DRT โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/60 ทำกำไรสุทธิ 76.71 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้ตามเป้าหมาย แม้อยู่ในช่วงโลว์ซีซั่นของตลาดวัสดุก่อสร้าง หนุนภาพรวม 9 เดือนแรกของปีนี้ ทำกำไรสุทธิ 328.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยไม่นับรวมกำไรจากการขายที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ขณะที่ผู้บริหาร ประเมินตลาดวัสดุก่อสร้างไตรมาสสุดท้าย ช่องทางห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่เติบโต เชื่อเป้ากำไรสุทธิทั้งปีจะเติบโตได้ตามแผนงาน
นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยถึงภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 3/60 (กรกฎาคม-กันยายน 2560) บริษัทฯ ยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตได้เป็นที่น่าพอใจ แม้ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในไตรมาสดังกล่าวอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่นและหลายพื้นที่ต้องประสบปัญหาอุทกภัย ส่งผลกระทบต่อภาพรวมรายได้ของ DRT โดยทำได้ 944.57 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 972.13 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิในไตรมาสนี้ยังคงอยู่ในระดับที่ดี โดยทำได้ 76.71 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 77.04 ล้านบาท
สำหรับผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-กันยายน) มีกำไรสุทธิ 328.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.84% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และหากไม่นับรวมกำไรพิเศษจากการขายที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ของปีก่อนจำนวน 23.12 ล้านบาทจะทำให้กำไรสุทธิในงวด 9 เดือนแรกของปีนี้เติบโตถึง 9.70% ซึ่งมาจากการบริหารต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ ประกอบกับอัตราการเดินเครื่องจักรผลิตสินค้าเกือบเต็ม 100% ทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง รวมถึงการบริหาร Product Mix ที่ดี ทำให้บริษัทฯ สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีหรือเฉลี่ย 25-27% จึงมีผลให้กำไรสุทธิเติบโตได้ดีในภาพรวม
“เราพอใจกับภาพรวมผลการดำเนินงานที่ยังรักษาขีดความสามารถการแข่งขันในการทำตลาดได้ดี แม้ว่าตลาดวัสดุก่อสร้างอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่เรายังสามารถรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นเฉลี่ยได้ดี ทำให้ตัวเลขกำไรสุทธิงวด 9 เดือนแรกปีนี้ ยังสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรพิเศษจากการขายที่ดินที่ไม่ใช้ประโยชน์” นายสาธิต กล่าว
ส่วนภาพรวมวัสดุก่อสร้างในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ คาดว่าช่องทางจำหน่ายผ่านห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ยังมีอัตราการเติบโตได้ดี จากการที่ผู้ประกอบการมีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนโยบายภาครัฐที่มีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช้อปช่วยชาติเพื่อลดหย่อนภาษี จะช่วยสร้างบรรยากาศการซื้อสินค้าในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้มีความคึกคักมากขึ้น ดังนั้น กลยุทธ์การดำเนินงานช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯ จะมุ่งบริหารการขายสินค้าเพื่อรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นที่ดีเฉลี่ยอยู่ที่ 25-27% และรักษาอัตราการใช้เครื่องจักรเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 80-90% เพื่อผลักดันการเติบโตของ DRT ในปีนี้