วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Xinhua Silk Road: รถยนต์ SAIC Motor กำลังได้รับความนิยมในอินเดีย ล่าสุดได้คำสั่งซื้อถึง 31,000 คันแล้ว ณ เดือนกันยายน




นิวเดลี - SAIC Motor Corporation Limited (SAIC Motor, 600104.SH) ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์สัญชาติจีนในเซี่ยงไฮ้ กำลังได้รับความนิยมในประเทศอินเดีย โดยได้เปิดฐานการผลิตเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และได้รับคำสั่งซื้อไปแล้วถึง 31,000 คันภายในเวลา 3 เดือนหลังเปิดตัวรถรุ่น MG Hector

SAIC Motor เล็งเห็นศักยภาพอันมหาศาลในตลาดอินเดีย จึงได้ประกาศทุ่มเงินลงทุนราว 3.275 พันล้านหยวนเมื่อช่วงต้นปี 2560 เพื่อสร้างฐานการผลิตรถยนต์ และสนับสนุนนิคมซัพพลายเออร์ในอินเดีย ด้วยการเข้าซื้อและปรับรูปแบบโรงงาน Halol ของ General Motors India ในรัฐคุชราฏทางตะวันตกของอินเดีย

ฐานการผลิตที่อินเดียแห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 700,000 ตารางเมตร โดยมีศักยภาพการผลิตตามแผนปีละ 56,000 คัน ฐานการผลิตรถยนต์แห่งนี้เป็นแห่งที่ 3 ในต่างประเทศของ SAIC Motor ถัดจากฐานการผลิตที่ไทยและอินโดนีเซีย ส่งผลให้ SAIC Motor เป็นค่ายรถยนต์จีนรายแรกที่ลงทุนในอินเดีย

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนปีนี้ SAIC Motor ได้เผยโฉมรถยนต์รุ่นแรกอย่าง MG Hector ในตลาดอินเดีย เพียบพร้อมด้วยระบบขับขี่สุดอัจฉริยะที่ SAIC Motor พัฒนาขึ้นเองอย่าง i-Smart ซึ่งได้รับการพัฒนาให้ตอบโจทย์ลูกค้าอินเดีย ส่งผลให้ MG Hector เป็นรถยนต์รุ่นขายดีในฐานะรถยนต์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตรุ่นแรกในอินเดีย

นับจนถึงวันที่ 29 กันยายน ซึ่งเป็นเวลา 3 เดือนหลังเปิดตัวรถยนต์รุ่นดังกล่าว ฐานการผลิตที่อินเดียของค่ายรถยนต์จีนรายนี้ ได้รับคำสั่งซื้อไปแล้วถึง 31,000 คัน โดยมีการส่งมอบรถใหม่ไปแล้ว 7,000 คัน

การที่ SAIC Motor ทำธุรกิจอย่างจริงจังในอินเดีย ไม่ได้เข้ามาสร้างงานให้กับคนในพื้นที่เพียงเท่านั้น แต่ยังเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่นั้นด้วย โดยชิ้นส่วนรถยนต์ราว 50% ผลิตขึ้นจากบริษัทในพื้นที่ นอกจากนี้ รถยนต์อินเตอร์เน็ตของบริษัท ยังก่อให้เกิดธุรกิจใหม่สำหรับบริษัทที่มุ่งเน้นบริการอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และนวัตกรรมอื่นๆ ในพื้นที่เหล่านี้ด้วย

ปัจจุบัน รัฐบาลอินเดียกำลังเดินหน้าส่งเสริมรถยนต์พลังงานใหม่ หรือ NEV ซึ่งเป็นสิ่งที่พนักงานคนหนึ่งของ MG Motor India Pvt. Ltd. มองว่าเอื้ออำนวยต่อ SAIC Motor อย่างยิ่ง เพราะบริษัทเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ทั้งยังมีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่น MG EZS ซึ่งเป็นรถ NEV ของทางแบรนด์เอง เพื่อเจาะตลาดอินเดียภายในปลายปีนี้



SAIC Motor เปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกในอินเดียอย่าง MG Hector เมื่อเดือนมิถุนายน 2562

ข้อมูลจาก: พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์