วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

หน่วยงานสินเชื่อ Export Development Canada ก่อตั้งสาขาการคลังนอกประเทศแห่งแรกในสิงคโปร์ โดยให้บริการคาดการณ์ยอดเงินกู้ใหม่สำหรับบริษัทอาเซียนและโอเชียเนียนับพันล้านแห่ง


  • สาขาสิงคโปร์จะช่วยให้ EDC สามารถเพิ่มยอดเงินกู้รายปีให้ถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2564
  • มีศักยภาพในการจับคู่ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ในเครือเงินกู้ เพื่อสนับสนุนบริษัทในเอเชียที่มุ่งเน้นธุรกิจการค้า
  • สำนักงานสาขาใหม่จะทำการสนับสนุนตัวแทนปัจจุบันในจาการ์ตา, มุมไบ, เดลี, ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้

สิงคโปร์ - Export Development Canada (EDC) หน่วยงานเงินกู้ของแคนาดา ได้ประกาศเปิดสาขานานาชาตินอกแคนาดาแห่งแรกในสิงคโปร์

สาขาใหม่ของ EDC จะทำให้สามารถมอบบริการด้านการเงินให้กับโครงการและบริษัทต่าง ๆ ในเอเชีย อาเซียน และโอเชียเนียได้อย่างใกล้ชิดขึ้น โดยทำการเจรจาและจัดจำหน่ายหลักทรัพย์จากสิงคโปร์

สาขาใหม่ในสิงคโปร์คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มยอดเงินกู้ของ EDC เป็นสองเท่าภายในปี 2564 โดยมีเป้าหมายให้เงินกู้เชิงพาณิชย์ใหม่ ๆ สูงกว่า 4 พันล้านเหรียญต่อปี EDC มุ่งเน้นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ทางการเงินกับบริษัทและเจ้าของโครงการในภูมิภาคที่มีซัพพลายเออร์จากแคนาดาอยู่แล้วหรือที่มีศักยภาพในการจับคู่ในอนาคต EDC ยังสามารถสนับสนุนการลงทุนในต่างประเทศของแคนาดาและการลงทุนจากต่างประเทศไปยังแคนาดาที่มีการเชื่อมโยงโดยตรงกับการส่งออกของแคนาดา

นอกจากนี้ EDC จะคอยหาโอกาสในการจับคู่กับธนาคารพาณิชย์ในสมาคมต่าง ๆ หรือในเครือเงินกู้ร่วมของบริษัทในเอเชียและโอเชียเนีย ตลาดอาเซียนยังเป็นที่สนใจเป็นพิเศษสำหรับ EDC สาขาสิงคโปร์ ด้วยประเทศสมาชิกที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและประชากรที่มีมากกว่า 625 ล้านคน

“อาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีความคล่องแคล่วและการเติบโตในอัตราที่น่าทึ่ง บริษัทในอาเซียนที่กำลังเติบโตต้องการเงินทุนเพื่อรองรับเป้าหมายการเติบโตของตนและธุรกิจที่มุ่งเน้นการค้า" นายบิล บราวน์ รองประธานภูมิภาคเอเชีย EDC กล่าว "EDC เป็นผู้ให้เงินกู้ระดับโลกที่มีเสถียรภาพและมีเจตนารมณ์ในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในระยะยาว นอกจากการให้เงินกู้แล้ว เรายังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิผล และสร้างสรรค์นวัตกรรมได้มากขึ้นด้วยเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญของแคนาดา"

นายบราวน์ประจำอยู่ที่ที่สิงคโปร์และรับผิดชอบกิจกรรมของ EDC ทั้งหมดในตลาด สิงคโปร์ได้รับเลือกเป็นสาขาแรกของ EDC เพราะการจัดอันดับสูงสุดในเรื่องความสะดวกในการทำธุรกิจ บุคลากรที่มีการศึกษาสูง และเพราะเป็นศูนย์กลางทางการเงิน การค้า และการคมนาคมในเอเชีย

ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา EDC ได้ใช้ความสามารถทางการเงินของตนทุกรูปแบบในการสนับสนุนการสร้างมูลค่าทางธุรกิจให้กับบริษัทในอาเซียนและแคนาดา เกือบ 13 พันล้านดอลลาร์แคนาดา

ภาคอุตสาหกรรมในตลาดอาเซียนที่เป็นที่น่าสนใจสำหรับ EDC ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐาน (รวมถึงพลังงานและเทคโนโลยีสะอาด) สารสกัด (การทำเหมืองแร่ น้ำมัน และก๊าซ) และที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การผลิตเบา และการขนส่ง (การผลิตยานยนต์ อากาศยาน และรถไฟ)

“ความเชี่ยวชาญของแคนาดาในภาคธุรกิจเหล่านี้มีโอกาสที่จะกระตุ้นให้เกิดการค้าขายระหว่างสิ่งที่อาเซียนต้องการและสิ่งที่แคนาดามีความสามารถในการจัดหาให้ได้อย่างดีเยี่ยม” นายบราวน์กล่าว “ประเทศเหล่านี้ตอบโจทย์ของเราเนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติที่กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ขนาดใหญ่"

“การที่ EDC ได้เปิดสาขาแรกในสิงคโปร์จะช่วยแคนาดาในการผลักดันการเพิ่มการค้าและการลงทุนแบบทวิภาคีกับอาเซียน” มารี-หลุยส์ ฮันนาน เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทยกล่าว "เรามองว่าเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับบริษัทในแคนาดาและอาเซียนในการทำธุรกิจร่วมกันมากขึ้น"

นางลินน์ แมคโดนัลด์ ผู้แทนทางการฑูตของแคนาดาในสิงคโปร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การที่ EDC ได้ตัดสินใจที่จะก่อตั้งธุรกิจในสิงคโปร์ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความตระหนักที่เพิ่มขึ้น โดยหน่วยงานของแคนาดาให้ความสำคัญของนครรัฐแบบไดนามิกนี้ในฐานะศูนย์กลางภูมิภาค"

ในปี พ.ศ. 2559 EDC ได้ให้การสนับสนุนกับบริษัทเกือบ 500 แห่งในภูมิภาคอาเซียนที่เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการค้าระหว่างบริษัทแคนาดากับบริษัทในอาเซียนและผู้บริโภคเป็นจำนวน 21 พันล้านดอลลาร์แคนาดา

ภาคโครงสร้างพื้นฐานเป็นตัวอย่างที่ดีที่ชี้ให้เห็นว่าการมีส่วนร่วมของ EDC ในตลาดจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างไร ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา EDC ได้ให้บริการแก่ภาคโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาคเป็นมูลค่ามากกว่า 315 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่วนใหญ่เป็นการให้กู้เงินทุนแก่บริษัทในอาเซียน

นายบราวน์กล่าวเพิ่มเติมว่า “การที่ EDC มีส่วนร่วมในตลาดจะช่วยให้บริษัทในอาเซียนสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถของแคนาดาในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ทั่วทั้งภูมิภาคด้วยวิธีที่คุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน"

EDC เป็นผู้ให้เงินกู้การค้าระดับโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2487 และได้มีบทบาทในเอเชียและโอเชียเนียตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง EDC มีตัวแทนถาวรในภารกิจต่างประเทศของแคนาดาในจาการ์ตา มุมไบ เดลี ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้

อีกทั้งยังมีตัวแทนถาวรในโบโกตา, รีโอเดจาเนโร, เซาเปาโล, ลิมา, เม็กซิโกซิตี้, มอนเตร์เรย์, ซันติอาโก, มอสโก, โจฮันเนสเบิร์ก, ดูไบ, อิสตันบูล, ลอนดอน และดึสเซลดอร์ฟ

เกี่ยวกับ EDC 
EDC เป็นหน่วยงานสินเชื่อเพื่อการส่งออกของแคนาดา ที่ให้บริการทางการเงินแก่บริษัทที่ซื้อจากบริษัทของแคนาดา หรือบริษัทที่มีผู้จัดหาและผู้ให้บริการในเครือห่วงโซ่คุณค่าเป็นบริษัทในแคนาดา เงินทุนจาก EDC สามารถนำมาใช้เป็นรายจ่ายลงทุน และ/หรือ สนองข้อกำหนดด้านการเงินของโครงการ ไม่ว่าจะผ่านสถาบันระดับทวิภาคีหรือในเครือ ด้วยหลักการทางการค้า EDC เน้นการจับคู่เพื่อร่วมมือกับสถาบันการเงินภาคเอกชนเพื่อแบ่งความเสี่ยงและสร้างความสามารถในการทำธุรกรรมทางการค้าของประเทศแคนาดามากขึ้น EDC ยืนหยัดในความรับผิดชอบที่ตนมีต่อสังคม โดยคำนึงถึงผลกระทบที่ธุรกรรมของตนมีต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

ข้อมูลจาก: BUSINESS WIRE