เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 เชื่อว่าหลายๆ คนต้องยกเลิกแผนเที่ยวของตัวเอง ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ จะให้ทิ้งเงินตรงนั้นไปเลยก็น่าเสียดาย วันนี้เราเลยมี 3 ขั้นตอนในการทำเรื่องขอเงินคืนหรือค่าชดเชยมาบอกต่อสำหรับใครที่จองตั๋วเครื่องบิน โรงแรมหรือทัวร์ไปแล้วแต่ต้องยกเลิกแผนไปก่อน
โดยปกติในเหตุสุดวิสัย ผู้ให้บริการจะมีวิธีช่วยแก้ปัญหาให้คุณได้อยู่แล้ว อาจเป็นการคืนเงิน คืนเครดิต หรือแจกบัตรกำนัล ลองเช็คที่หน้าเว็บไซต์ของผู้ให้บริการดูก่อน เพราะอาจมีคำแนะนำหรือเบอร์ติดต่อที่เป็นประโยชน์ไว้ให้ คุณจะได้รู้ว่าคุณมีทางเลือกอะไรบ้าง
ก่อนที่คุณจะติดต่อกับผู้ให้บริการ แนะนำให้คิดและเขียนคำถามที่ต้องการถามทั้งหมดเตรียมไว้ เพราะในสถานการณ์ตอนนี้มีหลายคนที่ต้องเปลี่ยนแผนเที่ยวเหมือนกับคุณ กว่าจะติดต่อกับผู้ให้บริการได้ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆ ฉะนั้นคุณควรถามให้ครอบคลุมที่สุด เพื่อจะได้ไม่ต้องโทรอีกรอบ สิ่งสำคัญคือ เมื่อคุณติดต่อกับผู้ให้บริการ ควรถามถึงวันที่ต้องยื่นเรื่องขอคืนเงินให้ชัดเจน และเนื่องจากตอนนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คุณควรเผื่อเวลาทำเรื่องไว้บ้างเพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะได้เงินคืน
แต่หากผู้ให้บริการไม่ช่วยคุณหรือคุณติดต่อไม่ได้ล่ะ? ลองดูขั้นตอนที่ 2
2. ตรวจสอบว่าคุณได้ทำประกันคุ้มครองการเดินทางหรือประกันคุ้มครองการซื้อสินค้าไว้หรือไม่
ในกรณีที่คุณไม่สามารถตกลงกับผู้ให้บริการได้ ให้ตรวจสอบว่าคุณมีตัวช่วยอื่นอีกหรือไม่ เช่น ประกันคุ้มครองการเดินทางหรือประกันคุ้มครองการซื้อสินค้า ประกันเหล่านี้มักครอบคลุมค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในเหตุสุดวิสัย ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันด้วย
3. ติดต่อธนาคารที่ออกบัตรของคุณ
หากคุณทำทุกวิถีทางแล้วแต่ก็ยังไม่สำเร็จ ลองติดต่อธนาคารที่ออกบัตรของคุณและเตรียมข้อมูลที่จำเป็นให้พร้อม โดยเฉพาะจำนวนค่าใช้จ่ายและวันที่ใช้จ่ายผ่านบัตร รวมถึงข้อมูลการติดต่อกับผู้ให้บริการก่อนหน้านี้ ธนาคารอาจช่วยคืนยอดใช้จ่ายและตัดรายการดังกล่าวออกจากใบแจ้งยอดบัญชีให้ได้
เวลานี้เป็นช่วงที่ยากลำบากสำหรับทุกคน หากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คุณต้องยกเลิกแผนการเดินทาง ลองทำตาม 3 ขั้นตอนนี้ แล้วคุณจะมีโอกาสได้เงินคืนหรือค่าชดเชย !