วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562

“อานเยว่” เมืองแห่งมะนาวจีน ประเดิมจัดการประชุมมะนาวโลกครั้งแรก




จือหยาง ประเทศจีน - รายงานจาก China News Service เปิดเผยว่า การประชุม World Lemon Industry Development Conference (WLIDC) ครั้งที่ 1 ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในอำเภออานเยว่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตมะนาวที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้ามะนาวในอนาคต

งานนี้จัดขึ้นโดยสมาคม Chinese Citrus Society และมีผู้เชี่ยวชาญจาก 10 ประเทศมาร่วมกันอภิปรายในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปลูกมะนาวให้ได้มาตรฐาน รวมถึงนวัตกรรมการตลาด

"มะนาวดีต่อสุขภาพ และเข้ากับธีมของ World Food Day พอดี" จาง จงจวิน ผู้แทนจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) กล่าวสุนทรพจน์

เอกสารการประชุมระบุว่า อานเยว่เป็นหนึ่งในห้าฐานการผลิตมะนาวที่สำคัญของโลก ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูก 58,000 mu (9554.74 เอเคอร์) และมีมูลค่าการขายแตะ 1.1 หมื่นล้านหยวน

ผู้ผลิตมะนาวรายใหญ่ที่สุดของโลกได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยแหลายแห่ง ซึ่งรวมถึง China Academy of Agricultural Sciences และ Sichuan Agricultural University เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ได้มากที่สุดเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของอุตสาหกรรมมะนาว

เติ้ง จื่อหนิว ประธานสมาคม Chinese Citrus Society ได้ชื่นชมความสำเร็จของอำเภออานเยว่ในอุตสาหกรรมมะนาว โดยกล่าวว่า การปรับปรุงการเกษตรให้ดีขึ้นจะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์

อู๋ สวี่ นายกเทศมนตรีเมืองจือหยาง กล่าวว่า อานเยว่เป็นแบรนด์ที่โดดเด่นสำหรับอุตสาหกรรมการเกษตรของมณฑลเสฉวน 

"ในฐานะที่เป็นเมืองมะนาว (Lemon Town) ของจีน อานเยว่คาดว่าจะมีโอกาสมากขึ้นเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างรอบด้าน ไม่เพียงมุ่งเน้นไปที่การสื่อสารทางการเกษตรเท่านั้น" นายกเทศมนตรีกล่าว

อำเภออานเยว่จะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก ตลอดจนสถาบันวิจัยต่างๆ อย่างเช่น Universidad Politecnica de Madrid (UPM, the Technical University of Madrid) และหลายบริษัทของสหรัฐ จากการเปิดเผยของรัฐบาลเมืองจือหยาง

"อานเยว่จะให้ความสำคัญมากขึ้นกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และการสร้างสรรค์" อู๋ สวี่ กล่าว

Annesandra Gandil อาจารย์จากมหาวิทยาลัย Universita degli Studi di Catania กล่าวว่า จีนมีความร่วมมืออย่างกว้างขวางกับอิตาลีในอุตสาหกรรมมะนาว และทั้งสองฝ่ายมีการสื่อสารกันมากขึ้นในแง่ของการพัฒนาแนวคิด และกระบวนการผลิตและแปรรูป

อำเภออานเยว่จะรับหน้าที่ในการเร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมมะนาวโลก พร้อมสนับสนุนความสำเร็จของความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ

ภาพ: กรมสารนิเทศ อำเภออานเยว่

ข้อมูลจาก: พีอาร์นิวส์ไวร์