วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ตลาดอาหารไทยและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องยังมีช่องทางตลาด คาดแนวโน้มโตได้สวย ผู้ประกอบการชื่นชมงาน THAIFEX ปีนี้ มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และผลิตภัณฑ์ที่เน้นนวัตกรรม


เปิดกันไปแล้วกับงาน THAIFEX 2017 มหกรรมอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย ที่ปีนี้ขยายพื้นที่จัดงานครอบคลุมทุกฮอลล์ ตั้งแต่ฮอลล์อิมแพ็คเอ็กซิบิชั่นฮอลล์ 1-6 และชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 โดยมีพื้นที่การจัดงานมากถึง 93,500 ตารางเมตร อัดแน่นด้วยคูหาแสดงสินค้ากว่า 5,000 คูหาจากผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศกว่า 46 ประเทศ พร้อมทั้งกิจกรรมที่น่าสนใจ ทั้งการสัมมนาทางวิชาการ การจัดแสดงและประกวดการทำอาหาร แกะสลักผักผลไม้ รวมถึงพื้นที่เจรจาธุรกิจ

สำหรับผู้ประกอบการที่จัดแสดงสินค้าภายในงาน นอกจากผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ ที่เป็นที่รู้จักกันดี ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ประกอบการรายย่อยแล้ว ยังมีผู้ประกอบการ SMEs และผู้ประกอบการหน้าใหม่อีกหลายราย อาทิ ผงปรุงรสจากผัก รวมถึงผู้ประกอบการที่เพิ่งตัดสินใจมาร่วมแสดงสินค้าภายในงาน THAIFEX เป็นครั้งแรกอีกหลายราย อาทิ ผู้ผลิตน้ำมะพร้าวออร์แกนิค เป็นต้น

ส่วนผู้ประกอบการจากต่างประเทศ หลักๆ แล้ว ยังเป็นผู้ประกอบการจากกลุ่มประเทศในแถบเอเชีย อาทิ จีน เวียดนาม ไต้หวัน สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย อาร์เซอร์ไบจัน ตะวันออกกลาง เช่น ตุรกี บาห์เรน ยูเออี ปากีสถาน อินเดีย ก็ยังมีผู้ประกอบการจากทางฝั่งยุโรปและอเมริกาด้วยเช่นกัน อาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน สเปน สหราชอาณาจักร ฮังการี สหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ เป็นต้น

จากการสำรวจภาพรวมของงานพบว่า ประเทศไทยยังได้รับความสนใจในเรื่องของอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง จากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารจากทั่วโลก ทั้งนี้เพราะความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรและวัตถุดิบ อันเนื่องมาจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ทำให้มีทรัพยากรและวัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อาหารประเภทต่างๆ อยู่อย่างหลากหลาย ประกอบกับความทันสมัยในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรม และองค์ความรู้ของผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ นักวิจัย ที่ดำเนินการค้นคว้าในเรื่องของนวัตกรรมอาหาร ทำให้อุตสาหกรรมอาหารในประเทศไทยเรามีการพัฒนาและก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง