วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

บริดจสโตนพัฒนายางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์ พร้อมนำเสนอคอนเซ็ปต์ยางรุ่นใหม่ในงานสัมมนาประจำปีด้านอวกาศครั้งที่ 39


  • บริดจสโตนได้พัฒนายางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งได้ปรับปรุงประสิทธิภาพผ่านการวิจัยและพัฒนา
  • คอนเซ็ปต์ของยางนี้ได้รับการนำเสนอในงานสัมมนาประจำปีด้านอวกาศครั้งที่ 39 ณ เมืองโคโลราโด สปริงส์ ระหว่างวันที่ 8 - 11 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา
  • บริดจสโตนได้ประเมินโครงสร้างที่มีลักษณะคล้ายโครงกระดูกและนำเทคโนโลยียางเพื่ออนาคตอย่าง “ยางไร้ลม (Air Free)” โดยได้เพิ่มซี่ล้อโลหะขนาดบางเข้าไปเพื่อเสริมความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรงบนดวงจันทร์



คอนเซ็ปต์ยางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์

บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น เผยว่าได้พัฒนายางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์ซึ่งได้ปรับปรุงประสิทธิภาพผ่านการวิจัยและพัฒนา โดยคอนเซ็ปต์ของยางดังกล่าวได้รับการนำเสนอในงานสัมมนาประจำปีด้านอวกาศครั้งที่ 39 ซึ่งเป็นงานสัมมนาประจำปีด้านอวกาศที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศสหรัฐอเมริกา จัดขึ้น ณ เมืองโคโลราโด สปริงส์ ระหว่างวันที่ 8 - 11 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา โดยบริดจสโตนได้จัดแสดงนิทรรศการ ณ บริเวณบูธอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศญี่ปุ่นซึ่งจัดโดยสำนักงานสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JAXA)

บริดจสโตนได้พัฒนายางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์โดยยึดหลักพื้นฐานที่ว่า “ยางดูแลชีวิต” ซึ่งบริดจสโตนเข้าใจการเดินทางบนถนนทั่วโลกและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีการเดินทางทุกประเภทบนโลก รวมถึงสนับสนุนและพัฒนาการเดินทางในอวกาศตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปยังจุดสูงสุดผ่านความท้าทายด้านการสำรวจอวกาศ นวัตกรรมเทคโนโลยียางของบริดจสโตนยังได้สนับสนุนวิวัฒนาการของการเดินทางในสถานการณ์ สุดท้าทายเช่นเดียวกับกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต โครงการนี้ทำให้บริดจสโตนมีบทบาทสำคัญในอนาคตแห่งการเดินทางด้วยการรับมือกับความท้าทายในการสำรวจสภาพแวดล้อมที่รุนแรงบนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งนับเป็นขอบเขตใหม่สำหรับมวลมนุษยชาติ

ยางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์ของบริดจสโตนในรุ่นแรกได้ใช้เทคโนโลยีที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะและยังได้รับแรงบันดาลใจจากอุ้งเท้าของอูฐที่เดินทางผ่านทะเลทราย โดยใช้วัสดุโลหะชนิดนุ่มวางบริเวณหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นผิวดวงจันทร์ที่ปกคลุมด้วยเศษดินหรือเศษหินที่อยู่บนพื้นผิวชั้นบนซึ่งเรียกว่าเรโกลิธ (Regolith) บริดจสโตนได้ออกแบบยางเพื่อเพิ่มแรงเสียดทานระหว่างยางกับพื้นผิวชั้นบนของดวงจันทร์ที่ปกคลุมด้วย เรโกลิธช่วยให้สามารถยึดเกาะพื้นผิวได้ดียิ่งขึ้น ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนี้ ยางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์รุ่นที่สองจึงได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่โดยประยุกต์จากโครงสร้างที่มีลักษณะคล้ายโครงกระดูก (skeletal structure) เพื่อตอบโจทย์ด้านความทนทานและการยึดเกาะบนพื้นผิวดวงจันทร์ซึ่งมาจากความมุ่งมั่นวิจัยและพัฒนาของบริดจสโตน ทางบริษัทฯ ได้รวมเทคโนโลยีจากการพัฒนายางเพื่ออนาคตอย่างยาง “ไร้ลม (Air Free®)” มาใช้พัฒนาโครงสร้างใหม่ของยางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์ โดยนำซี่ล้อโลหะขนาดบาง*1 และดอกยางที่แบ่งออกเป็นส่วนในทิศทางการหมุนเพื่อให้สามารถทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรงบนดวงจันทร์ เช่น ก้อนหิน ทราย สภาวะสุญญากาศ และความแปรปรวนของอุณหภูมิอย่างรุนแรง รวมถึงการแผ่รังสี ซึ่งนวัตกรรมโครงสร้างของยางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์นี้ช่วยให้ยางมีความทนทานสูงและยังสามารถเคลื่อนที่ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีซึ่งผสานทั้งในโลกความเป็นจริงและโลกดิจิทัล ทางบริษัทฯ ได้ปรับรูปทรงและความหนาของซี่ล้อโลหะให้เหมาะสมยิ่งขึ้นโดยใช้การจำลองโครงสร้าง ซึ่งช่วยให้ซี่ล้อโลหะสามารถโค้งงอได้เมื่อต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่รุนแรง จึงช่วยเพิ่มความทนทานและปรับปรุงการยึดเกาะรวมถึงความสามารถในการเคลื่อนที่ โดยการเพิ่มพื้นที่สัมผัสและลดการจมตัวลงด้วยดอกยางที่แบ่งออกเป็นส่วน ทั้งนี้ บริดจสโตนกำลังสนับสนุนการขับเคลื่อนของยานสำรวจบนดวงจันทร์ด้วยการส่งมอบความปลอดภัยและความอุ่นใจ พร้อมทั้งส่งเสริมให้กับผู้คนได้เดินทางไปยังดวงจันทร์ด้วยเทคโนโลยี “Mastering Road Contact” ซึ่งเป็นความสามารถหลักของบริษัทฯ จากประสบการณ์ที่หลากหลายและเกี่ยวข้องกับท้องถนนทั่วโลก

โครงการยางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์เป็นความริเริ่มที่ต่อยอดการใช้เทคโนโลยีของ “ยางไร้ลม (Air Free)” ซึ่งถูกวางตำแหน่งไว้เป็นธุรกิจที่มุ่งเน้นแสวงหาสิ่งใหม่ๆ (Exploratory Business) ในแผนธุรกิจระยะกลางของบริดจสโตน (ประจำปี 2567-2569) จากโลกสู่อวกาศและพื้นผิวดวงจันทร์ ในอนาคตทางบริษัทฯ ตั้งเป้า จะนำเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงบนดวงจันทร์มาใช้กับยางที่ใช้งานบนโลกเพื่อสร้างคุณค่าเพิ่ม นอกจากนี้บริดจสโตนยังนำเสนอโอกาสความท้าทายและการไม่หยุดพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ ผ่านโครงการนี้ด้วยการสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นร่วมกันกับพันธมิตร และบริษัทฯ กำลังขยายเครือข่ายในอุตสาหกรรมอวกาศ รวมถึงโอกาสในการร่วมพัฒนากับพันธมิตรระดับนานาชาติหลากหลายกลุ่ม

จากการดำเนินโครงการยางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์ของบริดจสโตนสะท้อนผ่านคุณค่า “ด้าน Extension (การเติบโต)” ด้วยความมุ่งมั่นของเราที่ว่า เพราะโลกไม่เคยหยุด เราต้องไปให้สุดด้วยนวัตกรรม ใน “Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของบริดจสโตน)”

สามารถ ดูข้อมูลยางสำหรับยานสำรวจดวงจันทร์ของบริดจสโตนได้ที่เว็บไซต์: https://www.bridgestone.com/technology_innovation/moon_tires/





ข้อมูลงานสัมมนาประจำปีด้านอวกาศครั้งที่ 39

วันที่: 8 เมษายน (วันจันทร์) – 11 เมษายน (วันพฤหัสบดี) 2567
สถานที่: เมืองโคโลราโด สปริงส์ รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา
สถานที่ตั้งของบูธอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศญี่ปุ่น: ศูนย์จัดแสดงนิทรรศการนอร์ทธรอป กรัมแมน เซาท์ ฮอลล์ #111

*1 ส่วนประกอบซึ่งเชื่อมต่อพื้นที่สัมผัสกับล้อยางทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของยานพาหนะและช่วยดูดซับแรงกระแทก

*2 กลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตนได้ประกาศ “Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของ บริดจสโตน) ” ซึ่งเป็นพันธสัญญาขององค์กร เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์: “สู่ปี ค.ศ. 2050 บริดจสโตนยังคงส่งมอบคุณค่าให้สังคมและลูกค้าในฐานะองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชั่นอย่างยั่งยืน” พันธสัญญาดังกล่าวจะเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการบริหารควบคู่ไปกับการสร้างความไว้วางใจและน่าเชื่อถือให้กับคนรุ่นต่อไปในอนาคต “Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของบริดจสโตน)” ประกอบด้วยคุณค่า 8 ด้าน ที่เริ่มต้นด้วยตัวอักษร E (ได้แก่ Energy (ด้านพลังงาน), Ecology (ด้านสิ่งแวดล้อม), Efficiency (ด้านประสิทธิภาพ), Extension (ด้านการเติบโต), Economy (ด้านเศรษฐกิจ), Emotion (ด้านความรู้สึก), Ease (ด้านความสะดวกสบาย) และ Empowerment (ด้านพลังสังคม)) ซึ่งกลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตนจะมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผ่าน “เจตจำนง” และ “กระบวนการทำงาน” ร่วมกับพนักงาน สังคม พันธมิตร และลูกค้าเพื่อสังคมที่ยั่งยืน https://www.bridgestone.com/corporate/news/2022030101.html