วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ร่วมเฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์ระดับโลก ประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล OPPO Imagine IF Photography Awards 2024




OPPO ประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล Imagine IF Photography Awards ประจำปีครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับโลกที่จัดขึ้นเพื่อยกย่องความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟน โดยการแข่งขันนี้ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคมและปิดรับผลงานเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีผลงานเข้าแข่งขันมากกว่า 1 ล้านชิ้นจาก 81 ประเทศและภูมิภาค โดยจีน อินเดีย เม็กซิโก โคลอมเบีย และอียิปต์ อยู่ใน 5 ประเทศที่มีผลงานเข้าแข่งขันสูงสุด และ OPPO จะจัดแสดงผลงานที่ชนะเลิศในงาน Paris Photo ซึ่งเป็นงานแสดงศิลปะระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในเดือนพฤศจิกายน

“ภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยมสามารถบันทึกอารมณ์อันน่าประทับใจไว้ได้ แม้ในช่วงเวลาที่ดูธรรมดาที่สุด เปลี่ยนภาพเหล่านั้นให้กลายเป็นความทรงจำที่ไม่มีวันลืม” Pete Lau, Senior Vice President and Chief Product Officer of OPPO กล่าว

Alec Soth สมาชิก Magnum Photos และกรรมการตัดสินการแข่งขันกล่าวเสริมว่า “การถ่ายภาพถือเป็นรูปแบบศิลปะที่ผสมผสานเทคนิคต่างๆ เข้าด้วยกัน ไม่เพียงแต่สามารถจับภาพที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นอารมณ์ที่ลึกซึ้งและทรงพลังอีกด้วย”

ผู้ชนะรางวัล Master, Silver และ Bronze: บันทึกอารมณ์อันน่าประทับใจ

ในปีนี้ ช่างภาพ 15 รายได้รับรางวัล Master, Silver และ Bronze ส่วนรางวัล Master ตกเป็นของ Liang Xibing สำหรับผลงานที่ชวนให้นึกถึงอดีต ผลงานที่ได้รับรางวัลคือ 'Summer by Hutuo River' ซึ่งถ่ายทอดความสุขอันแสนสั้นของวัยเด็กด้วยการใช้แสงและการเคลื่อนไหวอย่างเชี่ยวชาญ ในฐานะ OPPO Imagine IF Master คุณ Liang Xibing จะได้รับรางวัลใหญ่ 24,000 เหรียญสหรัฐ และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นช่างภาพของ OPPO โดยมีสิทธิ์เข้าร่วมงานกิจกรรมต่างๆ ของ OPPO ก่อนใคร



Master Award: ‘Summer by Hutuo River’ by Liang Xibing (China), shot on OPPO Find X7 Ultra

เจ้าของภาพ 'Wandou and Her Teddy Bear' คือผู้ได้รับรางวัล Silver Award อย่าง He Huapei ได้จับภาพความผูกพันอันน่าประทับใจระหว่างเด็กกับของเล่นของเธอ ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความก้าวหน้าของ OPPO ในด้านการถ่ายภาพผ่านสมาร์ตโฟน ผ่านภาพที่น่าประทับใจนี้ คณะกรรมการประทับใจกับเครื่องมืออย่าง OPPO Find N3 Flip ที่ามารถช่วยให้ช่างภาพสามารถถ่ายภาพคุณภาพระดับมืออาชีพพร้อมรายละเอียดและบรรยากาศที่สดใสได้ สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัล Bronze Award อย่าง 'The Peaceful Bond' โดย Shailendra Singh คณะกรรมการชื่นชมพื้นที่แห่งจินตนาการที่สร้างขึ้น และยังเห็นด้วยกับคำพูดก่อนหน้านี้ของ Alec Soth โดยพบว่าภาพนี้ชวนให้นึกถึงทั้งโปสเตอร์ภาพยนตร์และภาพวาด โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นว่า "การดูภาพถ่ายนี้ทำให้ฉันอยากดูภาพยนตร์สักเรื่อง"



Left: Silver Award :“Wandou and Her Teddy Bear” by Huapei He (China), shot on OPPO Find N3 Flip
Right: Bronze Award :“The Peaceful Bond” by Shailendra Singh (India), shot on OPPO Find N3 Flip

รางวัลชมเชย: สร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลาย

ด้วยรางวัลชมเชย 36 รางวัลใน 9 ประเภท ได้แก่ ภาพทิวทัศน์ ภาพบุคคล สีสัน ช่วงเวลาอันไม่เลือนลาง แฟชั่น ภาพสแน็ปช็อต แสง การเดินทาง และคอลเลกชัน การแข่งขันครั้งนี้ได้ยกย่องผลงานสร้างสรรค์ที่หลากหลายซึ่งขยายขอบเขตของการถ่ายภาพด้วยมือถือ ตั้งแต่ภาพทิวทัศน์ที่สดใสไปจนถึงช่วงเวลาอันแสนใกล้ชิด ผลงานเหล่านี้ได้ก้าวข้ามขีดจำกัดทางศิลปะแบบเดิมๆ นอกจากนี้ ในปีนี้ การแข่งขันยังได้มอบรางวัลพิเศษเยาวชน 5 รางวัล ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อยกย่องและยกย่องพรสวรรค์ที่เป็นแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่



Left: Colours Category, “La Morena” by Juan Antonio López García (Mexico), shot on OPPO Reno 7
Middle: Portrait Category, “Unspoken Bond” by Hana Galal Gad (Egypt), OPPO Find X7 Ultra
Right: Youth Special Award, “Free and Easy in the Open” by Huan Ahei (China), shot on OPPO Find X7 Ultra

การถ่ายภาพสำหรับทุกคน: พลังแห่งการสร้างสรรค์ในคลิกเดียว

การถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนเป็นการรวบรวมการเข้าถึง ความสะดวก และความเป็นธรรมชาติ ทำให้ทุกคนสามารถเปลี่ยนช่วงเวลาต่างๆ ให้กลายเป็นงานศิลปะที่คงอยู่ตลอดไป ภายใต้ธีม “Beyond the Image, Beyond Imagination” OPPO ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการผลักดันขอบเขตของนวัตกรรมเทคโนโลยีและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในระดับโลกในฐานะพันธมิตรระดับโลกของงานแสดงศิลปะระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Paris Photo โดย OPPO จะจัดแสดงผลงานที่ได้รับรางวัลจาก OPPO imagine IF Photography Awards 2024 ในนิทรรศการที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

หากต้องการดูผลงานที่ได้รับรางวัลและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ OPPOimagine IF Photography Awards โปรดไปที่ https://imagine-if.oppo.com/en/