วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2567

โอลิมปิก 2024 ณ ปารีส: เสียงสะท้อนจากโซเชียลไทย ปิดฉากน่าประทับใจด้วยยอดเอ็นเกจเมนต์ทะลุ 1,402 ล้าน




มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้จบลงอย่างสวยงาม สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลก รวมถึงคนไทยที่ติดตามอย่างใกล้ชิด กวาดความสนใจจากคนไทยไปทะลุ 1,402 ล้านเอ็นเกจเมนต์ โดยพบว่า Generation Z สนใจโอลิมปิกครั้งนี้มากที่สุดถึง 46% ของเอ็นเกจเมนต์ทั้งหมด

แสนรู้ (Zanroo) ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลดาต้า เปิดเผยผลการวิเคราะห์กระแสโอลิมปิก 2024 บนโลกออนไลน์ไทย ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม 2024 พบว่าคนไทยให้ความสนใจมหกรรมกีฬาระดับโลกที่ปารีสอย่างล้นหลาม ด้วยยอดการรับชม คอมเมนต์ ไลก์ และแชร์ กว่า 1,402,621,363 เอ็นเกจเมนต์ โดยแบ่งเป็น :

  • TikTok: 952,440,969 เอ็นเกจเมนต์ (68%)
  • YouTube: 226,712,306 เอ็นเกจเมนต์ (16%)
  • Facebook: 125,350,040 เอ็นเกจเมนต์ (9%)
  • Instagram: 75,314,391 เอ็นเกจเมนต์ (5%)
  • X (Twitter): 22,803,657 เอ็นเกจเมนต์ (2%)

ความสนใจในโอลิมปิกแบ่งตามช่วงอายุ:



  • Generation Z: 46%
  • Generation Y: 28%
  • Generation X: 13%
  • Baby Boomers: 11%
  • Generation Alpha: 2%

จาก Data สะท้อนเห็นว่า Generation Z ให้ความสนใจกับการแข่งขันโอลิมปิกมากที่สุด คอนเทนต์ที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงในกลุ่มนี้ เป็นความสนใจเกี่ยวกับเรื่องชีวิตประจำวันหรือกิจกรรมที่นอกเหนือการแข่งขันของนักกีฬา อาทิ การแลกพินในนักกีฬาแต่ละประเทศ โดยส่วนใหญ่ชื่นชอบพินของประเทศเกาหลีและจีน การกายภาพเมื่อบาดเจ็บของ เทนนิส พาณิภัค การแต่งกายของนักกีฬาในการร่วมขบวนพิธีเปิด และทำให้เห็นว่าโอลิมปิกยังคงเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในสังคมไทยโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok กำลังมีบทบาทสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ชม




ในโอลิมปิกครั้งนี้พบว่ากีฬาที่คนไทยให้ความสนใจมากที่สุดมาเป็นอันดับแรกคือ ประเภทการแข่งกีฬาเทควันโด ได้รับความสนใจ กวาดความสนใจไปสูงถึง 324 ล้านเอ็นเกจเมนต์ เป็นการรอชมการแข่งขันของเทนนิส พาณิภัค ในรอบชิงชนะเลิศ และการโพสต์การร่วมยินดีที่ เทนนิส พาณิภัค คว้าเหรียญทองได้เป็นแชมป์สมัยที่ 2 รวมถึงการติดตามเรื่องราวการฝึกซ้อมนักกีฬาให้ประสบความสำเร็จของโค้ชเช

อันดับ 2 ประเภทการแข่งกีฬาแบดมินตัน ได้รับ 259 ล้านเอ็นเกจเมนต์ ส่วนใหญ่เป็นความสนใจในการแข่งขันที่มีทีมไทยเข้าร่วมแข่งโดยเฉพาะการแข่งขันรอบประวัติศาสตร์รอบรองชนะเลิศแบดมินตัน วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ชายเดี่ยวมือ 8 ของโลก ระเบิดฟอร์มเก่ง เอาชนะ ฉี ยู่ฉี มือ 1 ของโลกจากจีน เป็นการแชร์ความประทับใจการแข่งขันนี้และบางส่วนเป็นการเล่าถึงบรรยากาศการแข่งขันของทีมไทยไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันของ เมย์ รัชนก, ปอป้อ ทรัพย์สิรี และ เอ็ม สุภัค เป็นต้น

อันดับ 3 ประเภทการแข่งกีฬายกน้ำหนัก ได้รับ 132 ล้านเอ็นเกจเมนต์ เป็นการร่วมเชียร์การแข่งขันยกน้ำหนัก และเมื่อไทยคว้าเหรียญมาได้มากถึง 3 เหรียญ จึงเกิดการแชร์และแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งนี้ของ เวฟ วีรพล เหรียญเงินยกน้ำหนัก รุ่น 73 กก. ชาย, ฟ่าง ธีรพงศ์ เหรียญเงิน ยกน้ำหนัก รุ่น 61 กก. ชาย, ออย สุรจนา เหรียญทองแดง ยกน้ำหนัก รุ่น 49 กก. หญิง รวมไปถึงการดมยาดมของ ฟ่าง ธีรพงศ์ และ เวฟ วีรพล ในช่วงการแข่งขันจนเป็นไวรัลว่ายาดมช่วยเพิ่มพลังให้สามารถเอาชนะการแข่งขันได้และมองว่าเป็น Soft Power ของไทย

ในด้านของพิธีเปิดและปิดโอลิมปิกปี 2024 ที่ปารีส ฝรั่งเศส ได้รับความสนใจจากคนไทยในระดับใกล้เคียงกัน โดยพิธีเปิดได้รับเอ็นเกจเมนต์ 16,953,547 คิดเป็นความรู้สึกเชิงบวก 17% ผู้ชมชื่นชมการนำเสนอที่สะท้อนอัตลักษณ์ฝรั่งเศสได้อย่างชัดเจนในส่วนของการแสดงโชว์คั่นพิเศษ ส่วนใหญ่สนใจการแสดงมินเนี่ยน การ์ตูนอนิเมชันชื่อดัง และเซลีน ดิออน นักร้องชื่อดัง และการนำธงโอลิมปิกมาส่งมอบเพื่อประดับบนยอดเสา ณ Place du Trocade ในชุดเกราะสีเงิน รวมไปถึงการให้ความสนใจในขบวนพาเหรดนักกีฬา โดยด้านพิธีปิดได้รับเอ็นเกจเมนต์ 8,492,254 คิดเป็นความรู้สึกเชิงบวก สูงถึง 38% ความสนใจส่วนใหญ่อยู่ที่การปรากฏตัวของทอม ครูซ ในฐานะตัวแทนรับธงเจ้าภาพโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา และการปรากฎตัวของ VannDa ศิลปินแร็ปเปอร์จากกัมพูชา เจ้าของผลงานเพลง Time To Rise เป็นการชื่นชมที่ฝรั่งเศสให้เกียรติเชิญร่วมการแสดง โดยคนไทยมีการชื่นชมและร่วมยินดีกับกัมพูชาด้วย

ในด้านบรรยากาศระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก พบว่าคอนเทนต์ที่มักเป็นไวรัลที่สุดคือ คอนเทนต์เกี่ยวกับนักกีฬายิงปืนสร้างกระแสบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะภาพของ คิม เยจี นักกีฬาหญิงชาวเกาหลี มีอุปกรณ์และการแต่งกายที่ดูเท่ และ ยูซุฟ ดิเคช นักกีฬาชายชาวตุรกีวัย 51 ปีที่ใส่เพียงเสื้อยืดสบายๆ จึงให้เกิดการพูดถึงเรื่องความต่างของนักกีฬายิงปืนของทั้ง 2 คน รวมไปถึงมีมการยิงปืนของคุณเท่ง เถิดเทิง ที่เป็นที่พูดถึงอีกครั้งในโลกโซเชียล โดยมียอด Engagement สูงถึง 31,515,734

การแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ไม่เพียงแต่สร้างความประทับใจ แต่ยังสร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทยทั่วประเทศ เป็นเหตุการณ์สำคัญที่รวมพลังคนไทยให้ร่วมเชียร์และสนับสนุนนักกีฬาของชาติ ก่อให้เกิดความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกัน และเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยมุ่งมั่นพัฒนาตนเองในด้านกีฬาต่อไป