วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2567

"ผู้หญิงต้องรู้! ตรวจสุขภาพอย่างไรให้ฝากไข่แล้วไม่เฟล" @ Bangkok Central Clinic IVF & Wellness




ผู้หญิงหลายคนคงทราบถึงวิธีการเตรียมตัวก่อนการฝากไข่ ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมเพื่อผ่อนคลาย การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือการตรวจสุขภาพเพื่อค้นหาโรคที่อาจส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ในอนาคต เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคทางพันธุกรรม ภาวะเรื้อรัง โรคอ้วน และภาวะรังไข่เสื่อม ซึ่งปัญหาสุขภาพเหล่านี้ล้วนส่งผลให้เกิดปัญหา ภาวะมีบุตรยากอย่างมีนัยสำคัญ การมีสุขภาพที่ดีของคุณแม่จึงเป็นกุญแจสำคัญในการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยและสมบูรณ์ การเตรียมตัวด้วยการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดก่อนการฝากไข่จึงไม่เพียงแค่เพิ่มโอกาส ในการตั้งครรภ์ให้ประสบความสำเร็จ แต่ยังส่งผลให้ทารกมีสุขภาพที่แข็งแรงและเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ในอนาคต

ทพญ.นาฏรินทร์ นิธิฉัตรโชติรัตนา หรือหมอทราย ประธานกรรมการบริหารบางกอกเซ็นทรัล คลินิกไอวีเอฟ เวลเนส (Bangkok Central Clinic IVF & Wellness) BCC กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากเกิดมาจากปัญหาสุขภาพ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ความเครียด ปัญหานอนไม่หลับหรือนอนไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารที่โปรตีนต่ำ โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง รวมถึงโรคอ้วน ซึ่งผลกระทบของโรคนี้จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ การปรึกษาแพทย์เพื่อควบคุมระดับฮอร์โมน เนื่องจากฮอร์โมนมีโอกาสแปรปรวนสูงจะช่วยเพิ่มโอกาสในการมีบุตรได้ง่ายขึ้น 2.โรคเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง ทั้งมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ มะเร็งปากมดลูก หรือผลกระทบจากการรักษามะเร็งล้วนมีผลโดยตรงต่อระบบสืบพันธุ์ ทำให้การผลิตไข่หรือการทำงานของมดลูกผิดปกติ และ 3.ภาวะรังไข่เสื่อม เป็นภาวะที่รังไข่ของผู้หญิงจะหยุดทำงานก่อนวัยอันควร ส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศหญิงอย่างเอสโตรเจนลดลงและอาจทำให้การตกไข่หยุดชะงัก สามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยภายในร่างกาย เช่น พันธุกรรม และปัจจัยภายนอก เช่น อายุ พฤติกรรมการใช้ชีวิต และความเครียดหรือภาวะซึมเศร้า

การตรวจสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์จึงมีความสำคัญอย่างมากในการลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ที่สมบูรณ์ ครอบคลุมตั้งแต่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น การคลอดก่อนกำหนด หรือการติดเชื้อในทารกแรกเกิด การตรวจโรคทางพันธุกรรม เช่น ธาลัสซีเมีย ซึ่งอาจส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก ขณะที่การตรวจภาวะรังไข่เสื่อมก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากภาวะนี้จะทำให้การผลิตไข่ของคุณแม่ลดน้อยลง ซึ่งอาจส่งผลต่อการมีบุตรยาก นอกจากนี้ การควบคุมน้ำหนักและการตรวจสอบโรคอ้วนก็ช่วยลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อความสามารถในการตั้งครรภ์และสุขภาพของทารกได้ในอนาคต

การเข้ารับการตรวจที่คลินิกเฉพาะทางอย่าง Bangkok Central Clinic IVF & Wellness จะช่วย ให้คุณแม่ได้รับคำปรึกษาและการดูแลที่เหมาะสมจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ทราบว่ามีโรคหรือภาวะทางสุขภาพใดที่อาจส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของการตั้งครรภ์ในอนาคตหรือไม่ รวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตัว การเตรียมความพร้อมก่อนการฝากไข่ เช่น การปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อสุขภาพ เพื่อการวางแผนที่ชัดเจนเกี่ยวกับสุขภาพและอนาคตในการตั้งครรภ์ให้มั่นใจว่าสุขภาพของคุณแม่และทารกจะได้รับการป้องกันอย่างดีที่สุด

สนใจสอบถามเพิ่มเติม facebook.com/bccivf line official @bccivf หรือปรึกษาฟรี 02-252-3420,064-479-9538 Web : bccivfwellness.com 📌BCC ชั้น 1โรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ (Conrad Bangkok)