วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

เอ็นไอเอชวนรู้จักสตาร์ตอัปไทยผู้พลิกตำราอาหารจานเส้นและแป้งที่คนทั้งโลกต้องชิม “Tasted Better” ดาวรุ่งน้องใหม่พี่พร้อมจับใจนักชิมเกาหลีใต้ สูตรสำเร็จใหม่ของการกินแป้งด้วยนวัตกรรมที่ได้ทั้งสุขภาพดีและความอร่อย




“เส้น” ไม่ใช่แค่วัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหาร แต่คือวัฒนธรรมด้านอาหารที่สอดแทรกอยู่ในวิถีชีวิตของผู้คน คนไทยเองก็คุ้นเคยกับ “อาหารเส้น” ไม่แพ้ข้าวที่เป็นอาหารหลัก เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ซึ่งเป็นเมนูยอดนิยมที่พบได้ทุกตรอกซอกซอย ขณะที่ชาวญี่ปุ่นก็มี “อูด้งและโซบะ” เป็นเอกลักษณ์ ข้ามไปแถบยุโรปชาวอิตาเลียนมี “เส้นพาสต้า” ที่มีทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นสั้น หรือเส้นเกลียว อาหารเส้นจึงเป็นเสมือนการเล่าเรื่องราวของแต่ละชาติและเมื่อเจาะลึกลงไปที่ตลาดอาหารเส้นในประเทศไทยยังพบว่า ในปี 2567 มีมูลค่าตลาดสูงถึง 76,000 ล้านบาท โดยมี “เส้นจากข้าว” เป็นสินค้าหลัก ด้วยมูลค่าสูงถึง 54,000 ล้านบาท

จากการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปประเภทเส้นส่งผลให้กลุ่มธุรกิจร้านอาหารผู้ประกอบการท้องถิ่น รวมทั้งสตาร์ตอัปเพิ่มตามไปด้วยโดยตลาดหนึ่งที่น่าสนใจคือ เกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการบริโภคอาหารเส้นมากติดอันดับ 4 ของเมนูอาหาร เฉลี่ยแล้วมีการรับประทานถึง 52.1 ครั้งต่อคนต่อปี โดยในวันนี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ในฐานะผู้กำหนดทิศทางนวัตกรรมไทยที่พร้อมเชื่อมนวัตกรรมไทยให้พร้อมเติบโตสู่ตลาดโลก จะพาไปทำความรู้จักกับสตาร์ตอัปแบรนด์ไทย “Tasted Better” หนึ่งในนวัตกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจาก NIA และสามารถส่งต่อคุณค่านวัตกรรมอาหารฝีมือไทยสู่ตลาดเกาหลีใต้ผ่านจุดเด่นในการสร้างสรรค์แป้งเสริมอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ที่ไม่เพียงแค่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดแต่ยังสามารถนำไปใช้ทำอาหารได้หลากหลายตั้งแต่ขนมปัง เบเกอรี่ ไปจนถึงเส้นพาสต้าหลากชนิด ที่มีรสสัมผัสเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือสุขภาพดี!

จุดเริ่มต้นจาก “ขนมปังสุขภาพ” สู่ “แป้งแห่งอนาคต”

ย้อนกลับไปในปี 2019 แบรนด์ “Dancing with a Baker” ก่อตั้งขึ้นจากความตั้งใจของคุณพีรดา ศุภรพันธ์ (CEO) และคุณตรัย สัสตวัฒนา (CTO) ที่ต้องการพัฒนาขนมปังสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเบาหวานหรือผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ ด้วยคอนเซ็ปต์ “ไม่มีแป้ง ไม่มีน้ำตาล” จนกลายเป็นแบรนด์ขนมปังสุขภาพระดับแนวหน้าของไทยด้วยยอดผู้ติดตามในโซเชียลรวมกว่า 130,000 คน และการตลาดแบบปากต่อปาก ความสำเร็จนี้จุดประกายสู่การพัฒนาและต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ “Tasted Better Flour” แป้งทางเลือกที่มีค่าดัชนีน้ำตาล หรือ Glycemic Index (GI) ต่ำกว่าแป้งทั่วไปที่ใช้ทำอาหาร เช่น ขนมปัง พาสต้า ถึง 300–400% คาร์โบไฮเดรตต่ำ โปรตีนสูง ไฟเบอร์สูง ไม่มีส่วนผสมของนมหรือไข่ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ทานเจ ผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก

มองโลก มองไกล มองตลาดใหญ่ เพื่อการไปที่ถูกทาง

“ตลาดในเกาหลีใต้มีความน่าสนใจอย่างมาก เพราะเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมการบริโภคอาหารเส้นในทุกช่วงวัย โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่อยู่อันดับ 2 ของโลก และอุตสาหกรรมอาหารเส้นของเกาหลีใต้ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องด้วยปัจจัยหลายประการ เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมตรงความต้องการของผู้บริโภคต่อสินค้าใหม่ การขยายตลาดส่งออก การนำเสนอผ่านสื่อบันเทิง และการร่วมมือระดับท้องถิ่น ซึ่งส่งผลให้อาหารเส้นของเกาหลีหลายชนิดเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในตลาดต่างประเทศ แต่อย่างไรก็ตามการเติบโตดังกล่าวก็มาพร้อมกับความกังวลด้านสุขภาพควบคู่ไปด้วย เช่น น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต เนื่องจากเส้นมีแป้งและโซเดียมสูง จึงทำให้ผู้ประกอบการพยายามที่จะคิดค้นนวัตกรรมและพัฒนากระบวนการผลิตรูปแบบใหม่เพื่อให้ได้ “เส้นเพื่อสุขภาพ” ที่มีทั้งโปรตีนสูง แคลเซียมสูง แคลอรี่ต่ำ และคาร์โบไฮเดรตต่ำ ความต้องการและเทรนด์เหล่านี้สอดคล้องกับทิศทางของ Tasted Better จึงทำให้เราพร้อมที่จะเข้าไปบุกตลาดนี้” พีรดา ให้ข้อมูล

ตลาด “คนกินเส้น” ใหญ่แค่ไหนในเอเชีย?

ไม่ใช่แค่ขนมปังเท่านั้นที่เปลี่ยนแป้งได้! “Tasted Better” มองเห็นโอกาสครั้งใหญ่ใน “ตลาดคนกินเส้น” ที่ถือว่าเป็นพฤติกรรมบริโภคหลักในหลายประเทศ จึงมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นเส้นสุขภาพภายใต้แบรนด์ “LENZEN เล่นเส้น” โดยใช้แป้งดัชนีน้ำตาลต่ำมาเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเป็นเส้นฟูซิลี เพนเน่ และมักกะโรนี ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการร่วมมือกับบริษัทในเกาหลี เตรียมพัฒนาผลิตภัณฑ์จากแป้งดัชนีน้ำตาลต่ำและ “LENZEN: เส้นพาสต้าที่มีคาร์โบไฮเดรตและดัชนีน้ำตาลต่ำ” ให้กลายเป็นเมนูใหม่แบบโลคอลของเกาหลี ในรูปแบบอาหารพร้อมรับประทาน รวมถึงขนมหวานเพื่อสุขภาพที่ตอบโจทย์คาเฟ่และร้านสะดวกซื้อในเกาหลีเพราะแป้งที่ดีต่อสุขภาพควรอยู่ในอาหารที่ทุกคนเข้าถึงได้ทุกวัน ไม่ใช่แค่สินค้าพรีเมียมเฉพาะกลุ่มซึ่งทั้งหมดสามารถยกระดับสุขภาพผู้บริโภคได้โดยไม่ลดทอนรสชาติหรือความคุ้นเคยในอาหาร

จากเวทีนวัตกรรมไทยสู่โกลบอลแบรนด์

สิ่งที่น่าจับตาของแบรนด์ “Tasted Better” คือการเป็นสตาร์ตอัปไทยบริษัทแรกที่สามารถผ่านการคัดเลือกจากโครงการ K-Startup Grand Challenge ให้เป็น 1 ใน 8 ที่ได้อยู่ใน Yearbook ของโครงการส่งเสริมสตาร์ตอัปที่ดีที่สุดของเกาหลีในการพาสตาร์ตอัปต่างประเทศเข้าไปเสริมทักษะความรู้ที่เกาหลีก่อนขยายตลาดไปสู่เอเชีย และแบรนด์ยังถูกเผยแพร่อยู่ในนิตยสาร Forbes Korea 2025 ที่ตีพิมพ์ฉบับภาษาเกาหลีโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับธุรกิจ เศรษฐกิจ การเงิน และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีใต้ นอกจากนี้แบรนด์ “Tasted Better” ยังได้รับทุนจากรัฐบาลจอนจู ประเทศเกาหลี จำนวน 100 ล้านโคเรียนวอน หรือประมาณ 2.5 ถึง 3 ล้านบาท ภายในเวลาเพียง 8 เดือน ซึ่งจอนจูเป็นเมืองที่อาหารเกาหลีอร่อยที่สุด และให้ความสำคัญกับอาหารมาก ยิ่งไปกว่านั้น “Tasted Better” ยังเป็นสตาร์ตอัปไทยบริษัทแรกที่สามารถระดมทุนกับ Venture Capital ที่เกาหลีได้ด้วย กล่าวคือจากบริษัท MYSC Merry Year Social Company ซึ่งเป็นบริษัทอันดับหนึ่งในเกาหลีในการทำงานและสนับสนุนบริษัทด้าน Social Impact ซึ่งความก้าวหน้าเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะการสนับสนุนด้านเงินทุน การพัฒนา และการเชื่อมโยงเครือข่ายจาก NIA ที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพสตาร์ตอัปไทยให้สามารถแข่งขันบนเวทีโลกได้อย่างแท้จริงผ่านหลากโครงการ เช่น Space-F โปรแกรมเร่งการเติบโตของสตาร์ตอัปด้านอาหารที่ NIA ร่วมพัฒนากับหน่วยงานระดับโลกเป็นเวทีแรกที่ทำให้ Tasted Better ตัดสินใจกล้าคิดไกลกว่าประเทศไทยรวมถึงกลไกการเงินในโครงการ Thematic Innovation โปรแกรมช่วยสร้างตลาดใหม่ทั้งในออสเตรียและเกาหลีใต้ให้กับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมของไทย

พีรดา เล่าเสริมว่าโอกาสที่ “Tasted Better” ได้รับจากตลาดต่างประเทศเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า “นวัตกรรมอาหาร” ของไทยสามารถไปไกลได้ในเวทีโลก หากได้รับการสนับสนุนที่ถูกจุด และผู้ประกอบการมีแนวคิดและความฝันที่จะปักธงผลักดันธุรกิจให้เติบโตสู่ตลาดระดับโลกตั้งแต่เริ่มต้น

“เราพยายามให้ตายก็เท่านั้น ถ้าเป้าหมายเรายังเล็ก เราก็จะอยู่แค่ตรงนี้ แต่ถ้าเราคิดใหญ่ตั้งแต่วันแรกทุกแอคชั่นก็จะต่างไป และผลลัพธ์จะขยายออกได้จริง ซึ่งไทยฟู้ดมีที่ยืนอยู่แล้ว แต่กับ “นวัตกรรมอาหารไทย” หรือ Food Tech ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก “Tasted Better” เป็นสตาร์ตอัปที่ไม่หยุดอยู่แค่การทำขนมปังหรือพาสต้า แต่ตั้งใจจะสร้าง “แพลตฟอร์มแห่งการเปลี่ยนผ่าน” โดยเริ่มจากจุดแข็งของอาหารไทยที่โลกยอมรับนำมาต่อยอดด้วยเทคโนโลยีและแนวคิดใหม่ เริ่มจากผลิตภัณฑ์ขนมปังไม่มีแป้งและน้ำตาลในชื่อ “Dancing with a Baker” สู่แป้งเสริมอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำ “Tasted Better Flour” และแบรนด์พาสต้า “LENZEN” ทั้งหมดล้วนเกิดจากแนวคิดที่ว่า "ทำไมเราต้องขายแค่นี้ ในเมื่อเราทำได้มากกว่านี้" เป้าหมายใหญ่ขึ้นเท่ากับโอกาสมากขึ้นเช่นกัน”

การเปิดเกมรุกของ NIA และความมุ่งมั่นของ Tasted Better ไม่เพียงสร้างแรงบันดาลใจให้กับสตาร์ตอัปไทยเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นว่า “อาหารไทย” สามารถเป็นนวัตกรรมได้ “แป้ง” สามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้ และ “คนไทย” สามารถสร้างแบรนด์ระดับโลกได้… เพียงเริ่มต้นจากความเชื่อในสิ่งเล็กๆ ที่ชื่อว่า “สุขภาพ”