วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เจดีดอทคอม ประกาศพร้อมร่วมมือไทยและประเทศสมาชิก ACMECS แก้ปัญหาความยากไร้ผ่านการยกระดับคุณภาพสินค้าและโปรดัคต์เชนในชนบท



นายริชาร์ด หลิว ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดีดอทคอม จำกัด ประกาศพร้อมร่วมมือกับประเทศไทยและประเทศสมาชิก ACMECS เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและแก้ไขปัญหาความยากไร้ ในงาน ACMECS CEO Forum “Connecting Our Future: Enhancing ACMECS Cooperation and Integration” ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

เจดีดอทคอม ผู้นำด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซและบริษัทค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ประกาศพร้อมร่วมมือกับประเทศไทยและประเทศสมาชิก ACMECS หรือ ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง โดยจะมุ่งแก้ไขปัญหาความยากไร้ในพื้นที่ชนบทผ่านการสร้างโปรดัคต์เชนที่มีคุณภาพและติดตามได้ พร้อมสร้างประโยชน์ร่วมกันให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นชุมชนในพื้นที่ บริษัท หรือผู้บริโภค และจะเริ่มโครงการนำร่องกับประเทศไทยเป็นประเทศแรก ในงาน ACMECS CEO Forum “Connecting Our Future: Enhancing ACMECS Cooperation and Integration” ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

นายริชาร์ด หลิว ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดีดอทคอม จำกัด กล่าวว่า “ประเทศสมาชิก ACMECS และประเทศจีนมีความคล้ายคลึงกันมาก เพราะต่างเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีพื้นที่ชนบทกว้างใหญ่ และมีประชากรจำนวนมากที่ประสบปัญหาความยากไร้ เราจึงเชื่อว่ายุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความยากไร้ของเจดีดอทคอม ที่ช่วยสร้างโปรดัคต์เชนในพื้นที่ชนบทของประเทศจีนให้มีคุณภาพและติดตามได้ ทั้งยังช่วยสร้างประโยชน์ร่วมกันให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาในประเทศสมาชิก ACMECS ได้เช่นเดียวกัน”

ในขณะเดียวกัน เจดีดอทคอม เล็งเห็นถึงกระแสความนิยมของสินค้าไทยในประเทศจีนอย่างทุเรียน แต่พบว่าเกิดปัญหาสำคัญคือการแข่งขันราคาระหว่างผู้ค้าทุเรียนให้ต่ำที่สุดเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เป็นผลให้ผู้จำหน่ายชาวจีนต่อรองและกดราคาทุเรียนจากประเทศไทย และส่งผลกระทบต่อเนื่องให้คุณภาพของทุเรียนในตลาดจีนต่ำลงตามไปด้วย เจดีดอทคอม จึงมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาดังกล่าวผ่านโครงการด้านอีคอมเมิร์ซ ที่นอกจากจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตและลดปัญหาความยากไร้ในพื้นที่ชนบท จะยังช่วยพัฒนาคุณภาพทุเรียนไทยให้ได้มาตรฐานและสร้างแบรนด์ทุเรียนไทยให้แข็งแกร่งขึ้นอีกด้วย 

“สิทธิ์ของลูกค้าในการสัมผัสประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้าคุณภาพคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ปัจจุบัน เจดีดอทคอม ได้ทำงานร่วมกับองค์กรในท้องถิ่นเพื่อพัฒนามาตรฐานทุเรียนไทย โดยจะติดป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (electronic label) บนทุเรียนแต่ละลูกเพื่อติดตามและยืนยันคุณภาพ นอกจากนี้ เจดีดอทคอท จะใช้แพลตฟอร์มของเราให้ความรู้กับผู้บริโภคชาวจีนให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการแยกแยะคุณภาพทุเรียนมากขึ้นด้วย” นายริชาร์ด กล่าว

ยิ่งไปกว่านั้น เจดีดอทคอมจะนำเสนอสินค้าจีนคุณภาพในราคาที่จับต้องได้สู่ผู้บริโภคชาวไทยผ่านแพลตฟอร์มของบริษัท เนื่องจากหลากหลายแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของจีนก็มีคุณภาพทัดเทียมกับแบรนด์ต่างชาติอื่นๆ ที่มีราคาแพงกว่า โดยมีความเชื่อมั่นว่าแบรนด์คุณภาพจากจีนเหล่านี้ จะช่วยลดราคาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในตลาดไทยได้ถึงร้อยละ 30 – 50 นอกจากนี้ เจดีดอทคอม จะนำเข้าสินค้าในกลุ่มผลไม้ สินค้าจากยางพารา สินค้าอุปโภคบริโภค และอาหารทะเล จากประเทศไทยรวมเป็นมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาทในอีก 3 – 5 ปีข้างหน้า และจะสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีและเกษตรกรในการสร้างรายได้และแบรนด์ผลิตภัณฑ์ ทั้งยังพร้อมเสนอสินค้าไทยคุณภาพสู่ประเทศจีนเช่นเดียวกัน

“ความร่วมมือระหว่างเจดีดอทคอมกับประเทศไทย จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างเจดีดอทคอมกับประเทศสมาชิก ACMECS ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ ณ ใจกลางภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังพร้อมไปด้วยทรัพยากรแรงงานและสินค้าเฉพาะที่มีคุณภาพ เราจึงมุ่งหวังกระชับความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเทคโนโลยีกับรัฐบาลและองค์กรในท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล หรือ Digital Transformation ในระบบเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมส่งเสริมคุณภาพชีวิตและเพิ่มพูนรายได้ในแต่ละประเทศผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของเจดีดอทคอม โดยเราหวังว่าจะสามารถเข้าสู่ประเทศสมาชิก ACMECS ได้ภายในเวลาสองปีข้างหน้า” นายริชาร์ด กล่าวสรุป

เจดีดอทคอม ได้เสนอโครงการริเริ่มต่างๆ ต่อรัฐบาลไทย เพื่อสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจไทยและดึงดูดการลงทุนสู่อุตสาหกรรมเกิดใหม่ โดยได้นำเสนอโครงการเช่น การก่อสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ การสร้างฐานการฝึกอบรมด้านอีคอมเมิร์ซกับมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมไปถึงการสร้างศูนย์วิจัยร่วมด้านวิทยาศาสตร์ และมีความมุ่งมั่นที่จะสานต่อความร่วมมือดังกล่าวกับประเทศสมาชิก ACMECS อื่นๆ ต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ ความมุ่งมั่นดังกล่าวยังตรงกับพันธสัญญาของเจดีเซ็นทรัล บริษัทอีคอมเมิร์ซซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่างเจดีดอทคอมและเซ็นทรัลกรุ๊ป ที่พร้อมเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยผลักดันสินค้าไทยออกสู่ตลาดสากล และจะพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าไทยให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับนานาชาติ พร้อมต่อยอดพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตอันใกล้




ในภาพจากซ้าย
  1. ดร. วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
  2. นายริชาร์ด หลิว ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดีดอทคอม จำกัด
  3. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี
  4. นายอู วิน มยิน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 
  5. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย
  6. สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา
  7. ดาโต๊ะ ปาดูกา ลิม จ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน