วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ANI เติบโตต่อเนื่อง ทำรายได้ 2,142 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% จากไตรมาสก่อนหน้า รับดีมานด์ขนส่งสินค้าทางอากาศและค่า Air Freight พุ่ง พร้อมรุกขยายธุรกิจในอินเดีย




บมจ.เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ ANI โชว์ผลการดำเนินงานโตต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า ทำรายได้จากการให้บริการในไตรมาส 2 ของปีนี้ 2,142 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 40% และมีกำไรสุทธิ 170 ล้านบาท เติบโต 4.6% จากดีมานด์และค่า Air Freight ที่เพิ่มขึ้น มั่นใจทำผลงานครึ่งปีหลังได้ดีจากการเข้าสู่ Peak Season ของธุรกิจหนุนดีมานด์เพิ่มขึ้นและแผนขยายสัญญา GSA ไปยังประเทศใหม่ๆ ล่าสุดรุกลงทุนธุรกิจ GSA ร่วมกับพันธมิตรในอินเดีย

นายชัยรัตน์ สุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI ผู้นำธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินหรือ Cargo General Sales Agent (GSA) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2567 (เมษายน – มิถุนายน) ว่า บริษัทฯ สามารถสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งจากไตรมาสก่อนหน้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้จากการให้บริการ 2,142 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 40% และมีกำไรสุทธิ 170 เพิ่มขึ้น 4.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่มีรายได้จากการให้บริการ 1,527 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 163 ล้านบาท

การเติบโตดังกล่าวมาจากปริมาณขนส่งสินค้าทางอากาศที่เพิ่มขึ้น 15% และค่าระวางขนส่งทางอากาศ (Air Freight) ที่เพิ่มขึ้นกว่า 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ตามการขนส่งสินค้าทางอากาศส่วนใหญ่เป็นเส้นทางในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่การขนส่งสินค้าไปยังทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกาซึ่งมีความต้องการสูง แต่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ระวางสินค้า ทำให้ไม่สามารถให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มนี้ได้อย่างเต็มที่

จากผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสแรก ส่งผลให้บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 รวมทั้งสิ้น 3,669 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 38% จากช่วงเดียวของปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 333.5 ล้านบาท ลดลง 18.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากประเด็นเรื่องข้อจำกัดด้านพื้นที่ระวางสินค้าเพื่อขนส่งไปยังทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามบริษัทฯ เห็นดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมาสอดคล้องกับรายได้ที่เติบโต และปริมาณการให้บริการที่เพิ่มขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดด้านระวางสินค้าสายการบินระหว่างเอเชียกับยุโรป และเอเชียกับอเมริกา ทำให้กำไรชะลอตัว ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินงานครึ่งปีหลัง จะยังเห็นดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นในช่วง Peak season จะส่งผลให้สามารถสร้างกำไรที่ดีขึ้น

นางสาว บี เล็ง โก๊ะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางอากาศครึ่งปีหลัง จะได้รับปัจจัยบวกจากการเข้าสู่ Peak season ในไตรมาสสุดท้ายซึ่งจะมีดีมานด์มากที่สุดในรอบปี ส่วนแนวโน้มค่า Air Fright คาดว่าจะมีแนมโน้มปรับตัวสูงขึ้น จึงมั่นใจว่าบริษัทฯ จะรักษาอัตราเติบโตที่ดี ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เจรจากับสายการบินพันธมิตรเพื่อเพิ่มพื้นที่ระวางสินค้าในเส้นทางยุโรป และอเมริกา

บริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์ขยายธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตตามเป้าหมาย โดยครึ่งปีแรกได้รับสัญญา GSA ใหม่แล้วจำนวน 3 สัญญา ตามเป้าหมายทั้งปีที่ 4 – 6 สัญญา และขยายธุรกิจ GSA ไปยังประเทศใหม่ๆ ที่มีศักยภาพและเศรษฐกิจขยายตัวได้ดี ได้แก่ อินเดีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น ล่าสุดบริษัทฯ ได้อนุมัติเข้าลงทุนร่วมกับพันธมิตร local ที่แข็งแกร่งในบริษัท GSA ในอินเดียเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์การขยายธุรกิจ นอกจากนี้จะมุ่งเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นโดยการจัดหาพื้นที่ระวางสินค้าทางอากาศที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเส้นทางยุโรปและอเมริกาเพิ่มเติม