วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

รายงานจาก ACCA เปิดเผยว่า การเข้าถึงการฝึกอบรม,การประมวลผลลัพท์ที่ไม่สลับซับซ้อน,และการเข้าถึงบริการการวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมกับธุรกิจ นั้นล้วนเป็นกุญแจสำคัญสำคัญในการสร้างธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Business)




ประเทศสิงคโปร์ - Media OutReach - เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2016 ณ ประเทศสิงคโปร์ สมาคม ACCA (Asia Cloud Computing Association) เผยแพร่รายงาน 'ศาสตร์การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เพื่อเชื่อมโยงช่องว่างทางความรู้: รายงานการวิเคราะห์อุปสงค์และอุปทานสำหรับศาสตร์การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก' โดยผู้จัดทำรายงานได้กล่าวถึงสิ่งที่ยังขาดหายไปจากภาคบริการการวิเคราะห์ข้อมูลในปัจจุบันตลอดจนวิธีการเติมเต็มช่องว่างดังกล่าวผ่านความคิดเห็นจากบริษัทกว่า 25 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกและในกิจการที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลท์สำคัญในรายงาน ได้แก่:

มุมมองในเรื่องอุปสรรค์การใช้งานที่แตกต่างกัน (Barrier to adoption) ส่งผลให้เกิดช่องว่างระหว่างอุปสงค์และอุปทาน นั่นคือ สำหรับผู้ใช้งาน (Users) แล้ว ค่าใช้จ่ายนั้นถือเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ แต่ผู้ให้บริการ (Providers) กลับมองว่าการที่ผู้ใช้งานไม่ตัดสินใจใช้บริการนั้นเป็นเพราะการขาดการรับรู้ (awareness) และการขาดพนักงานที่มีความรู้

ผู้ให้บริการที่นำเสนอและปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการวิเคราะห์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้ดีจะสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้มากขึ้น ผู้ใช้บริการในปัจจุบันต้องการการให้บริการที่ตอบโจทย์ตนได้มากขึ้น (Customization) เนื่องด้วยบริษัทส่วนใหญ่ (ยกเว้น E-Commerce) นั้นประสบปัญหาในการใช้ข้อมูลเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายลูกค้าให้ชัดเจนตลอดจนการวิเคราะห์คาดการอนาคตเพื่อพัฒนาการตลาดขององค์กรและการสร้างสินค้าและบริการใหม่ๆ

กุญแจสำคัญที่จะรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันนั้นคือการใช้ข้อมูลให้เป็น: ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า 62% ของบริษัทที่เข้ารับการสำรวจมีการนำข้อมูลมาใช้งานและวิเคราะห์ให้เกิดประโยชน์ (Use data analytics) อย่างไรก็ตาม มีบริษัทเพียงน้อยกว่าครึ่งนั้นใช้การวิเคราะห์ข้อมูล (data analytics) เพื่อตัดสินใจทางการเงิน ทั้งยังมีเพียง 1 ใน 20 กว่าบริษัทใช้ data analytics เพื่อการตัดสินใจด้านทรัพยากรมนุษย์

Arun Sundar จาก TrustSphere ได้กล่าวไว้ว่า "การทำ Data Analytics ที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้นสามารถผลลัพท์แก่องค์กร APAC ได้อย่างมหาศาล อย่างไรก็ตามเราจำเป็นต้องปฎิรูปทั้งระบบเพื่อให้คนเห็นคุณค่าและใช้งาน Data Analytics เพิ่มขึ้น เราเริ่มต้นก้าวแรกได้โดยการที่ผู้ให้บริการจะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับลูกค้าถึงแหล่งที่มาของข้อมูล แนะนำแนวทางการพัฒนาเพื่อปิดช่องว่างทางทักษะ(skill gap) ตลอดจนจัดการฝึกอบรมและการปรับเปลี่ยนทัศนคติ ดังนั้นรัฐบาลและสมาคมการค้าจะต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปิดช่องว่างระหว่างอุปสงค์และอุปทานเพื่อเสริมสร้างแนวปฎิบัติทื่ดีในอุตสาหกรรม

ติดตามข่าวประชาสัมพันธ์และสมุดปกขาวฉบับเต็มที่ http://asiacloudcomputing.org/research/2016-data-analytics-whitepaper