวนการคิด และมีพื้นที่แสดงความเป็นตัวเอง ตลอดจนรู้จักนำเทคโนโลยีมาต่อยอดความรู้สร้างประโยชน์ให้ตัวเองได้ และที่สำคัญต้อง “ฉลาดรู้ ฉลาดเล่น ฉลาดเลือก” โดยมีเอไอเอส และ ซัมซุง ประเทศไทย เป็นผู้ให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขัน ทั้งนี้ งานเปิดตัวการแข่งขันรายการ AIS 5G eSports U-League 2020 จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ เอไอเอส อีสปอร์ต สตูดิโอ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ประธานคณะกรรมการการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) กล่าวว่า สจล. เป็นสถาบันที่ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนที่ล้ำสมัย มุ่งเน้นให้นักศึกษานำเทคโนโลยีมามีส่วนร่วมในการเรียนรู้เสมอมา เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ของสถาบัน จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับมอบหมายจาก กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ให้ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดงาน “AIS 5G eSports U-League 2020” ร่วมกับ คณะกรรมการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) และองค์กรใหญ่จากภาครัฐและเอกชนอีกมากมาย เพื่อเปิดพื้นที่ให้แก่นักศึกษาทั่วประเทศที่สนใจการเล่นกีฬาอีสปอร์ต ได้มีพื้นที่ในการเชื่อมโยงผู้ที่มีความสนใจ เพื่อฝึกซ้อม พัฒนาตัวเอง และเอาชนะขีดความสามารถที่ไร้ขีดจำกัดของตัวเอง เพราะ สจล. เชื่อว่า “เด็กไทยเก่งไม่แพ้ใครในโลก” นอกจากนี้ สจล. ยังเตรียมพัฒนาหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเกม รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าสนใจด้านอีสปอร์ต ทั้งในหลักสูตรปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการนักศึกษาที่มีความสนใจศึกษาในเรื่องอีสปอร์ตโดยตรง อีกทั้งตอบรับความต้องการในสายอาชีพด้านอีสปอร์ตที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต 

“การพัฒนาเกมเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดและเติบโตเร็วที่สุดในโลก ในหลักสูตรใหม่ของเรา จะเน้นทักษะการเรียนรู้เฉพาะทางที่จำเป็นสำหรับการสร้างนักพัฒนาเกม โดยหลักสูตรดังกล่าวสร้างขึ้นโดยการมีส่วนร่วมจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม มุ่งเน้นไปที่ด้านเทคนิคของการพัฒนาเกมและพื้นฐานพื้นฐานของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ครอบคลุมแนวคิดหลักที่หลากหลายรวมถึงการเขียนโปรแกรม ต่าง ๆ การจำลองทางฟิสิกส์การทำงานพร้อมกันกราฟิกขั้นสูงปัญญาประดิษฐ์และสถาปัตยกรรมของเกม”

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า ในด้านคณะกรรมการการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) มีความพร้อมเต็มที่ในการผลักดันกีฬาทุกประเภทให้นักศึกษาทั่วประเทศได้มีส่วนร่วม เพราะการออกกำลังกายจะช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง มีประโยชน์กับสมอง ทั้งเรื่องความจำ ความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งเป็นการลดความเครียด แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจัดกิจกรรมด้านกีฬาเป็นไปได้ยากขึ้น เนื่องด้วยมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) แต่ กกมท. ยังคงให้ความสำคัญกับการผลักดันให้เยาวชนได้เล่นกีฬา และแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ จึงได้หันมาส่งเสริมการเล่นกีฬารูปแบบอีสปอร์ตอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งผู้เล่นจะได้เรียนรู้การมีน้ำใจนักกีฬา ฝึกการทำงานเป็นทีม ฝึกกระบวนการคิด และมีพื้นที่แสดงออกความสามารถของตัวเอง

กีฬาอีสปอร์ต ไม่ใช่เพียงแค่การเล่นเกม แต่เป็นการได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎี หลักการ ไม่ว่าจะเป็น องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ตลอดจนองค์ความรู้ด้านธุรกิจ เพราะการที่จะออกแบบเกมให้ดี ตรงกับความต้องการของผู้เล่น ย่อมต้องมีความรู้ทางด้านทฤษฎี และแนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่มาใช้ในการออกแบบเกม นอกจากนี้ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านอีสปอร์ต ยังสร้างพัฒนาเป็นอาชีพและสร้างรายได้ ไม่ว่าจะเป็น ผู้เล่น (Players) ที่มีรายได้จากการแข่งขัน ผู้พากย์หรือบรรยายการแข่งขัน (Caster) ที่สามารถทำรายได้จากการทำคลิปวีดีโอลงสื่อโซเชียล นอกจากนี้ ยังมีอาชีพอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้อง เช่น นักกีฬา โค้ช ผู้จัดการทีม ผู้พัฒนาเกม นักธุรกิจเกี่ยวกับอีสปอร์ต หรือเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น การที่ภาคการศึกษา ภาครัฐและเอกชน หันมาร่วมมือกันให้ความสำคัญการพัฒนาบุคลากรด้านอีสปอร์ต จะเป็นหนทางไปสู่โอกาสด้านวิชาชีพใหม่ ๆ ในโลกยุคดิจิทัล ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวสรุป

ด้าน นางเบญจพร กำเพ็ชร หัวหน้าส่วนงานการตลาดกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับ กรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ ซัมซุง ประเทศไทย ร่วมจัดการแข่งขัน “AIS 5G eSports U-League 2020” ให้เกิดขึ้น โดยมีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นเจ้าภาพ และมีเอไอเอส ผู้ให้บริการ Digital Infrastructure อันดับ 1 ของไทย มาร่วมเป็นพันธมิตร ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้การจัดงานในปีนี้แตกต่างและตอบโจทย์การแข่งขันกีฬายุคนิวนอร์มอลอย่างแน่นอน

โดยการแข่งขัน “AIS 5G eSports U-League 2020” มีกีฬาที่นำมาใช้ในการแข่งขัน มี 3 รายการ ได้แก่ FIFA 4 ONLINE เป็นเกมที่ส่งเสริมการพัฒนาทักษะในด้านไหวพริบ เกม Minecraft ส่งเสริมการพัฒนาทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ และ ROV ที่ส่งเสริมทักษะการวางแผนกลยุทธ์ต่างๆ ซึ่งเกมแต่ละประเภทเปรียบเสมือนพื้นที่ให้ผู้เข้าแข่งขันได้เลือกแสดงความสามารถที่ตัวเองถนัด อีกทั้งเป็นการฝึกฝน พัฒนาความคิด และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ นางเบญจพร กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ งานเปิดตัวการแข่งขัน “AIS 5G eSports University League 2020” จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ เอไอเอส อีสปอร์ต สตูดิโอ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ โดยเปิดรับสมัครทีมตัวแทนนิสิต นักศึกษาเข้าร่วมแข่งขัน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ตุลาคม 2563 จากนั้นจะประกาศผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าแข่งขันในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เริ่มทำการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์ 100% ระหว่างวันที่ 7 - 19 พฤศจิกายน 2563 และจะแข่งขันรอบ Final ในรูปแบบ On Ground ระหว่างวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2563 ณ เอไอเอส อีสปอร์ต สตูดิโอ คอมมูนิตี้ฮับอีสปอร์ตแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นิสิต นักศึกษาที่สนใจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.ais.co.th/zeed/#eSports_U-League_2020 



* ดูอัลบั้มภาพได้ ที่นี่