วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วันแม่ปีนี้จับมือคุณแม่ไหว้พระขอพรเขตเมืองเก่า เขตพระนคร




เริ่มต้นเช้าวันแม่จิตใจแจ่มใส จับมือคุณแม่แน่น ๆ ชวนคุณแม่ไปไหว้พระ 8 วัด ขอพรย่านเขตเมืองเก่า เขตพระนครกัน เริ่มต้นทานอาหารเช้าด้วยการพาคุณแม่ทานอาหารเช้าเพื่อเติมพลัง ให้เต็มเปี่ยม

ที่ “ร้านแพท คาเฟ่ โบราณ” ร้านนี้ขายอาหารไทยโบราณจานเดียว ที่หาทานได้ยากในเขตพระนคร ร้านนี้อยู่ตรงแยกสะพานเฉลิมวันชาติ ใกล้กับวัดบวรนิเวศ อาหารเช้าแนะนำที่ ร้านแพทคาเฟ่ โบราณ ไม่ว่าจะเป็น โจ๊กหมู ซีอิ๊ว โจ๊กไก่ฉีก หรือจะเป็น ข้าวต้มกุ้ง ร้อน ๆ ดื่มกาแฟหอม ๆ สักแก้ว นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารแนะนำจานเดียวแนะนำ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ข้าวพระรามลงสรง หมี่กะทิโบราณ ข้าวห่อใบบัว แค่นี้ก็พร้อมที่ลุยไหว้พระกันแล้ว

วัดแรกของทริปนี้เลย วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ซึ่งเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระสังฆราชองค์ปัจจุบัน และประดิษฐานพระพุทธชินสีห์ ที่อัญเชิญมาจากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลก และองค์พระประธานบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเคยผนวช ณ วัดนี้ หลังจากนั้น เดินเล่นชมสินค้า แฮนด์เมด และชาวต่างชาติมากมาย ที่ถนนข้าวสาร จากนั้น ต่อกันด้วย วัดที่ 2

วัดชนะสงคราม ราชวรมหาวิหาร วัดนี้สร้างสมัยอยุธยา เพื่อเทิดเกียรติทหารชาวรามัญ ในกองทัพสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงห นาท ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้กับพม่าในสงครามเก้าทัพ ชื่อของวัดก็เป็นมงคลแล้วต่อกันกับวัดที่ 3 ดีกว่า

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระอารามหลวงที่ประดิษฐานของพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ของไทยมายาวนาน จากนั้นขยับมาใกล้ ๆ กับสนามหลวง กับวัดที่ 4

วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างในสมัยอยุธยา ยังไม่เหนื่อยกันพึ่งรับแสงแดดอ่อน ๆ ยังไม่เหนื่อยกันใช่ไหม ทีนี้มาแถว ๆ ใกล้ ๆ เสาชิงช้า กันบ้างกับวัดที่ 5

วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร สักการะหลวงพ่อโต ที่อัญเชิญมาประดิษฐาน จากวัดมหาธาตุ ที่จังหวัดสุโขทัย ใกล้เที่ยวแล้ว เหนื่อยหรือยัง

แวะทานอาหารกลางวันที่ ในห้องแอร์ เย็น ฉ่ำ ๆ ที่ร้าน “จะ กิน อย่า บ่น คุยซีน แอนด์ บาร์” สักหน่อย ร้านนี้เป็นร้าน อาหารแนว ประยุกต์ (ฟิวชั่น) ผสมผสานสไตล์โฮมเมด ไม่ว่าจะเป็น พิซซ่า หรือ สปาเกตตี้ อีกทั้งมีอาหารไทยรสชาดจัดจ้านไว้บริการด้วย ร้านนี้เพียงข้ามถนนมาแล้วเข้าทางถนนพระสุเมรุ อิ่มหนำเติมพลัง กันเต็มเปี่ยมด้วยมื้อกลางวันกันแล้ว จูงมือคุณแม่ไปต่อ กับวัดต่อไป วัดที่มีเจดีย์สีทองอร่ามตา กับ วัดที่ 6

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ที่เรียกกันว่าภูเขาทอง (พระบรมบรรพต) ซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุในพระเจดีย์ สักการะ สะดือเมือง อธิษฐานกับพระเศรษฐีนวโกท เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล เสร็จแล้วมั่งหน้าสู่แยกบางขุนพรม เพื่อที่จะแวะวัดที่ 7 เป็นวัดต่อไป

วัดหลวงพ่อโต หรือ วันอินทรวิหาร วัดนี้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 โดยมีพระอาจารย์ของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต ) เป็นเจ้าอาวาสองค์แรก พอสร้างได้ถึงพระนาภี (ท้อง) สมเด็จพระพุฒาจารย์ ก็ถึงแก่มรภาพ หลวงพ่อโตใช้เวลา 60 ปี จึงแล้วเสร็จ จากนั้นมุ่งสู่แยกสี่เสาร์เทเวศร์ กับวุดสุดท้ายของวันนี้

วัดที่ 8 วัดเทวราชกุญชร วรวิหาร สักการะรอยพระพุทธบาทจำลอง พร้อมขอพรเทพทันใจ และมีอาคารพิพิธภัณฑ์ ไม้สักทองทั้งหลังให้เยี่ยมชม เย็นแล้ว

ชวนคุณแม่ชมพระอาทิตย์ตก ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชมบรรยากาศยามเย็น ริมแม่น้ำ พร้อมชิมอาหารเย็นที่ “ร้าน สตีฟ คาเฟ่ แอนด์ คุยซีน” ร้านอาหารร้านนี้อยู่ใกล้กับท่าเรือของวัดเทวราชกุญชรฯ การตกแต่งเป็นบ้านไม้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เข้ามาเหมือนบ้าน ของผู้ใหญ่ที่เคารพ เพราะเข้าร้านต้องถอดรองเท้า อาหารของที่นี่เป็นอาหารไทยสไตล์ โฮมเมด รสชาติจัดจ้านสไตล์ไทย ๆ ไม่มีผงปรุงรส ใด ๆ อาหารเด่น ๆ ก็แกงเหลืองไหลบัวปลากะพง หมูย่างตะไคร้พริกขี้หนูสด ฯลฯ .
จบวัน มอบพวกมาลัยดอกมะลิกราบขอพรคุณแม่ก่อนเดินทางกลับ จบทริป วันแม่...