ยามาฮ่า มอเตอร์ โค (Yamaha Motor Co.) เข้าร่วมการแข่งขัน Mt. Fuji Ascent Race ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เป็นครั้งแรก เพียง 10 วันหลังจากที่วันครบรอบวันก่อตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ค.ศ.1955 จากนั้นเป็นต้นมา ตำนานที่สร้างขึ้นจากหลากหลายความท้าทายของเราในสนามแข่งทั่วโลกก็กลายเป็นประวัติศาสตร์ของกลุ่มยามาฮ่า มอเตอร์ นอกจากนี้ รางวัล Spirit of Challenge ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการแข่งรถก็กลายเป็นส่วนสำคัญในวัฒนธรรมร่วมของบริษัทเรา
- การสร้างแบรนด์: เพิ่มคุณค่าของแบรนด์ยามาฮ่า
- ฟีดแบ็คด้านเทคนิค: การถ่ายโอนเทคโนโลยีที่ได้รับไปยังการแข่งรถและรูปแบบการผลิต
- กิจกรรมโปรโมท: ความสนใจในการเข้าร่วมการแข่งขันและจำนวนผู้ชมที่สูงขึ้นทั่วโลก
ยามาฮ่า มอเตอร์ ฉลองครบรอบ 60 ปีแห่งการก่อตั้งบริษัทเมื่อปีที่แล้ว และเราได้จัดกิจกรรมต่างๆตามนโยบายพื้นฐานเหล่านี้ ซึ่งความสำเร็จของเรารวมถึงการคว้ารางวัลในรายการ MotoGP Triple Crown of Constructor, Rider and Team รวมทั้งรางวัลชนะเลิศ MXGP ในการแข่งขัน Motocross World Championship นอกจากนี้ YZF-R1 รถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ล่าสุดที่พัฒนาจากฟีดแบ็คด้านเทคนิคของมอเตอร์ไซค์รุ่น YZR-M1 MotoGP สามารถคว้ารางวัลในการแข่งขัน Suzuka 8 Hours Endurance Road Race และคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งรถที่อิงการผลิตทั้งในญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐ
นอกจากความสำเร็จเหล่านี้ ยามาฮ่า มอเตอร์ ยังสานต่อความท้าทายใหม่ๆ เช่น เดินหน้าทำงานเพื่อสร้างต้นแบบขั้นสูง (step-up models) เพื่อปลูกฝังนักขับเยาวชนในเอเชียด้วยเป้าหมายที่จะผลักดันให้เยาวชนเหล่านี้ก้าวเข้าสู่สนามแข่งระดับโลก และในปี 2016 ยามาฮ่า มอเตอร์ จะยังคงจัดกิจกรรมการแข่งรถระดับโลกหลายรายการที่สอดคล้องกับนโยบายพื้นฐานเหล่านี้ เพื่อลิ้มรสชาติแห่งชัยชนะให้มากขึ้นและเพื่อส่งมอบ "Kando*" ซึ่งหมายถึงการสร้างความรู้สึกพึงพอใจอย่างลึกซึ้งและความตื่นเต้นเร้าใจในเวลาเดียวกัน ให้แก่ผู้คนทั่วโลก
Kando* เป็นคำภาษาญี่ปุ่นซึ่งหมายถึงความรู้สึกถึงความพึงพอใจอย่างลึกซึ้ง และความตื่นเต้นเร้าใจทที่ได้สัมผัสเมื่อได้เผชิญกับคุณค่าพิเศษ
การแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์:
ในการแข่งขัน MotoGP World Championship ทีมแห่งโรงงาน Movistar Yamaha MotoGP ประกอบด้วย จอร์จ โลเรนโซ ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศครั้งที่ 3 ในการแข่งขัน MotoGP World Championship ประจำปี 2015 และ วาเลนติโน รอสซี ที่จะลงแข่งในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ระดับพรีเมียร์คลาส ครั้งที่ 15 ของเขา โดยทั้งสองจะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ YZR-M1 ปี 2016 ลงแข่งในรายการดังกล่าว
ในขณะเดียวกัน แบรดลีย์ สมิธ ผู้คว้าตำแหน่งนักแข่งอันดับหนึ่งของทีมสนับสนุน (satellite rider) ด้วยอันดับ 6 ในทุกรายการของการแข่งขัน MotoGP และ โปล เอสปาร์กาโร นักบิดอันดับ 9 ในทุกรายการ จะจับมือกันลงแข่งในนามทีมสนับสนุน Monster Yamaha Tech 3 พร้อมทะยานบนมอเตอร์ไซค์รุ่น YZR-M1 2016 โดย ยามาฮ่า มีเป้าหมายจะรักษาบัลลังค์ Triple Crown เอาไว้ให้ได้ 2 ปีซ้อน
ยามาฮ่า มอเตอร์ จะส่งทีม Pata Yamaha Official WorldSBK ลงแข่งในศึก World Superbike Championship เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 โดยมีผู้ร่วมทีมได้แก่ ซิลเวียน กูอินโตลิ ผู้ชนะจากการแข่งขัน World Superbike Champion 2557 และ อเล็กซ์ โลเวส ที่จะลงแข่งในคลาสนี้เป็นฤดูกาลที่ 3 ทั้งสองจะขับขี่มอเตอร์ไซค์รุ่น YZF-R1 ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาแล้วหลายการและตำแหน่งในช่วงการเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว เพื่อพิสูจน์ว่ามอเตอร์ไซค์รุ่นดังกล่าวคือซูเปอร์ไบค์ที่มีพลังการขับเคลื่อนเร็วที่สุด และยังสามารถรักษาตำแหน่งแชมป์ครั้งแรกในคลาสนี้ของ ยามาฮ่า มอเตอร์ ได้ตั้งแต่ปี 2009
สำหรับการแข่งขัน Endurance World Championship ทีมยุโรป 2 ทีม จะร่วมการแข่งขันตลอดฤดูกาลปี 2016 ในขณะที่ทีมจากโรงงานของยามาฮ่า จะเข้าร่วมการแข่งขัน Suzuka 8 Hours ซึ่งเป็นการแข่งรอบที่ 3 โดยมีเป้าหมายที่จะคว้าชัยชนะอีกครั้งต่อจากปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยามาฮ่า มอเตอร์ จะส่งทีมต่างๆลงแข่งใน FIM Superstock 1000 Cup ของยุโรปและในคลาส Superbike ของ MotoAmerica AMA/FIM North American Road Racing Championship ซึ่งเป็นซีรีย์การแข่งรถอันดับหนึ่งของทวีปอเมริกาเหนือ โดยทุกทีมต่างๆมุ่งมั่นที่จะคว้าแชมป์ให้แก่ทีมของตนให้ได้ในปีนี้
เมื่อปีที่แล้ว ยามาฮ่า มอเตอร์ ได้เริ่มเดินหน้าโครงการขั้นสูง (step-up program) ในเอเชีย เพื่อเปิดโอกาสให้นักแข่งมอเตอร์ไซค์ระดับเยาวชนได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมสร้างบรรยากาศในคลาส Asia Production 250 (AP250) ของการแข่งขัน Asia Road Racing Championship (ARRC) เพื่อให้นักบิดรุ่นเยาว์ได้มีโอกาสสัมผัสกับความท้าทายในการแข่งขัน
สำหรับในฤดูกาลนี้ ยามาฮ่า มอเตอร์ ได้สร้างทีม Yamaha Racing ขึ้นมาใหม่เพื่อเข้าชิงแชมป์ในระดับพรีเมียร์คลาส SuperSports 600 (SS600) ซึ่งผู้แข่งขันในทีมจะขับขี่ YZF-R6 และทีมดังกล่าวจะเป็นตัวแทนนักแข่ง AP250 ที่ควรมุ่งมั่นเพื่อเป้าหมายของตนเอง โดยผู้เข้าแข่งขันในทีมดังกล่าวได้แก่ ยูกิ อิโตะ นักแข่งที่ติดอันดับ 1 ใน 9 สำหรับคลาสนี้ในช่วง 4 ฤดูกาลที่ผ่านมา และ มูฮัมหมัด ฟิตริ อาชราฟ ราซาลิ จากมาเลเซีย ที่เริ่มเข้าแข่งขันฤดูกาลที่ 3 ของเขาในคลาสนี้ โดยทั้งสองจะลงแข่งในฤดูกาลนี้ด้วยหวังว่า จะได้เติบโตในเส้นทางสายนักบิด และ คว้าตำแหน่งแชมป์
ยามาฮ่า มอเตอร์ จะเดินหน้าสนับสนุนนักแข่งและนักบิด พร้อมทั้งทีมด้วยการจัดหามอเตอร์ไซค์รุ่น YZF-R25 ในการแข่งขันคลาส AP250 ในปีนี้
มอโตครอส/ซูเปอร์ครอส :
ทีม Monster Energy Yamaha Factory MXGP จะลงแข่งในรายการแข่งขันระดับสุดยอดคลาส MXGP ของการแข่งขัน Motocross World Championship โดย โรเมน เฟบรี ผู้หวนคืนสู่ระดับพรีเมียร์คลาสมาให้ ยามาฮ่า มอเตอร์ เป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว นับตั้งแต่ปี 2009 จะจับมือกับ เจเรมี แวน ฮอร์บีค ผู้คว้าอันดับที่ 5 ในทุกรายการเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เพื่อคว้าตำแหน่งแชมป์ระดับโลกติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 พร้อมขับขี่มอเตอร์ไซค์รุ่น YZ450FM
นอกเหนือจากทีมโรงงานแล้ว ทีมอื่นๆของยามาฮ่าก็จะลงแข่งในคลาส MXGP และ MX2 อีกด้วย โดยนักแข่งรุ่นเยาวชนใน MX2 จะเข้าชิงชัยคว้าแชมป์ เพื่อเข้าแข่งในคลาส MXGP ต่อไป
ในการแข่งขัน AMA Supercross Championship ที่เปิดฉากไปเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ทีม Monster Energy/360fly/Chaparral/Yamaha Factory ได้ลงแข่งขันในระดับพรีเมียร์คลาส 450cc โดย ชาด รี้ด แชมป์มอเตอร์ไซค์วิบาก 2 ครั้ง ได้ทะยานบนรถรุ่น YZ450F ในขณะที่ทีม Autotrader/Monster Energy/Yamaha ก็ลงแข่งในคลาส 450cc และหวังเข้าเส้นชัยพร้อมไปกับ รี้ด
คลาส 250cc ของการแข่งมอเตอร์ไซค์วิบาก AMA Supercross จะจัดขึ้นโดยแบ่งการแข่งขันออกเป็นกลุ่มตะวันออกและตะวันตก ซึ่งนักแข่งเยาวชนหลายคนจะลงแข่งกับ คูเปอร์ เว็บบ์ แชมป์ฝั่งตะวันตก สำหรับเป้าหมายของ ยามาฮ่า มอเตอร์ในฤดูกาลนี้คือการรักษาตำแหน่งแชมป์ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก
แหล่งข่าว: ยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด