วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เส้นทางรถไฟสายอาลีซานที่สวยงามของไต้หวันกลับมาให้บริการอีกครั้งหลังจากหยุดให้บริการไป 15 ปี



เส้นทางรถไฟสายอาลีซานกลับมาให้บริการอีกครั้งหลังจากหยุดให้บริการไป 15 ปี โดยมีรถไฟเช่าเหมาลําสําหรับนักท่องเที่ยวขบวนใหม่มาให้บริการด้วย (ภาพ: Business Wire)

ไทเป ไต้หวัน - (BUSINESS WIRE) - เส้นทางรถไฟสายอาลีซานกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบอีกครั้งหลังจากหยุดให้บริการไป 15 ปี และได้เปิดตัวรถไฟเช่าเหมาลําสําหรับนักท่องเที่ยวใหม่ 2 ขบวน ได้แก่ Formosensis และ Vivid Express โดยแต่ละขบวนมีแพ็คเกจทัวร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งออกแบบมาเพื่อฟื้นฟูการเดินทางด้วยรถไฟและดึงดูดนักท่องเที่ยว

Formosensis โดดเด่นด้วยแผ่นไม้ไซเปรสขนาดใหญ่ ส่วนกรอบหน้าต่างสีดําด้านนอกตกแต่งด้วยขอบสีแดง และบรรยากาศภายในที่อบอวลไปด้วยกลิ่นหอมเฉพาะตัวของไซเปรสแดงไต้หวันและไซเปรสไต้หวัน Vivid Express ดัดแปลงจากตู้โดยสารเก่าและได้รับแรงบันดาลใจจากเส้นทางรถไฟสายอาลีซานนําเสนอภายนอกที่สดใสด้วยสีฟ้า สีส้ม สีขาว และสีเหลืองที่ผสมผสานกัน

ในปี 1903 รัฐบาลใหญ่ไต้หวันได้เริ่มวางแผนสร้างเส้นทางรถไฟสายอาลีซานโดยเริ่มการก่อสร้างจากเจียอี้ไปยังจูฉีในปี 1906 ในปี 2009 พายุไต้ฝุ่นมรกตสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับเส้นทางรถไฟ จนต้องหยุดให้บริการทั้งหมด แม้จะมีการซ่อมแซมครั้งใหญ่ แต่พายุไต้ฝุ่นตู้เจี้ยนในปี 2015 ก็ทําให้การเปิดใหม่ล่าช้าออกไปอีก

ในเดือนกรกฎาคมนี้หลังจากเอาชนะความท้าทายมากมาย อุโมงค์หมายเลข 42 แห่งใหม่ก็เสร็จสมบูรณ์ ทําให้ทางรถไฟสามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบอีกครั้ง แม้จะห่างหายไป 15 ปี แต่เสน่ห์ของเส้นทางรถไฟอายุนับศตวรรษก็ยังคงไม่ลดน้อยลง "ป่าอาลีซานและภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมทางรถไฟ" ได้กลายเป็นภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมที่สําคัญระดับชาติแห่งแรกของไต้หวัน

เส้นทางรถไฟสายป่าอาลีซานใช้วิธีการก่อสร้างรางรถไฟสี่แบบ เพื่อเอาชนะภูมิประเทศที่เป็นภูเขาที่ท้าทาย เช่น เส้นทางเกลียว เส้นทางซิกแซก เส้นทางโค้งแบบ Ω พร้อมกับหัวรถจักรไต่เขาที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคุณค่าทางอุตสาหกรรมและวัฒนธรรมที่สําคัญ

สถานีโทรทัศน์สาธารณะของไต้หวันและ NHK ของญี่ปุ่นร่วมมือกันผลิตสารคดีเรื่อง " Sacred Trees Forest: Alishan Forest Railway Journey" ในความละเอียดวิดีโอ 8K พร้อมระบบเสียงมัลติชาแนล 22.2 นอกจากนี้สํานักงานป่าไม้และอนุรักษ์ธรรมชาติยังตีพิมพ์หนังสือเรื่อง "Echoes Along the 2421m Ascent: Travelogue of the Alishan Forest Railway" เป็นภาษาจีน อังกฤษ และญี่ปุ่น โดยนําเสนอทัศนียภาพอันงดงามและวัฒนธรรมทางรถไฟอันรุ่มรวยของอาลีซานให้โลกเห็น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวเส้นทางรถไฟของไต้หวันได้รับความนิยมมากขึ้น นอกเหนือจากทางรถไฟสายป่าที่โด่งดังแล้ว เส้นทางรถไฟสายน้ำตาลในอดีตซึ่งครั้งหนึ่งเคยใช้สําหรับการขนส่งอ้อย ก็ถูกนํามาใช้เพื่อการท่องเที่ยวอีกด้วย สถานี THSR Chiayi และพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติสาขาทางใต้มีศูนย์กลางอยู่ที่สวนวัฒนธรรมโรงงานน้ำตาล Suantou ในเจียอี้ เชื่อมต่อกันด้วยเส้นทางรถไฟสายน้ำตาลสายแรกของไต้หวันที่เชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งที่สําคัญของประเทศและสถานที่ทางวัฒนธรรมที่สําคัญ ในขณะเดียวกันรถไฟโบราณของ Taisugar ยังคงให้บริการภายใน Sinying Railway Scenic Park

นอกจากนี้ "Breezy Blue Train" ซึ่งเป็นรถไฟสีน้ำเงินโบราณที่นํากลับมาใช้ใหม่ซึ่งปกติจะวิ่งบนสาย South Link ได้รับความนิยมตั้งแต่เปิดตัวในปี 2021 รถไฟโบราณเหล่านี้ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ของการท่องเที่ยวทางรถไฟของไต้หวัน