About Us

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก (NATIONAL GEOGRAPHIC) ติดตามทุกการเคลื่อนไหวของ นักกรีฑาระยะไกล 3 คน ที่ต้องการวิ่งมาราธอนให้ได้ภายในระยะเวลา 2 ชั่วโมง


  • ขอเชิญทุกท่านพบกับสารคดีพิเศษความยาว 1 ชั่วโมง ที่เนชั่นแนล จีโอกราฟิกดำเนินงานสร้างร่วมกับไนกี้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของนักวิ่งระยะไกลชั้นนำ 3 คนที่ตั้งใจจะทำลายขีดจำกัดของมนุษย์ในการวิ่งมาราธอน
  • สารคดีเรื่อง Breaking2 ได้ออกฉายเป็นครั้งแรกแล้วในวันพุธที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา ทางช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก



“อีกเพียง 25 วินาที ผมก็จะสร้างสถิติโลกใหม่ และผมอยากบอกทุกคนว่ามนุษย์ไม่มีขีดจำกัดด้านศักยภาพ” - เอเลียด คิปโชเก (ELIUD KIPCHOGE) นักกรีฑาอาชีพ

วอชิงตัน ดีซี และเมืองบีเวอร์ตัน รัฐโอเรกอน - ไนกี้ ผู้นำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์กีฬาระดับโลกร่วมมือกับนักวิ่งมาราธอนชั้นนำ 3 คน ที่ได้รับการฝึกฝนตามหลักวิทยาศาสตร์ถึง 1 ปีเต็ม ก่อนจะเข้าร่วมกิจกรรมการวิ่งที่ท้าทายที่สุดของไนกี้ คือ การวิ่งมาราธอนให้ได้ภายในระยะเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นภารกิจที่ท้าทายขีดจำกัดของมนุษย์อย่างยิ่ง โดยในวันดังกล่าว ทั้ง 3 คนได้แสดงให้ผู้ชมกว่า 19 ล้านคนทั่วโลกเห็นว่าพวกเขามีกำลังใจเหลือล้น ฝึกซ้อมตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กีฬาที่มีนวัตกรรมล่าสุด โดยการวิ่งในครั้งนี้ เอเลียด คิปโชเก (ELIUD KIPCHOGE) นักกรีฑาชาวเคนย่าได้เข้าถึงเส้นชัยโดยใช้เวลาเกินกว่าเวลา 2 ชั่วโมงที่ทางผู้จัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรมกำหนดไว้ไปเพียง 25 วินาทีเท่านั้น

สารคดีเรื่อง Breaking2 ที่มีความยาว 1 ชั่วโมงนี้ ได้ออกฉายเป็นครั้งแรกโดยไม่มีโฆษณาคั่นทางช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟิก ในวันวันพุธที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา ก่อนจะสามารถรับชมได้ผ่านช่องทางสื่อดิจิตอลและโซเชี่ยลมีเดียทั้งหมดของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก อันได้แก่ ช่องยูทูป (พร้อมคำบรรยาย 31 ภาษา) เฟซบุ๊ก เว็บไซต์ NationalGeographic.com, เคเบิ้ลทีวี (EST, TVE) และบริการวิดีโอออนดีมานด์ ในวันถัดไป 

สารคดีเรื่อง Breaking2 ที่มีงานเทคนิคด้านภาพอันเร้าอารมณ์นี้ บอกเล่าเรื่องราวของนักวิ่งระยะไกล 3 คนและทีมงานของพวกเขา ซึ่งมีเป้าประสงค์อันเดียวกัน คือ การทำสิ่งที่หลายๆ คนเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ สารคดีเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพที่แท้จริงของมนุษย์และเรื่องราวต่างๆ ที่สร้างความผูกพันระหว่างนักกีฬาทั้ง 3 คน ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการฝึกซ้อมในอุโมงค์ลมหรือในห้องวิจัยด้านการวิ่งในสหรัฐฯ จนถึงการฝึกซ้อมที่แผ่นดินเกิดของพวกเขาในแอฟริกาฝั่งตะวันออก และความพยายามสร้างสถิติใหม่เพื่อพิสูจน์ว่ามนุษย์จะทลายขีดจำกัดและเอาชนะการวิ่งมาราธอนในเวลา 2 ชั่วโมงได้หรือไม่ ในกิจกรรมพิเศษ ณ ประเทศอิตาลี 

รู้จักกับนักกรีฑาทั้ง 3 คน

เอเลียด คิปโชเก (ELIUD KIPCHOGE): นักกรีฑาชาวเคนย่า (Kenya) วัย 32 ปี เป็นผู้ที่มีทั้งความมั่นใจ ความสุขุม และรู้ตัวเองว่ากำลังทำอะไรอยู่เสมอในยามแข่งขัน

เลลิซา เดซิซา (LELISA DESISA): นักกรีฑารูปร่างสะโอดวัย 27 ปี จากประเทศเอธิโอเปีย (Ethiopia) เขามีชื่อเสียงจากการสร้างสถิติใหม่ของการวิ่งมาราธอนในปี 2010 และยังเคยเป็นผู้ชนะการแข่งขันบอสตันมาราธอนถึง 2 ครั้งเมื่อเร็วๆ นี้

เซอร์เซเนย์ ทาเดเซ (ZERSENAY TADESE): นักกรีฑาวัย 35 ปี ชาวเอริเทรีย (Eritrea) คือเจ้าของสถิติการวิ่งระยะฮาล์ฟมาราธอนโดยใช้เวลาน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติมา 

นักกีฬาผู้มีใจมุ่งมั่นทั้งหมดพบกับทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้มุ่งมั่นค้นหาคำตอบของทุกคำถามเพื่อร่วมทำการทดสอบ ฝึกซ้อม วิเคราะห์ รวมทั้งออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ และวางแผนการแข่งขันร่วมกันเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี ดร. แบรด วิลคินส์ (DR.BRAD WILKINS) ผู้อำนวยการของทีมไนกี้เอ็กซ์พลอเรอร์ (Nike Explorer) ประจำห้องวิจัยด้านการกีฬาของไนกี้ และเป็นหัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมทำงานในโครงการพิเศษนี้ วิลคินส์และทีมงานนักวิทยาศาสตร์ของไนกี้พยายามค้นหาหนทางที่จะเพิ่มสมรรถภาพในการวิ่งของนักกีฬาทั้ง 3 คนในทุกๆ ด้านเท่าที่จะทำได้ เช่น การทดสอบสมรรถภาพของนักวิ่งแต่ละคน หรือการศึกษาข้อมูลการวิจัยเพื่อค้นหาวิธีที่จะช่วยให้นักกรีฑาวิ่งได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นักวิทยาศาสตร์อีกคนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการทดลองและกิจกรรมนี้ คือ ดร. เบร็ท เคอร์บี้ (DR. BRETT KIRBY) ผู้เชี่ยวชาญด้านการไหลเวียนของพลังงานในร่างกายมนุษย์ (human bioenergetics) ดร. เคอร์บี้ทำการทดลองในแนวทางใหม่ที่ช่วยให้นักกรีฑาทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีสมรรถภาพทางกายที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นกระบวนการที่ช่วยวัดและเพิ่มความเร็วให้กับนักวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยเสริมปัจจัยอื่นๆ เช่น อัตราการใช้พลังงานขณะวิ่ง อัตราของของเหลวที่ร่างกายสูญเสียขณะวิ่ง และปริมาณของออกซิเจนที่ร่างกายของนักวิ่งแต่ละคนใช้ขณะวิ่ง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานของการวิ่งมาราธอนให้เร็วขึ้น 

แม้ท้ายที่สุด นักกรีฑาที่เข้าร่วมกิจกรรม Breaking2 จะยังไม่สามารถทลายข้อจำกัดได้ แต่พวกเขาก็วิ่งช้ากว่าเวลา 2 ชั่วโมงที่กำหนดไว้ไปเพียงไม่กี่สิบวินาที และหากจะกล่าวโดยสรุปแล้ว เรื่องราวในภาพยนตร์สารคดีที่นำเสนอ “ความพยายามที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ” นี้ก็อาจถือได้ว่าเป็นสารคดีที่บอกเล่าหนึ่งในเรื่องราวด้านการกีฬาที่ทั้งมหัศจรรย์และน่าทึ่งผ่านชีวิตจริงของนักกรีฑาระยะไกลทั้ง 3 คน



ภาพยนตร์สารคดี Breaking2 เป็นภาพยนตร์สารคดีที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกและบริษัทเดอร์ตี้ รอบเบอร์ (Dirty Robber) สร้างสรรค์ร่วมกับไนกี้ ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้กำกับโดยคุณมาร์ติน เดส์มอนด์ โร (Martin Desmond Roe) จากบริษัทเดอร์ตี้ รอบเบอร์ คุณไบรอัน โลเวตต์ (Brian Lovett) และคุณเจฟฟ์ แฮสเลอร์ (Jeff Hasler) เป็นผู้อำนวยการสร้างบริหารของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ในขณะที่คุณคริส เอลท์วิลเลอร์ (Chris Uettwiller) และคุณเจสัน พูริส (Jason Puris) เป็นผู้อำนวยการสร้างบริหารของบริษัทเดอร์ตี้ รอบเบอร์
นอกเหนือจากนี้ยังมีคุณมาร์ก แมกเคมบริดจ์ (Mark McCambridge) เป็นผู้อำนวยการสร้างบริหารและคุณเคทลิน โฮแรน (Kathlyn Horan) เป็นผู้อำนวยการสร้าง ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้เป็นผลงานสร้างสรรค์และจัดฉายโดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกทางช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก โดยมีคุณเบทซี่ ฟอร์ฮาน (Betsy Forhan) เป็นผู้อำนวยการสร้างบริหารของช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก คุณเควิน ที โมส์ (Kevin T. Mohs) เป็นรองประธานอำนวยการสร้าง และคุณทิม พาสตอร์ (Tim Pastore) เป็นประธานอำนวยการสร้าง