ชิงเต่า, จีน - “ในปี 2021 ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรม Laser TV ไฮเซ่นส์จะนำ Laser TV เข้าสู่ยุค TriChroma” เมื่อวันที่ 11 มกราคม ฟิชเชอร์ ยวี่ ประธานของ Hisense Visual Technology ประกาศอย่างเป็นทางการในมหกรรม Consumer Electronics Show (CES) 2021 ซึ่งจัดในรูปแบบออนไลน์ว่า ไฮเซ่นส์จะเปิดตัว TriChroma Laser TV หลายรุ่น ขนาดจอ 75-100 นิ้ว พร้อมยกระดับความสว่าง ขอบเขตของสี และประสบการณ์ให้ดื่มด่ำยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าไฮเซ่นส์ได้นำ Laser TV เข้าสู่ยุค TriChroma อย่างเป็นทางการ
ในฐานะมหกรรมสุดยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค งานแสดงสินค้า CES ดึงดูดความสนใจจากผู้คนมากมายทุกปี อย่างไรก็ดี เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด มหกรรม CES 2021 จึงจัดในรูปแบบออนไลน์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และไฮเซ่นส์ได้เปิดตัวในงานเมื่อเวลา 7.00 น. ของวันที่ 11 มกราคม โดยมีการอวดโฉมผลิตภัณฑ์ Laser TV รุ่นใหม่ล่าสุดเป็นไฮไลท์สำคัญเช่นเคย สำหรับปีนี้ ไฮเซ่นส์เปิดตัว TriChroma Laser TV หลายรุ่น ขนาดจอ 75-100 นิ้ว
TriChroma Laser TV มีความพิเศษอย่างไร ดร.หลิว เซียนหรง หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Hisense Laser Display ได้ประกาศในการแถลงข่าวว่า TriChroma Laser TV มาพร้อมสถาปัตยกรรม RGB laser light source ใหม่ล่าสุด โดยแสงสีต่าง ๆ แยกจากกันและถูกควบคุมอย่างดี ส่งผลให้สีมีความบริสุทธิ์มากขึ้น ขณะที่โซลูชัน DLP ระดับสูงให้ความสว่างของภาพ 430 nit ซึ่งสูงกว่าทีวีทั่วไป
ดร.หลิว เซียนหรง กล่าวว่า “ตั้งแต่ dual color ไปจนถึง full color เรายกระดับ RGB color มากถึง 128% ส่วนมาตรฐานขอบเขตของสีอาจสูงถึง 107% BT2020 แหล่งกำเนิดแสงสีสามส่วนหลักและความบริสุทธิ์ของสีในระดับสูงมากส่งผลให้ประสิทธิภาพของสียอดเยี่ยมเหลือเชื่อ ความครอบคลุมของขอบเขตของสีอาจสูงถึง 151% ของมาตรฐานสี DCI-P3 ซึ่งเหนือกว่าโรงภาพยนตร์เกือบ 50%” ด้วยเหตุนี้ TriChroma Laser TV จึงมอบประสบการณ์การรับชมที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
“ไฮเซ่นส์เชื่อว่ามีสองปัจจัยสำคัญที่จะสร้างประสบการณ์การรับชมอันดื่มด่ำ ได้แก่ การมองเห็นและการสัมผัสประสบการณ์จากทีวี ซึ่งต้องสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับทุกคนในครอบครัว” ดร.หลิว เซียนหรง กล่าวว่า Laser TV สร้างการมองเห็นด้วยจอขนาดยักษ์ขั้นต่ำ 75 นิ้ว มาพร้อมสีสันมาตรฐาน DCI-P3 และความสว่างเกิน 350 nit สร้างประสบการณ์อันสมจริงในการชมจากระยะใกล้และไม่ทำให้ปวดตา ในฐานะทีวีแห่งยุค AIoT ผลิตภัณฑ์ Laser TV สามารถตอบสนองความต้องการของครอบครัวในด้านความบันเทิงและการสังสรรค์ ยกตัวอย่างเช่น Laser TV รุ่นใหม่ ๆ มาพร้อมกล้อง AI อัจฉริยะ รองรับการสื่อสารอย่างใกล้ชิด เช่น การร้องคาราโอเกะออนไลน์หรือการออกกำลังกาย
ไฮเซ่นส์เปิดตัว Laser TV ขนาด 100 นิ้วครั้งแรกในปี 2014 และความละเอียดของภาพก็เพิ่มขึ้นจาก 2K เป็น 4K ส่วนแหล่งกำเนิดแสงก็พัฒนาจาก laser-phosphor เป็น dual-color laser จนมาถึง TriChroma laser ด้านขนาดก็ขยายจาก 75 เป็น 100 นิ้ว และล่าสุดก็ใหญ่ถึง 300 นิ้ว บริษัทบรรลุผลสำเร็จในการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ภายในเวลาเพียง 6 ปีเท่านั้น
ความเป็นไปได้ของ Laser TV เกิดขึ้นเร็วกว่าที่เคย ข้อมูลสถิติระบุว่า ไฮเซ่นส์มียอดขาย Laser TV ในต่างประเทศพุ่งขึ้น 288% ในปี 2020 เมื่อเทียบรายปี และขยายธุรกิจอย่างแข็งแกร่งใน 17 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และออสเตรเลีย ส่วนในประเทศจีน Laser TV ของไฮเซ่นส์สามรุ่นติดท็อป 10 ยอดขายสูงสุดในปี 2020 ขณะเดียวกัน การเข้ามาของแบรนด์ทีวีระดับโลก เช่น ซัมซุง โซนี่ แอลจี ฯลฯ ได้สร้างความคึกคักให้กับตลาด Laser TV ที่ครองโดยจีน ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจข้อมูลสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคของสภาหอการค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จีน ได้ทำการวิจัยผู้บริโภคทีวีเป็นเวลาสามปี ซึ่งผลปรากฏว่า Laser TV มีอัตราการแนะนำสินค้าสูงสุด 70% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 54%
ในฐานะกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในมหกรรม CES ได้เพียง 5 ปี Laser TV สามารถขยับขยายจากตลาดเฉพาะกลุ่มมาสู่ตลาดแมส จากมุมมองของตลาด ผู้บริโภค และผู้ผลิต เทคโนโลยี Laser TV กำลังสะท้อนให้เห็นถึงกฎของมัวร์ (Moore's Law) และการเติบโตอย่างมหาศาลในตลาดกำลังจะเริ่มขึ้น
นอกจากนี้ ไฮเซ่นส์จะเปิดตัว Sonic-Screen Laser TV, 10,000+ lumens commercial Laser TV และ Self-Rising Laser TV เพื่อนำพาเทคโนโลยี Laser TV ไปสู่หลักชัยใหม่ ฟิชเชอร์ ยวี่ กล่าว
ข้อมูลจาก: พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์