วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“ดีพร้อม” อัปสกิลบุคลากรดีพร้อม เตรียมขยายการให้บริการศูนย์ DIPROM Thai-IDC หนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย เดินหน้าผลิตนักออกแบบ เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์




กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เดินหน้าพัฒนาศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ดีพร้อม (Thailand Industrial Design Center: DIPROM Thai-IDC) ผ่านกิจกรรม “เตรียมความพร้อมศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ภูมิภาค (DIPROM Thai-IDC Ready) ประจำปี 2567” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับเครือข่ายบุคลากรดีพร้อมสำหรับการให้บริการในด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคให้แข็งแกร่ง อีกทั้งยังสามารถเพิ่มขีดความสามารถและสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ระดับสากล เผยผลงานตั้งแต่ปี 2559 – ปัจจุบัน ได้ให้บริการในด้านการออกแบบแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไปแล้วกว่า 2,686 ราย และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจมากกว่า 817.5 ล้านบาท

นางดวงดาว ขาวเจริญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งผลักดัน Soft Power ให้เป็นแม่เหล็กดึงดูดคนทั่วโลกให้เข้ามาในประเทศไทย โดยเฟ้นหาจุดขายที่เป็นเสน่ห์ของไทยจาก 11 อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยใช้แนวทางการบูรณาการร่วมกับภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วน เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ที่สามารถนำนวัตกรรมและการออกแบบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้เศรษฐกิจไทยสามารถขับเคลื่อนได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมจึงจำเป็นต้องเร่งส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ตามนโยบายของ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เร่งเดินหน้าเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และการออกแบบสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างมีนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอีที่สามารถนำนวัตกรรมและการออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ ให้เป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ของภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจไทย

นางดวงดาว กล่าวว่า ดีพร้อม (DIPROM) ภายใต้การนำของ นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้กำหนดนโยบาย RESHAPE THE FUTURE : โลกเปลี่ยน อุตสาหกรรมปรับ พร้อมรับอนาคต ผ่านกลยุทธ์การปรับเพิ่มการเข้าถึงโอกาส (RESHAPE THE ACCESSIBILITY) โดยเพิ่มโอกาสให้แก่นักออกแบบและผู้ประกอบการในการเข้าถึงบริการของศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ดีพร้อม (Thailand Industrial Design Center: DIPROM Thai-IDC) ทั้งด้านการพัฒนา/ยกระดับบุคลากร และการให้คำปรึกษาแนะนำด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ มีการขยายความร่วมมือและสร้างเครือข่ายพันธมิตรในการขับเคลื่อน DIPROM Thai-IDC ผ่านกิจกรรม “เตรียมความพร้อมศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ภูมิภาค (DIPROM Thai-IDC Ready) ประจำปี 2567” เพื่อร่วมกันพัฒนารูปแบบการให้บริการ DIPROM Thai-IDC ระหว่างส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ผ่านกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วย การจัดอบรมและพัฒนาบุคลากร DIPROM Thai-IDC ด้านการวินิจฉัยและกำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อการออกแบบ และความคิดสร้างสรรค์กับการออกแบบ การเสวนาโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการให้บริการของ DIPROM Thai-IDC การศึกษาดูงาน ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และ Thai-IDC พระราม 4 เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ รวมถึงการจัดแสดงผลงานผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนาภายใต้ DIPROM Thai-IDC โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมทั้งสิ้น 55 ราย

นางดวงดาว กล่าวเพิ่มเติมว่า “ดีพร้อมเชื่อมั่นว่าการจัดกิจกรรม RESHAPE Thai-IDC ให้ดีพร้อมในครั้งนี้ จะช่วยยกระดับบุคลากร DIPROM Thai-IDC ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถช่วยผู้ประกอบการยกระดับการผลิตจากการรับจ้างผลิต สู่การออกแบบและผลิตสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตนเอง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล โดยในปี 2567 นี้ ดีพร้อมตั้งเป้าหมายในการสร้างนักออกแบบเพิ่มกว่า 100 ราย คาดว่าจะเกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 20 ล้านบาท”

ทั้งนี้ DIPROM Thai-IDC ได้จัดตั้งขึ้นในปี 2559 มาจนถึงปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหน่วยงานกลางเชื่อมโยงหน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรต่าง ๆ ในการบูรณาการบริการด้านการพัฒนา/ยกระดับบุคลากร และการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์/บรรจุภัณฑ์สร้างสรรค์อย่างครบวงจร โดย DIPROM Thai-IDC ตั้งอยู่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 13 แห่ง ซึ่งสามารถพัฒนา/ยกระดับบุคลากร และสร้างเครือข่ายนักออกแบบได้มากถึง 2,686 ราย สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 817.5 ล้านบาท และเกิดผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์กว่า 1,595 ผลิตภัณฑ์ นางดวงดาว กล่าวทิ้งท้าย




* ดูอัลบั้มภาพได้ ที่นี่