วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ ขยายฐานธุรกิจพลังงานสะอาดสู่ลูกค้าด้านสุขภาพ จับมือเครือรพ.วิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล นำร่องติดตั้ง Solar Rooftop แห่งแรก ที่รพ.สาขาหนองแขม คาดลดใช้พลังงานได้ 20% และลดก๊าซคาร์บอนกว่า 170 ตัน/ปี




บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) กลุ่มบริษัทพลังงานครบวงจรและผู้จัดจำหน่ายก๊าซ LPG ภายใต้แบรนด์ เวิลด์แก๊ส เน้นย้ำวิสัยทัศน์ “Transformation for the Sustainable Growth - เปลี่ยนผ่านสู่การเติบโตที่ยั่งยืน” รับต้นปี ผ่านการส่งมอบแนวคิดการพึ่งพาพลังงานสะอาดให้กับพันธมิตรและคู่ค้าในธุรกิจต่าง ๆ โดยได้ประกาศความร่วมมือกับกลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล ในการติดตั้งและดูแลอุปกรณ์ระบบ Solar Rooftop ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจด้านพลังงานสะอาดที่ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ ให้ความสำคัญ ให้กับโรงพยาบาลในเครือวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล โดยมีโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม เป็นสาขานำร่อง เพื่อเป็นต้นแบบให้กับสาขาอื่น ๆ ต่อไป

คุณชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า “ในฐานะที่ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ เป็นผู้นำด้านการจัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภายใต้ แบรนด์ “เวิลด์แก๊ส” ที่อยู่เคียงข้างสร้างรอยยิ้มให้กับคนไทยเสมอมา เราเล็งเห็นเทรนด์ความต้องการใหม่ ๆ ของโลกยุคปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานที่แปรเปลี่ยนไปสู่แนวทางความยั่งยืนมากขึ้น จึงมีวิสัยทัศน์ที่จะขยายความเชี่ยวชาญของตนให้เป็นมากกว่าผู้จัดจำหน่ายก๊าซ LPG ทั่วไป สู่กลุ่มบริษัทพลังงานครบวงจรเพื่อทุกคน ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตในหลากหลายมิติให้กับสังคมอย่างแท้จริง

ธุรกิจโซลาร์ รูฟท็อป เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ทางบริษัทฯ ได้วางรากฐานสำหรับการสนับสนุนแนวคิดเรื่องพลังงานสะอาด สอดคล้องกับการพยายามเพิ่มความหลากหลายให้กับธุรกิจในพอร์ตโฟลิโอ ทั้งเพื่อกระจายความเสี่ยง สร้างช่องทางรายได้ใหม่ ๆ เป็นการต่อยอดธุรกิจเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ดำเนินการลงนามในสัญญา PPA 15 โครงการให้กับลูกค้าในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ รวมกำลังการผลิตกว่า 10 เมกะวัตต์ โดยตั้งเป้ากำลังการผลิตรวมอย่างน้อย 30 เมกะวัตต์ภายในปีนี้ และมีเป้าหมายที่จะขยายให้ได้ถึง 100 เมกะวัตต์ภายในปี 2568 โดยเน้นที่กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาล เพื่อช่วยลดความจำเป็นในการใช้พลังงานฟอสซิล รวมถึงสถานศึกษา วัด โรงพยาบาล ฯลฯ เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะทำธุรกิจเพื่อผลดีต่อสาธารณประโยชน์อย่างต่อเนื่อง

การสร้างความร่วมมือกับกลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล ก็ถือเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญสำหรับดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ ที่จะขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มสุขภาพและสาธารณสุข โดยในเฟสแรกจะเป็นความร่วมมือในการติดตั้ง และดูแลอุปกรณ์โซลาร์ รูฟท็อปขนาด 250 กิโลวัตต์ที่ และอยู่ในระหว่างการพูดคุยเพื่อขยายความร่วมมือไปสู่โรงพยาบาลในเครืออีก 3 แห่ง รวมเป็น 1 เมกะวัตต์ในอนาคต โดยคาดว่าในปีแรกของการติดตั้ง จะช่วยกลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวชลดการใช้พลังงานได้มากกว่าปกติ 20% พร้อมช่วยลดค่าไฟฟ้ากว่า 30%”

“ในโอกาสนี้ ต้องขอขอบคุณเครือโรงพยาบาลวิชัยเวชที่ให้ความไว้วางใจให้บริษัทได้ติดตั้งและดูแลโซลาร์รูฟท็อปในโครงการดังกล่าว ซึ่งเราคาดหวังว่าภายในสิ้นปี 2566 ความร่วมมือนี้จะช่วยโรงพยาบาลลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศได้ มากกว่า 170 ตัน/ปี เป็นหมุดหมายความสำเร็จสู่ความร่วมมืออื่น ๆ ต่อไปในอนาคต” คุณชมกมล กล่าวเสริม

พญ.สุนีย์ ธีรการุณวงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนลหนองแขม กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “กลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล มุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจเพื่อสนับสนุนการสร้างสังคมที่เข้มแข็ง โดยมุ่งเน้นการสร้างสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาในด้านต่าง ๆ อย่างยั่งยืน”

“สำหรับความร่วมมือในการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งแผนการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล ที่มุ่งเห็นประโยชน์ในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยประหยัดพลังงาน ลดการก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศที่อาจเกิดขึ้นจากการผลิตไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ที่ต้องการเพิ่มการใช้พลังงานสะอาด และเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศในระยะยาว”

“ในนามของกลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล ขอขอบพระคุณดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้เข้ามาดำเนินการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ให้กับโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม และหวังว่าการดำเนินการในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับความร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ ต่อไปในอนาคต”พญ.สุนีย์กล่าวสรุป




เรียงลำดับจากซ้าย:
  1. คุณอิทธิเสฎฐ์ จอมทะรักษ์ Managing Director บริษัท Catalyst Energy จำกัด
  2. คุณสุทัศน์ นิติกรไชยรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ และพัฒนาธุรกิจ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)
  3. คุณชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)
  4. พญ.สุนีย์ ธีรการุณวงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม
  5. ภญ.ดร.ตีรวรรณ วนดุรงค์วรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร และความยั่งยืนของธุรกิจกลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล
  6. คุณพรรณี กันณีย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม