วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ธนชาตประกันภัย ชวนนักท่องเที่ยวร่วมฉลองรางวัลระดับโลก “งานประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต” เริ่มแล้ววันนี้ - 11 ต.ค. 67




“ประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567” เริ่มต้นขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ สมมงรางวัล Grand Pinnacle Award รางวัลสูงสุดของสมาคมเทศกาลและกิจกรรมระหว่างประเทศ (IFEA) โดยปีนี้ บมจ.ธนชาตประกันภัย ได้ร่วมสนับสนุนการจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เชิญชวนคนไทยร่วมภูมิใจกับการจัดงานประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สะท้อนให้เห็นผ่านงานเทศกาลได้อย่างดีเยี่ยม จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “เทศกาลที่หาที่ไหนไม่ได้บนโลกนี้” จากประเพณีที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมายาวนานกว่า 200 ปี สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นภูเก็ตได้อย่างสมบูรณ์แบบ ศูนย์รวมพิธีกรรมรูปแบบความเชื่อที่เน้นการเข้าร่วมของคนทุกเพศทุกวัย สร้างสรรค์เมนูอาหารเจที่หาทานได้ทั่วทุกพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นเทศกาลที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นได้ปีละไม่ต่ำว่า 5 พันล้านบาท ตลอดระยะเวลาการจัดงาน 9 วัน 9 คืน

บมจ.ธนชาตประกันภัย ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณให้กับ 5 ศาลเจ้าใหญ่เพื่อจัดกิจกรรมงานบุญช่วงวันขึ้น 1 ค่ำ – 9 ค่ำ เดือน 10 ได้แก่ ศาลเจ้ากระทู้, ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง, ศาลเจ้าปุดจ้อ, ศาลเจ้าบางเหนียว และศาลเจ้ากวนอู บ้านนาบอน นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนโรงทานพร้อมเชิญพันธมิตรธุรกิจร่วมงาน เพื่อแบ่งปันอาหารเจให้กับผู้ที่มาร่วมบุญ ณ ศาลเจ้ากระทู้, ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง และศาลเจ้ากวนอู บ้านนาบอน อีกด้วย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจร่วมงาน ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ประจำปี 2567 นอกจากจะได้ชมขบวนแห่ยิ่งใหญ่ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมขบวนแห่จำนวนมาก และเลือกรับประทานอาหารเจหลากหลายเมนูทั้งคาวและหวานแล้ว ตลอดระยะเวลาของเทศกาลจะมีการจัดพิธีกรรมของแต่ละศาลเจ้า เช่น พิธีโขกุ้น พิธีโกยห่าน พิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์ หรือการแห่พระรอบเมือง หรือการออกโปรดสาธุชน ให้พรลูกหลานผู้ศรัทธา จากองค์ศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าต่าง ๆ การแสดงอภินิหารของม้าทรงทั้งหญิงและชาย ฯลฯ โดยทางจังหวัดภูเก็ตแนะนำให้สวมเสื้อผ้าสีขาวหรือสีอ่อน แสดงความเคารพให้ขนบธรรมเนียมประเพณี และรณรงค์ให้ใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลาสติกและลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนให้กับท้องถิ่น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 ประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต หรือ “เจี๊ยะฉ่าย” สามารถคว้ารางวัล “Grand Pinnacle” ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดจากงานประกาศรางวัล “IFEA/Haas & Wilkerson Pinnacle Award 2024” ที่จัดขึ้นโดย สมาคมเทศกาลและกิจกรรมระหว่างประเทศ (International Festivals & Events Association : IFEA) ณ เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา และในงานเดียวกัน “ภูเก็ต” ยังได้รับรางวัล “เมืองเทศกาลโลกประจำปี 2024” (World Festival and Event City)” ที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของจังหวัดภูเก็ต ในทุกมิติสำหรับการเป็นเมืองเจ้าภาพแห่งงานอีเวนต์และเทศกาลในระดับโลก

บมจ.ธนชาตประกันภัย ขอเชิญชวนร่วมกันถือศิลกินผัก รักษาสิ่งแวดล้อม และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปกับงานระดับโลก “ประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต” ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ที่ จ.ภูเก็ต