วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2567

ยูนิโคล่ ร่วมกับ Magnum Photos เปิดตัวเสื้อยืด PEACE FOR ALL ดีไซน์ใหม่ พร้อมฉลองวันสันติภาพสากลผ่านนิทรรศการภาพถ่ายระดับโลก – PEACE FOR ALL


ณ เมืองต่างๆ ทั่วโลก อาทิ ลอนดอน ปารีส โตเกียว และโซล




(จากซ้าย) CRISTINA DE MIDDEL / MAGNUM PHOTOS,  LINDOKUHLE SOBEKWA / MAGNUM PHOTOS,  OLIVIA ARTHUR / MAGNUM PHOTOS  

ยูนิโคล่ แบรนด์เครื่องแต่งกายระดับโลก เปิดตัวเสื้อยืดดีไซน์ใหม่ 3 แบบ สำหรับโปรเจกต์เสื้อยืดการกุศล PEACE FOR ALL พร้อมเฉลิมฉลองวันสันติภาพสากลผ่านนิทรรศการภาพถ่ายระดับนานาชาติครั้งสำคัญ ด้วยความร่วมมือกับ Magnum Photos สมาคมด้านการถ่ายภาพระดับนานาชาติชื่อดัง จัดงานนิทรรศการภาพถ่ายระดับโลก - PEACE FOR ALL งานนี้จะถูกจัดขึ้นบริเวณพื้นที่สาธารณะในกว่า 10 เมืองทั่วโลกเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์และเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยนิทรรศการในครั้งนี้เริ่มต้น ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 13 กันยายน 2567 และเมืองอื่นๆ ตามลำดับ

นิทรรศการภาพถ่ายระดับโลก – PEACE FOR ALL คือนิทรรศการรวมภาพถ่ายสุดสร้างสรรค์เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่ไม่เหมือนใคร โดยงานนี้จัดแสดงคอลเลคชันภาพถ่ายที่ลึกซึ้ง ทรงพลัง และเปี่ยมอารมณ์ โดยช่างภาพจาก Magnum Photos อาทิ คริสติน่า เดอ มิดเดล, ลินโดคูห์เล โซเบควา และโอลิเวีย อาเธอร์ โดยช่างภาพแต่ละคนได้เดินทางไปยังเวียดนาม เอธิโอเปีย และโรมาเนีย เพื่อเก็บภาพช่วงเวลาของกิจกรรมช่วยเหลือต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ PEACE FOR ALL ผ่านมุมมองของแต่ละบุคคล โปรเจกต์นี้ต้องการให้เห็นภาพสะท้อนจากทั่วโลกในเรื่องคุณค่าของสันติภาพ และเผยให้เห็นถึงอิทธิพลระดับโลกจากโปรเจกต์ PEACE FOR ALL ของยูนิโคล่ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

โปรเจกต์ PEACE FOR ALL เปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2565 เป็นการนำเสนอเสื้อยืด UT ในดีไซน์ที่สะท้อนถึงความปรารถนาในสันติภาพ อาสาออกแบบโดยหลากหลายบุคคลที่สนับสนุนความตั้งใจของ “การลงมือทำ เพื่อความปรารถนาในสันติภาพของโลก” กำไรทั้งหมดจากการวางจำหน่ายเสื้อยืดจะนำไปบริจาคให้แก่องค์กรเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระดับนานาชาติ จนถึงปัจจุบัน มีนักสร้างสรรค์ร่วมออกแบบเสื้อยืดนี้แล้ว 41 คน และวางจำหน่ายเสื้อยืดออกไปมากกว่า 4 ล้านตัว และรวบรวมเงินได้มากกว่า 351 ล้านบาท (หรือประมาณ 1,500 ล้านเยน โดยอัตราแลกเปลี่ยน 1 เยน = 0.23 บาท) โดยยอดเงินทั้งหมดนำไปมอบให้กับองค์กรเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระดับนานาชาติ 3 แห่ง คือ UNHCR, Save the Children และ Plan International

นิทรรศการภาพถ่ายจำนวน 63 ภาพ จาก ‘พลังของเสื้อผ้า’ (Power of Clothing) ของยูนิโคล่ และ ‘พลังของภาพถ่าย’ (Power of Photography) จาก Magnum Photos แสดงให้เห็นถึงแรงสนับสนุนของลูกค้าจากโปรเจกต์เสื้อยืดการกุศล PEACE FOR ALL ซึ่งจะฉลองครบรอบ 2 ปีใน ปีนี้ นิทรรศการภาพถ่ายเผยความโดดเด่นของชีวิตประจำวันของผู้คนในประเทศเวียดนาม เอธิโอเปีย และ โรมาเนีย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ได้รับการช่วยเหลือผ่านโปรเจกต์ PEACE FOR ALL และแสดงให้เห็นว่าองค์กรพันธมิตรแต่ละแห่งจัดสรรเงินทุนนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเช่นไรบ้าง นอกจากนี้ นิทรรศการภาพถ่ายระดับโลก PEACE FOR ALL ยังสร้างโอกาสสำคัญให้กับลูกค้ายูนิโคล่จากทั่วโลกให้รู้สึกแรงผลักดันเชิงบวกที่เกิดขึ้นจากการการเป็นส่วนหนึ่งของทุกคนที่มีต่อโปรเจกต์ PEACE FOR ALL นี้



(ซ้าย) คริสติน่า เดอ มิดเดล: ภาพถ่ายกิจกรรมการช่วยเหลือต่างๆ ของ Plan International ในเวียดนามเพื่อปกป้องเด็กๆ จากการแต่งงานก่อนวัยอันควร การสนับสนุนการศึกษาของเด็กผู้หญิง การปรับปรุงหอพักโรงเรียนและระบบประปา ระบบสุขาภิบาล สิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัย

(กลาง) โอลิเวียร์ อาเธอร์: Save the Children ให้การสนับสนุนเด็กและครอบครัวที่อพยพจากสงครามในยูเครนด้วยการศึกษา การดูแลสุขภาพจิต และความช่วยเหลือทางการเงิน ภาพถ่ายแสดงให้เห็นภาพเด็กๆ กำลังเล่นและมีส่วนร่วมกับเวิร์คช็อป ณ ศูนย์ให้คำปรึกษาในเมืองบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย

(ขวา) ลินโดคูห์เล โซเบควา: UNHCR ให้การสนับสนุนผู้คนพลัดถิ่นในเอธิโอเปีย ด้วยการจัดหาอาหาร ของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน และการศึกษา ภาพถ่ายเผยให้เห็นถึงกิจกรรมบรรเทาทุกข์และชีวิตของผู้คนที่นั่น 

นิทรรศการภาพถ่ายระดับโลก - PEACE FOR ALL เปิดตัวเป็นครั้งแรกที่ Coal Drops Yard ในย่าน King’s Cross กรุงลอนดอน ในวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 ก่อนจะไปจัดแสดงอย่างต่อเนื่องที่เมืองต่างๆ ทั่วโลก รวมถึง นิวยอร์ก โตเกียว ปารีส มิลาน เซี่ยงไฮ้ สิงคโปร์ โซล มะนิลา กัวลาลัมเปอร์ และสตอกโฮล์ม

เสื้อยืดลวดลายใหม่เพื่อเฉลิมฉลอง นิทรรศการภาพถ่ายระดับโลก - PEACE FOR ALL

เพื่อเฉลิมฉลองความร่วมมือระหว่างยูนิโคล่ และ Magnum Photos เสื้อยืด PEACE FOR ALL 3 ลวดลายใหม่พร้อมวางจำหน่ายตั้งแต่ 20 กันยายนเป็นต้นไปที่ร้านสาขายูนิโคล่ทั่วโลกรวมทั้ง ร้านยูนิโคล่ในประเทศไทย และออนไลน์ทาง uniqlo.com โดยลายของเสื้อยืดทั้งหมดในครั้งนี้เป็นเพื่อการเผยแพร่ภาพถ่ายจากนิทรรศการภาพถ่ายระดับโลก - PEACE FOR ALL เสื้อยืดแต่ละลายนั้นสื่อถึงบรรยากาศของคำว่า PEACE FOR ALL ซึ่งส่งเสริมกิจกรรมด้านมนุษยธรรมต่างๆ ในเวียดนาม โรมาเนีย และเอธิโอเปีย ผ่านมุมมองของช่างภาพ Magnum Photos ซึ่งจัดแสดงในนิทรรศการนี้เช่นกัน

กำไรทั้งหมดการจากวางจำหน่ายเสื้อยืด PEACE FOR ALL จะถูกบริจาคให้กับองค์กรเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระดับนานาชาติ คือ UNHCR, Save the Children และ Plan International




ภาพรวมของเสื้อยืด PEACE FOR ALL ลวดลายใหม่



 
ช่างภาพ: คริสติน่า เดอ มิดเดล

คริสติน่า เดอ มิดเดล เกิดประเทศสเปนในปี 1975 เธอพยายามหาคำตอบเกี่ยวกับความสัมพันธ์อันคลุมเครือของการถ่ายภาพกับความเป็นจริง โดยได้ผสมผสานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศของการถ่ายภาพแนวสารคดีและเเนวคอนเซ็ปต์เข้าด้วยกันผ่านการจับเอาแนวทางการสร้างสรรค์สิ่งใหม่มาทดลองเล่นกับต้นแบบ เพื่อเสริมสร้างให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในสิ่งที่เธอต้องการเข้าถึง เธอเข้าร่วม Magnum ในปี 2017 และดำรงตำแหน่ง Magnum President ในปี 2022

ภาพถ่ายกิจกรรมการช่วยเหลือต่างๆ ของ Plan International ในเวียดนาม เพื่อปกป้องเด็กๆ จากการแต่งงานก่อนวัยอันควร และการสนับสนุนการศึกษาของเด็กผู้หญิง, การก่อตั้งโรงเรียน และการบูรณะหอพักและทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ในโรงเรียน




ช่างภาพ: โอลิเวียร์ อาเธอร์

เธอเกิดที่สหราชอาณาจักรในปี 1980 และเป็นที่รู้จักจากผลงานเชิงลึกที่เข้าถึงตัวตนที่แท้จริงของผู้คนและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ผลงานของเธอได้เปลี่ยนไปเป็นงานที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับร่างกาย เรื่องทางกายภาพ และความสัมพันธ์กับเทคโนโลยี เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Magnum ในปี 2013 และ ดำรงตำแหน่ง Magnum President ตั้งแต่ปี 2020 – 2022

Save the Children สนับสนุนเด็กและครอบครัวที่อพยพลี้ภัยจากสงครามในยูเครน ในด้านการศึกษา สุขภาพจิต และทุนทรัพย์ ภาพถ่ายสื่อให้เห็นถึงความตื่นเต้นและความกระตือรือร้นในการร่วมเวิร์คช้อปของเด็กๆ ที่แคมป์ผู้ลี้ภัย ในเมืองบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย





ช่างภาพ:  ลินโดคูห์เล โซเบควา

เกิดที่แอฟริกาใต้ในปี 1995 ผลงานแรกๆ ของโซเบควาถ่ายทอดเรื่องความยากจนและการว่างงานในเมือง ต่อมาผลงานของเขาได้เพิ่มความสนใจในการถ่ายทอดชีวิตส่วนตัว เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างน้องสาวซิยันดา (Ziyanda) ที่เสียชีวิตหลังจากแยกตัวออกจากครอบครัว โดยเขาเข้าร่วม Magnum ในปี 2022

UNHCR ให้การสนับสนุนผู้คนพลัดถิ่นในเอธิโอเปีย ด้วยการจัดหาอาหาร ของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน และการศึกษา ภาพถ่ายเผยให้เห็นถึงกิจกรรมบรรเทาทุกข์และชีวิตของผู้คนที่นั่น

ชื่อสินค้า                  : เสื้อยืดเพื่อการกุศล PEACE FOR ALL
วันวางจำหน่าย        : วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2567
ราคา                       : 590 บาท
ไซส์                         : XS-XXL
สาขาที่วางจำหน่าย : วางจำหน่ายที่ยูนิโคล่ทุกสาขาและออนไลน์สโตร์ UNIQLO.com
เว็บไซต์พิเศษ          : https://www.uniqlo.com/peace-for-all/

* ดูอัลบั้มภาพได้ ที่นี่


คอมเมนต์จากช่างภาพ

คริสติน่า เดอ มิดเดล

“เรารู้กันดีว่าความคิดสร้างสรรค์นั้นขึ้นอยู่กับความสามารถในการปรับเปลี่ยนสิ่งที่ถูกกำหนดไว้ และสิ่งที่เราได้เรียนรู้ในระหว่างที่เข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ผลงานของฉันเชื่อมโยงพลังที่เกิดมาพร้อมกับตัวเรา และการใช้พลังนั้นในช่วงเยาว์วัย ซึ่งก็คือพลังแบบเดียวกันที่ใช้พับกระดาษเป็นรูปเรือ หรือลายเส้นดินสอสู่จรวด ฉันยังเชื่ออีกว่า การมองว่าโลกนี้คือสถานที่ที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงและแก้ไขได้เป็นทักษะสำหรับคนยุคใหม่ ถ้าเราต้องการ การเปลี่ยนแปลง ส่วนการทำงานร่วมกับเด็กๆ ในเวียดนามนั้นสนุกมาก และได้มอบความหวังอันยิ่งใหญ่ให้กับฉัน ในเรื่องของสิ่งต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกด้วย”

โอลิเวียร์ อาเธอร์

“อาวุธของเด็กๆ ที่ทรงพลังมากที่สุดก็คือจินตนาการ ฉันจึงอยากสร้างพื้นที่ที่เด็กๆ เหล่านี้ได้ใช้งาน แสดงออก และเล่นสนุกกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในหัวของพวกเขา ในงานนี้มีเสียงหัวเราะมากมาย และท่าทางต่างๆ ที่คิดขึ้นมาใหม่”

ลินโดคูห์เล โซเบควา

“ผมได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายจากผู้คนที่ผมได้ถ่ายรูปให้ จากการทำงานร่วมกับผู้คนในแคมป์ Aw-barre หัวข้อการพูดคุยหลักๆ จึงเกี่ยวกับความหวัง ความฝัน และความสามารถในการปรับตัว ซึ่งผมอยากให้สิ่งนี้ปรากฏอยู่ในงานของผม ผมอยากจะเปรียบเทียบกับสายรุ้งที่เป็นสัญลักษณ์ของความหวังและคำสัญญาว่าช่วงเวลาที่ดีกำลังจะมาถึง รวมถึงคำพูดที่ทรงพลังจากบุคคลที่ผมทำงานด้วย ภาพแนวนอนคือภูมิทัศน์ระหว่างชายแดนที่แยกชาวเอธิโอเปียในเมืองจิจิกาออกจากชายแดนของโซมาเลีย และเป็นที่อยู่อาศัยของผู้ลี้ภัยชาวโซมาเลีย”

ผู้สร้างสรรค์ที่ร่วมออกแบบเสื้อยืดการกุศล PEACE FOR ALL




ผู้รับเงินบริจาค

ฟาสต์ รีเทลลิ่ง หรือบริษัทแม่ของยูนิโคล่บริจาคกำไรทั้งหมดจากการวางจำหน่ายเสื้อยืด PEACE FOR ALL (ไม่น้อยกว่า 20% ของราคาวางจำหน่าย) ให้กับองค์กรพันธมิตร 3 แห่งผ่านตัวแทนในประเทศญี่ปุ่น โดยเงินจำนวนนี้จะถุกใช้เพื่อกิจกรรมต่างๆ เพื่อสันติภาพในระดับนานาชาติ

UNHCR (สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ) https://www.unhcr.org/

UNHCR หรือสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเป็นผู้นำในการดำเนินงานระหว่างประเทศเพื่อการคุ้มครองผู้ที่ถูกบังคับให้ลี้ภัยออกจากประเทศ จากความขัดแย้งและการกดขี่ ให้ความช่วยเหลือขั้นพื้นฐาน เช่น ที่พักพิง อาหารและน้ำสะอาด มอบความคุ้มครองสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และหาทางออกที่ยั่งยืนเพื่อให้ทุกคนได้มีที่พักพิงที่ปลอดภัยและพร้อมเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น

มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก (Save the Children) https://www.savethechildren.net/

มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก เป็นองค์การนานาชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร มุ่งช่วยเหลือและพัฒนาชีวิตของเด็กๆ ทั่วโลก และพิทักษ์สิทธิเด็กเพื่อความอยู่รอด การศึกษา และการคุ้มครองให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วโลก องค์การช่วยเหลือเด็กก่อตั้งขึ้น ณ สหราชอาณาจักร เมื่อปี 1919 ปัจจุบันดำเนินงานใน 120 ประเทศทั่วโลก

องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล (Plan International) https://plan-international.org/

Plan International เป็นองค์กรอิสระที่ดำเนินงานด้านการพัฒนาและมนุษยธรรมเพื่อส่งเสริมสิทธิของเด็กและเสริมสร้างความเท่าเทียมสำหรับเด็กผู้หญิง ในกว่า 75 ประเทศ โดยทำงานร่วมกับเด็ก คนหนุ่มสาว ผู้สนับสนุน ตลอดจนพันธมิตรทุกฝ่ายอย่างเต็มกำลัง