วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2564

สจล. ออก 5 มาตรการเร่งด่วนช่วยนักศึกษาสู้โควิด-19 ระลอกใหม่ ลด/คืนค่าเช่าห้องค่าน้ำ-ค่าไฟ เปิดทุนฉุกเฉิน เรียนออนไลน์ด้วยเน็ตฟรี ฯลฯ




สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ออก 5 มาตรการช่วยนักศึกษา ท่ามกลางการเรียนในยุคโควิด ได้แก่ 1. คืน/ลด ค่าเช่าหอพักและค่าไฟ/น้ำประปา 2. มอบทุนช่วยเหลือนักศึกษา 3. ให้คำปรึกษาการเรียนการสอนออนไลน์ 4. เปิดแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตฟรี 5. ให้คำปรึกษาออนไลน์โดยนักจิตปรึกษา ให้นักศึกษา โดยมาตรการดังกล่าวเริ่มดำเนินการทันที เพื่อสนับสนุนให้การเรียนการสอนดำเนินไปอย่างราบรื่น 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ อีกทั้งเป็นการดำเนินการตามมาตรการลดระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ของกระทรวงสาธารณสุข สจล.จึงได้จัดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ในภาคการศึกษา 2/2563 ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม – 7 มีนาคม 2564 ทั้งนี้ สจล. ยังคงตระหนักถึงผลกระทบและความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน จึงมีการจัดมาตรการให้ความช่วยเหลือนักศึกษา บุคลากรและประชาชนทั่วไปให้ครอบคลุมทุกมิติอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาในด้านต่าง ๆ จึงได้ออก 5 มาตรการ ได้แก่ 

1. คืน/ลด ค่าเช่าหอพักและค่าไฟ/น้ำประปา 

  • นักศึกษาที่ยังไม่ได้ชำระค่าเช่าเดือนมกราคม ไม่ต้องชำระ และนักศึกษาที่ชำระค่าเช่า และค่าน้ำประปาแบบเหมาจ่ายรายเทอมหรือปีการศึกษา สถาบันจะยกเว้นค่าเช่าและคืนค่าเช่า และค่าน้ำประปาจำนวน 2 เดือน 
  • เจรจากับหอพักนอกเพื่อลดค่าเช่าให้แก่นักศึกษา: สำหรับนักศึกษาที่อาศัยอยู่หอพักนอกสถาบันฯ สถาบันฯ อยู่ในระหว่างเจรจากับหอพักเพื่อขอลดค่าเช่าให้แก่นักศึกษาเช่นกัน 

2. มอบทุนช่วยเหลือนักศึกษา: ได้แก่ 

  • ทุนเงินให้ยืมเพื่อการศึกษากรณีฉุกเฉิน มูลค่าเท่ากับค่าธรรมเนียมการศึกษา 
  • ทุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทุนละ 10,000 บาท 
  • ทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ. /กรอ.) ให้บริการในรูปแบบออนไลน์ สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เพจ Facebook: กยศ. สจล. 

3. ให้คำปรึกษาการเรียนการสอนออนไลน์: ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมช่วยการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เช่น Microsoft Teams, Google Meet, Zoom เพื่ออำนวยความสะดวกในการเรียนการสอนออนไลน์ 

4. เปิดแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตฟรี ให้นักศึกษา : รองรับมาตรการการเรียนออนไลน์สำหรับนักศึกษา สจล. โดยสามารถนำไปใช้เป็นแพ็กเกจเสริมได้ทุกเครือข่าย 

5. ให้คำปรึกษาออนไลน์โดยนักจิตปรึกษา: สำหรับนักศึกษา สจล. และบุคลากรสถาบันฯ ที่ได้รับผลกระทบด้านความเครียดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถเข้ารับคำปรึกษากับนักจิตปรึกษาในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่ 

  • บริการให้คำปรึกษาผ่านทาง Zoom โดยให้บริการทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 – 16.00 น.โดยสามารถจองเวลารับคำปรึกษาได้ที่คุณรัตนา โทร. 085-9064385 หรือ E-mail: ratana.ra@kmitl.ac.th
  • บริการให้คำปรึกษาโดยนักจิตวิทยาของทางคลินิกเวชกรรม สจล. โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ Facebook: ศูนย์การแพทย์ สจล. KMITL Medical Centre 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวเพิ่มว่า นอกจากมาตรการช่วยเหลือนักศึกษา สจล. ยังมีมาตรการช่วยเหลืออาจารย์ และบุคลากรภายในสถาบัน ได้แก่ การทำประกันสุขภาพกลุ่มสำหรับบุคลากร ซึ่งครอบคลุมการตรวจ และรักษาโรคโควิด-19 การให้คำแนะนำการใช้งานโปรแกรมสอน และทำงานในรูปแบบออนไลน์ รวมถึงการยกเลิกค่าเช่าร้านค้า ร้านสะดวกซื้อแก่ผู้ประกอบการภายในสถาบันฯ เป็นเวลา 2 เดือน 

นอกจาก 5 มาตรการ ช่วยเหลือนักศึกษาท่ามกลางการเรียนในยุคโควิด-19 แล้ว สจล. ยังมุ่งหวังให้สังคมไทยก้าวผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปด้วยกัน จึงได้มีแผนผลิตนวัตกรรมทางการแพทย์ภายใต้ศูนย์ KMITL GO FIGHT COVID-19 ภายหลังพบว่าหลายหน่วยงานมีความต้องการนวัตกรรมทางการแพทย์สูง เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ใช้ช่วยเหลือด้านสุขอนามัยของประชาชน และช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสให้ได้ในเร็ววัน 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถาม และรับคำแนะนำด้านการพัฒนานวัตกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 โดยสำนักงานบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS) LINE ID: @825adigj โทร. 080-986-1242, 085-382-0960 หรือ 091-812-0416 หรืออีเมล kannika.li@kmitl.ac.th

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักบริหารงานทั่วไปและประชาสัมพันธ์ สจล. โทรศัพท์ 02-329-8111 เฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/kmitlofficial หรือเว็บไซต์ www.kmitl.ac.th