วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ซิตี้แบงก์” ชูหลัก DEI&B บริหารองค์กรแบบสากล พร้อมสนับสนุนทุกความเท่าเทียม

 


ธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลเฉลิมฉลอง Pride Month ล่าสุดจัดงานเสวนา “WORK-LIFE-PRIDE” แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้บริหารและพนักงานกลุ่ม LGBTQIA+ เนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม พร้อมแสดงเจตนารมณ์เดินหน้าบริหารบุคลากรตามหลัก DEI&B ผ่านนโยบายและสวัสดิการต่าง เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมและการมีส่วนร่วมของพนักงานอย่างครอบคลุม สะท้อนภาพการเป็นองค์กรธนาคารชั้นนำระดับโลกที่ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนพนักงานทุกคนโดยปราศจากการแบ่งแยก

นางสาวนฤมล จิวังกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า “เนื่องในเดือนแห่งความเท่าเทียมทางเพศ (Pride Month) รวมถึงในโอกาสที่ประเทศไทยผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซิตี้แบงก์ในฐานะองค์กรธนาคารระดับโลกที่โอบรับทุกความแตกต่างและมุ่งสร้างการมีส่วนร่วมกับพนักงานทุกคน จึงเดินหน้าพัฒนาการบริหารองค์กรให้ทันต่อยุคสมัย ตามแนวคิด “DEI&B” ที่ส่งเสริมความหลากหลาย (Diversity) ความเสมอภาค (Equality) การมีส่วนร่วม (Inclusivity) และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง (Belonging) ผ่านนโยบายต่าง ๆ โดยเฉพาะสำหรับพนักงานกลุ่ม LGBTQIA+ ไม่ว่าจะเป็นอิสระทางการแต่งกายและการเลือกใช้สรรพนามตามเพศวิถี ไปจนถึงการจัดสวัสดิการที่เท่าเทียมสำหรับพนักงานทุกเพศ เช่น ค่ารักษาพยาบาลของคู่ของพนักงานและของบุตร นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งเครือข่ายความหลากหลาย (Pride Network) เพื่อให้คำปรึกษาและส่งเสริมความภาคภูมิใจในตนเองแก่พนักงานทุกเพศและทุกคน รวมไปถึงโปรแกรม Reverse Mentoring ให้พนักงานในกลุ่ม LGBTQIA+ เป็นเมนเทอร์แก่ผู้บริหาร เพื่อให้เกิดความเข้าใจความต้องการและสามารถจัดนโยบายที่เหมาะสมที่สุดแก่บุคลากรทุกฝ่าย”

ด้าน อัญวุฒิ (เกลล์) ประทาน ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์และอนุพันธ์ ธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย กล่าวว่า “ในฐานะคนวัยทำงานซึ่งเป็น LGBTQIA+ นอกจากตำแหน่งหน้าที่ ค่าตอบแทนที่เหมาะสม และความมั่นคงในอาชีพแล้ว อีกสิ่งที่มองหาจากองค์กร คือสภาพแวดล้อมการทำงานที่ให้ความรู้สึกปลอดภัย พร้อมให้เกียรติและยอมรับในตัวตนของเราโดยไม่มีคำว่าเพศมาเป็นตัวแบ่งแยก ซึ่งซิตี้แบงก์มีวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้าง ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงานและสมาชิกเครือข่าย Pride Network รวมถึงคำแนะนำจากฝ่ายบริหารองค์กร ทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญทำให้ตนเองเลือกตัดสินใจที่จะทำงานในองค์กรแห่งนี้ และล่าสุดจากการที่ประเทศไทยได้ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมแล้วนั้น ถือเป็นข่าวดีที่สร้างความรู้สึกตื้นตันเป็นอย่างมาก เนื่องจากตนเองซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกชุมชน LGBTQIA+ เล็งเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวจะช่วยรับรองสิทธิต่าง ๆ อย่างการจดทะเบียนสมรส สวัสดิการภาครัฐ หรือสิทธิให้ความยินยอมรักษาพยาบาลในฐานะคู่สมรส จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่ในวันนี้ สังคมของเราได้ก้าวไปสู่อีกขั้นของความเสมอภาคเป็นที่เรียบร้อย”

โดยซิตี้แบงก์เป็นธนาคารระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่พ.ศ. 2510 และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะองค์กรที่มีความก้าวหน้าด้านความแตกต่าง ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วมกับพนักงานมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย สะท้อนจากการได้รับรางวัลด้านการบริหารองค์ระดับสากลหลายรายการ อาทิ รางวัล “2021 Best Companies to Work for in Asia – Thailand Edition” และรางวัล “We Care – The Most Caring Companies” จากนิตยสาร HR Asia ในปีพ.ศ. 2564 และล่าสุดได้รับรางวัล “Most Progressive DEI in Thailand” จากเวที FinanceAsia Awards 2023 เป็นต้น ทั้งนี้ซิตี้แบงก์ยังคงมุ่งมั่นและส่งเสริมศักยภาพของบุคลากร ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และโซลูชันต่าง ๆ เพื่อให้ซิตี้แบงก์เป็นธนาคารชั้นนำที่ตอบโจทย์พันธมิตรได้อย่างครอบคลุมที่สุด