วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ร่วมด้วยช่วยชาวเชียงใหม่ !!! มทร.ล้านนา เปิดศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม




หลังจากเกิดน้ำได้เอ่อล้นแม่น้ำปิง และมีน้ำปากไหลหลากจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองเชียงใหม่และบริเวณโดยรอบมีน้ำท่วมหนัก และทำสถิติน้ำท่วมหนักกว่าในปี 2554 ที่เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่มาแล้ว ทำให้หลายหน่วยงานต้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงจะมีระดับลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่หลายๆ พื้นที่ของเขตเทศบาลเมืองเชียงใหม่ และพื้นที่โดยรอบยังคงมีน้ำท่วมสูง และเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และทั่วถึง ทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จึงได้รวบรวมหน่วยงานที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนพร้อมเบอร์โทรศัพท์เพื่อประสานขอรับความช่วยเหลือ โดยจำแนกเป็นพื้นที่ๆ ดังนี้

  1. กองเรือพื้นที่ อ.เมือง จ เชียงใหม่ อัพเดท
  2.  กู้ภัยสว่างแดนดิน โซน ฟ้าฮ่าม 082-2246366
  3.  กู้ภัยแม่โจ้ - กู้ภัยศิริกร โซน หนองหอย 061-7903337
  4.  กุศลสงเคราะห์ โซน ช้างคลาน ป่าพร้าวนอก 080-8544736
  5.  สยามเชียงราย โซน ช้างม่อย 086-9354690
  6.  มูลนิธิสว่างสำเร็จ โซน แยกศาลเด็ก 064-2253955

ด้าน รศ.ดร.อุเทน คำน่าน รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา กล่าวว่า น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล ปลัด อว. ร่วมกับ มทร.ทั้ง 9 แห่ง เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับมูลนิธิต้นไม้สีเขียว สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย( D.R.A.T ) และคุณเยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ อดีต ส.ส. จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิด “ศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่เมืองเชียงใหม่“ ที่ มทร.ล้านนา โดยมี ตนเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ เพื่อปฏิบัติภารกิจในการช่วจเหลือประชาชน ดังนี้

  1. เปิดโรงครัวเพื่อปรุงอาหารและผลิตน้ำดื่มจากรถผลิตน้ำดื่ม Hydro Pure เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยทั้งในพื้นที่และมีบริการรับเอง
  2. บริการเรือสปีดโบ๊ทสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ อาทิ ผู้ป่วย คนชรา เด็กเล็ก และส่งอาหาร น้ำดื่ม
  3. บริการโดรนส่งของสำหรับพื้นที่น้ำท่วมสูง และบินสำรวจ โดยสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย
  4. บริการรถยกสูงสำหรับเข้าไปยังพื้นที่เสี่ยง พร้อมทีมงานกว่า 50 ชีวิต อาสาสมัคร และนวัตกรจิตอาสากว่า 200 คน
  5. บริการพื้นที่พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย
  6. บริการจุดจอดรถ ณ มทร.ล้านนา (ถ.ห้วยแก้ว) และ มทร.ล้านนาดอยสะเก็ด
  7. ช่วยฟื้นฟูบ้านเรือน ซ่อมปั๊มน้ำ ซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และระบบไฟฟ้าหลังน้ำลด โดยนวัตกรจิตอาสาจาททั้ง 9 มทร.

รศ.ดร.อุเทน กล่าวอีกว่า สำหรับผู้มีจิตเมตตาสามารถบริจาควัตถุดิบปรุงอาหาร ข้าวสาร อาหารแห้ง ได้ ณ ห้องปฏิบัติการครัว บริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 56 พรรษาฯ (ติดกับ โรงแรม Get Zleep) มทร.ล้านนา ถ.ห้วยแก้ว ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยประสานงานได้ที่ ผศ.พิสิษฐ์ วิมลธนสิทธิ์ รองอธิการบดี โทร. 06-1270-7666 และ นายศิครินทร์ บุญจี๋ โทร. 089-956-4529