วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สสว. อนุมัติเงินกู้ในโครงการเงินทุนพลิกฟื้นวิสาหกิจขนาดย่อมเพิ่มอีก 5 ราย วงเงินรวม 4 ล้านบาท รวมเป็นการปล่อยกู้ได้แล้ว 9 ราย วงเงิน 6.22 ล้านบาท ประสานงานให้เจ้าหนี้เดิมเพิ่มวงเงินกู้ให้แก่ SMEs ที่ไม่ได้ค้างชำระ


สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รายงานว่าในวันที่ 3 ตุลาคม 2559 ได้อนุมัติเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยตามโครงการเงินทุนพลิกฟื้นฯ ให้แก่ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจอีก 5 ราย ในจำนวนนี้มี SMEs ที่ประกอบกิจการตรวจสอบสภาพรถยนต์ (บริษัท ยะลาธนภัทร จำกัด) ที่จังหวัดยะลา ได้รับวงเงิน 1 ล้านบาท เป็นการช่วย SMEs ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดำเนินกิจการต่อไปได้อย่างมั่นคง เพื่อช่วยการจ้างงาน สร้างรายได้ในท้องถิ่น ส่งเสริมให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อไปได้ และบริษัท สาธิดา การ์เม้นท์ จำกัด ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้า ที่ได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559 ได้รับวงเงินกู้ 1 ล้านบาท

SMEs ทุกรายที่ได้รับอนุมัติวงเงินกู้จะต้องรายงานสถานะของกิจการกับศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร (SME One-Stop Service Center : OSS) ของ สสว. ซึ่งมีอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทุกเดือน นอกจากนี้ สสว. ยังมีโครงการอื่นๆ ที่จะช่วยสามารถพัฒนาคุณภาพสินค้าของ SMEs เหล่านั้นได้ เช่น การปรับปรุง Packaging หรือการสรรหานวัตกรรมจากมหาวิทยาลัยที่เป็นภาคีของ สสว. เป็นต้น รวมทั้ง สสว. ยังได้ช่วยจัดหาสถานที่จำหน่ายสินค้าให้แก่ SMEs ในกลุ่ม Turn Around โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเริ่มจากห้าง Future Park รังสิต ชั้น 3 ในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

SMEs บางรายที่ได้สมัครเข้าโครงการ Turn Around และได้ยื่นขอกู้จากโครงการเงินทุนพลิกฟื้นฯ เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนหรือขยายการผลิต แต่ปรากฏว่าเป็นลูกค้าปกติ ไม่เคยค้างชำระ ไม่เคยเป็น NPL และไม่จำเป็นต้องปรับโครงสร้างหนี้ สสว. ได้ประสานงานกับธนาคารเจ้าหนี้ของ SMEs เหล่านี้ เพื่อขอขยายวงเงินกู้ยืม ซึ่งก็ได้รับการตอบสนองด้วยดี ถือเป็นผลสำเร็จของการนำ SMEs กลับเข้าสู่ระบบสถาบันการเงินตามปกติ

ปัจจุบันมี SMEs ในกลุ่ม Turn Around ที่ได้ผ่านการวิเคราะห์เชิงลึกแล้วว่า มีศักยภาพสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ และ สสว. ได้ช่วยประสานงานให้ปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคารเจ้าหนี้เดิมไปแล้ว มีคุณสมบัติยื่นขอกู้เงินจากโครงการเงินทุนพลิกฟื้นฯ ได้ประมาณ 3,000 ราย และมี SMEs ที่ขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจาก SME Rescue Center ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ส่งเรื่องต่อมาให้ สสว. อีกประมาณ 300 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะมีคุณสมบัติขอกู้ยืมเงินจากโครงการเงินทุนพลิกฟื้นฯ ได้หรือไม่

รายชื่อบริษัทที่ผ่านการพิจารณาให้กู้ยืมจากโครงการเงินทุนพลิกฟื้นฯ 
เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2559

ลำดับ ชื่อธุรกิจ วัตถุประสงค์การใช้เงิน
วงเงินกู้
(บาท)
การส่งเสริมเพิ่มเติม
1 บจก.ยะลาธนภัทร

ประเภทธุรกิจ
บริการรับตรวจสภาพรถ พร้อมต่อทะเบียนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรับทำประกันวินาศภัยรถทุกชนิด
- เป็นทุนหมุนเวียนและสำรองสำหรับการจัดหาลูกค้าเพิ่ม 1,000,000 เป็นการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้และพร้อมที่จะขยายกิจการในอนาคต เพื่อก่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ เสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นการช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ SMEs ในพื้นที่
2 บจก.สาธิดา การ์เม้นท์

ประเภทธุรกิจ
ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป
(ได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559)
- ขยายฐานลูกค้า
- ประชาสัมพันธ์
1,000,000 เข้ารับคำปรึกษาเพิ่มเติมกับศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อการพัฒนาดีไซน์สินค้าและสร้าง brand
3 หจก.บุญทา โลจิส ติกส์ 2013

ประเภทธุรกิจ
บริการขนส่งสินค้าอื่นๆ ทางถนน
- เพิ่มทุนสำรองในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้สามารถรับงานได้เพิ่มขึ้น 500,000 ให้คำปรึกษาในการปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการ (Business Model) ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นกว่าปัจจุบัน
4 บจก.โอเอเซีย เมเนจเม้นท์

ประเภทธุรกิจ
บริการนำเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ
- เป็นทุนหมุนเวียนในกิจการ รวมทั้งการจัดหาลูกค้าเพิ่ม 500,000 ให้คำปรึกษาในการปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการ (Business Model) ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นกว่าปัจจุบัน
5 หจก.ธนนัช บิสซิเนส

ประเภทธุรกิจ
ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
- เพื่อปรับปรุงรูปแบบการดำเนินธุรกิจ 1,000,000 เข้ารับคำปรึกษาเพิ่มเติมกับศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และการปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการ (Business Model) ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นกว่าปัจจุบัน