วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

นักศึกษามัลติมีเดีย มทร.อีสาน เจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครชัยบุรินทร์ ครั้งที่ 2




นักศึกษาสาขามัลติมีเดีย เจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครชัยบุรินทร์ ครั้งที่ 2 จากผลงานเรื่องทอฝัน เผยหยิบเอกลักษณ์ ความงดงามของผ้าไหมผ่านการเล่าเรื่องได้อย่างประทับใจ รับเงินรางวัลรวม 100,000 บาทและโล่ห์รางวัล

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล เลขานุการในคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมในการประกาศผลเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครชัยบุรินทร์ ครั้งที่ 2 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณย่าผมเป็นคนโคราช ผมเคยใช้ชีวิตช่วงหนึ่งและได้บวชเป็นพระที่โคราชด้วย มันทำให้เรากลับมานึกถึงความหลังและมีความสุขทุกครั้ง เพราะว่าเมืองโคราชมีเสน่ห์ และเป็นพื้นที่เหมาะที่สุดในการเปิดเวทีร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สมาคมผู้กำกับ และบริษัท ถนัดหนัง จำกัด ที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาที่ถือเป็นกำลังสำคัญของชาติ ในการและส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครชัยบุรินทร์ 4 จังหวัด ได้แก่ จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ จ.บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์ ซึ่งได้มีการหยิบยกเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประวัติศาสตร์ โบราณสถาน อาหารการกิน การแต่งกาย ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น วัฒนธรรม ธรรมชาติและวิถีชีวิตผ่านการสร้างภาพยนตร์สั้น ซึ่งภาพยนตร์สั้นเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ใครๆ ก็ต้องดู และยังมีผู้กำกับมือทอง ได้แก่ คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว คุณธนิตย์ จิตนุกูล คุณบัณฑิต ทองดี และคุณนนทรี นิมิบุตร มาช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำและเทคนิควิธีการต่างๆ อย่างใกล้ชิดด้วย ฉะนั้นภาพยนตร์ที่เข้ารอบมาในวันนี้ทั้ง 25 เรื่อง เป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนถึงตัวตนของเราได้อย่างชัดเจน และแต่ละจังหวัดก็มีความสวยงามหลากหลายอย่าง 

นอกจากนี้รัฐบาลยังให้ความสำคัญเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative economy) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ และเราพบว่าเด็กไทยเราเก่งด้านภาพยนตร์สั้น แอนิเมชั่นไม่แพ้ชาติใดในโลก ในอนาคตเราจะมีผู้กำกับจากเวทีนี้แน่นอน เทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครชัยบุรินทร์จะเป็นต้นแบบของ 18 จังหวัดที่เหลือ และเป็นต้นแบบประเทศไทยต่อไป ภาพยนตร์สั้นเหล่านี้จะทำให้คนไทยหันมารักเมืองไทยมากขึ้น จะเกิดปรากฏการณ์เปลี่ยนแปลงประเทศไทยได้ในระดับหนึ่ง ในอนาคตเราจะผลักดันในเวทีนี้ก้าวสู่การเป็น AEC คือ เราจะเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันในประเทศ AEC ด้านภาพยนตร์สั้น ซึ่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์สั้นจะเติบโตสอดรับกับโลกโซเชียล ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมืออย่างดี

ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลกำหนดนโยบายในการวางรากฐานการพัฒนาประเทศในระยะยาว เป็นรูปแบบที่มีการผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ การปฏิรูปการวิจัยและการพัฒนาและการปฏิรูปการศึกษาไปพร้อมๆ กัน เป็นการผนึกกำลังของทุกภาคส่วนภายใต้แนวคิด “ประชารัฐ” ที่ผนึกกำลังกับเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ การวิจัยพัฒนา และบุคลากรทั้งในประเทศและระดับโลก โดยมีจุดมุ่งหมายของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยมีแนวคิดที่ต้องการให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ และเกิดความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน โดยทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้กรองนโยบาย ประเทศไทย 4.0 และเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ไหม โครงการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จึงได้ขออนุมัติจัดทำกิจกรรมหลักที่ 10 “เทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครชัยบุรินทร์” โดยมีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาทักษะความสามารถในการสร้างภาพยนตร์สั้นสงเสริมการทองเที่ยวให้กับเยาวชน ในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ และเพื่อนำภาพยนตร์สั้นมาจัดแสดงและตัดสินมอบรางวัลในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครชัยบุรินทร์ ได้ทั้งเยาวชนผู้มีความสามารถในการสร้างภาพยนตร์และได้ภาพยนตร์สั้นเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้และดึงดูดความสนใจแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ผ่านภาพยนตร์สั้นที่มีความน่าสนใจ มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้างครับ

ฟลุ๊ค นายณัฐภัทร ไกรอ่ำ นักศึกษาสาขามัลติมีเดีย มทร.อีสาน กล่าวว่า สมาชิกกลุ่มเราประกอบไปด้วย น.ส.วิณัฏฐ์ธิดา ยศปราณี น.ส.อินทิรา อู๋สูงเนิน นายพีรพัฒน์ ศรีจันทึก นายธนพล สุธรรม และ นายกิตติภูมิ แต่งโยธา ซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนที่เรียนสาขามัลติมีเดีย มทร.อีสาน สนใจเข้าร่วมการประกวดภาพยนตร์สั้น และมีโจทย์ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม เราจึงหยิบยกความงดงามของผ้าไหม มาเป็นตัวเดินเรื่อง ผ่านการสื่อเรื่องวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เราใช้ผ้าไหมผ่านการสื่อสารครั้งนี้ โดยตั้งชื่อเรื่องว่า “ทอฝัน” เป็นเด็กสาวที่เกิดและเติบโตใน จ.นครราชสีมา ทอฝันมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นดีไซน์เนอร์ จึงมุ่งหน้าไปเรียนในกรุงเทพมหานคร แต่ทอฝันกลับคัดลอกผลงานจากนักออกแบบชื่อดังและได้รางวัลชนะเลิศ ทอฝันมีความดีใจได้ไม่นานก็มีคนมีคนจับได้ว่าไปคัดลอกผลงานคนอื่นมา ครูจึงให้ทอฝันกลับมาสร้างสรรค์ผลงานใหม่อีกครั้ง ทอฝันกลับมาบ้านที่ จ.นครราชสีมา และเกิดความเครียด ความกดดัน และสุดท้ายทอฝันได้รำลึกถึงเสียงแม่ที่กล่อมนอนทุกวันในขณะที่แม่ของทอฝันก็จะสาวไหมไปด้วย ทำให้เขาคิดว่าสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่มีค่ามากที่สุดและทอฝันสามารถนำความงดงามของผ้าไหมมาสร้างสรรค์ผลงานเป็นชุดผ้าไหมที่วิจิตรสวยงามและมีเอกลักษณ์ได้

ทีมเราวางแผนการทำงานร่วมกันเป็น 2 ทีม คือจัดหาสถานที่และการเข้มข้นกับนักแสดง ระหว่างที่ทำงานพบอุปสรรคหลายอย่าง เช่น เวลาจำกัด เราต้องทำงานแข่งกับเวลา สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เราได้รับความร่วมมืออย่างดีจากชาวบ้านที่หมู่บ้านผ้าไหม อ.ปักธงชัย ซึ่งที่นี่มีความโดดเด่นเรื่องผ้าไหมมาก ตอนแรกเราไม่ได้คาดหวังว่าทีมเราจะได้รางวัลชนะเลิศ พอประกาศผลเราได้รางวัลชนะเลิศ รู้สึกดีใจมาก ไม่คิดว่าจะชนะ เพราะเพื่อนๆ แต่ละทีมมีแต่ทีมเก่งๆ งานก็น่าสนใจมากด้วย พวกเราตื่นเต้นและตื้นตันว่าสิ่งที่เราทุ่มเทกันมันสำเร็จได้ มันคุ้มค่ามากครับ คำแนะนำและคำชื่นชม รวมถึงรางวัลในวันนี้ทำให้พวกเรามีกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อครับ ขอบคุณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานและรัฐบาลที่สนับสนุนเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครชัยบุรินทร์ในครั้งนี้ครับ



 * ดูอัลบั้มภาพได้ ที่นี่