วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

กระทรวงแรงงาน จับมือ โปรทรัค (PRO TRUCK) ลงนามความร่วมมือ พัฒนาฝีมือช่างซ่อมบำรุงรักษารถบรรทุกทั่วประเทศ




กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จับมือ บริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชัน เซ็นเตอร์ จำกัด ลงนามความร่วมมือ ในการพัฒนาฝีมือให้แก่พนักงานศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถบรรทุก “โปรทรัค” ในปี 2561 จำนวน 22 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 18 จังหวัดทั่วประเทศ 

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ บริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชัน เซ็นเตอร์ จำกัด เพื่อพัฒนาฝีมือให้แก่พนักงานศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถบรรทุก พร้อมเปิดศูนย์บริการโปรทรัค สาขาหนองแค จังหวัดสระบุรี อย่างเป็นทางการ โดยมีนายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายตฤณ ศิริจารุวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชัน เซ็นเตอร์ จำกัด ร่วมในพิธี

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในปัจจุบันรถบรรทุกได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในอุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ การขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศ การค้าตามแนวชายแดน และยิ่งต้องใช้มากขึ้นเมื่อรัฐบาลมีโครงการเมกะโปรเจ็กมากมายในการพัฒนาประเทศสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อาทิ การพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภคในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จากปัจจัยเหล่านี้ประกอบกับรถบรรทุกมีขนาดใหญ่ มีกลไกซับซ้อนกว่ารถทั่วไป ทำให้ตลาดต้องการช่างฝีมือในการซ่อมบำรุงรักษาเป็นจำนวนมาก กระทรวงแรงงาน จึงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง ยึดหลักตามนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) กระทรวงแรงงาน ด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อเพิ่มโอกาสในการมีงานทำของกลุ่มคนในทุกเพศ ทุกวัย

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร. จึงได้ใช้แนวทางประชารัฐร่วมมือกับบริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชัน เซ็นเตอร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเปิดศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถบรรทุกแบบครบวงจร ภายใต้ชื่อ Protruck ในการพัฒนาช่างในศูนย์บริการและคนทำงานให้มีทักษะสูงได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี แนวทางความร่วมมือจะเริ่มตั้งแต่ การกำหนดหลักสูตฝึกอบรมรมการบำรุงรักษารถบรรทุกประจำศูนย์บริการ จำนวน 4 หลักสูตร ได้แก่ งานซ่อมบำรุงระบบส่วนหัวของรถบรรทุก การบำรุงรักษาตัวถังชุดไฮดรอลิคชุดช่วงล่างรถบรรทุก การบำรุงรักษายางและช่วงล่างส่วนหัวรถบรรทุก และการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าและระบบปรับอากาศรถบรรทุก มีแผนการฝึกอบรมใน 18 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา สระบุรี นครสวรรค์ สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี สมุทรสงคราม นครปฐม ลำปาง ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุพรรณบุรี เชียงราย มุกดาหาร สุรินทร์ และเพชรบูรณ์ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยช่างของศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถบรรทุก Protruck ผู้จบการศึกษาระดับปวช.สาขาช่างยนต์ และผู้ผ่านการฝึกอบรมกับกพร. ในหลักสูตรเตรียมเข้าทำงานสาขาช่างยนต์ ซึ่งขณะนี้บริษัทมีความต้องการพนักงานในตำแหน่งต่างๆ อาทิ ผู้จัดการศูนย์บริการ หัวหน้าช่างยนต์ ช่างยนต์ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ รวมจำนวน 290 อัตรา ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรสาขาช่างยนต์หรือผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาการบำรุงรักษารถยนต์ ระดับ 1 จากกพร.จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษเช่นกัน นอกจากนี้ร่วมกันพัฒนาครูฝึกของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้แก่กำลังแรงงาน จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาการบำรุงรักษารถบรรทุก โดยสามารถนำมาตรฐานไปใช้ในการทดสอบช่างและพนักงาน ในการกำหนดอัตราค่าจ้าง ค่าตอบแทน หรือใช้ประกอบพิจารณาเลื่อนระดับตำแหน่งด้วย

นายตฤณ ศิริจารุวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชัน เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถบรรทุกโปรทรัค เกิดจากความร่วมมือกันของ สามมิตร ที่เชี่ยวชาญในการต่อตัวถังรถบรรทุก รถพ่วง รถกึ่งพ่วง ที่มีประสบการณ์ด้านยานยนต์กว่า 60 ปี และพีทีจี เอ็นเนอยี ผู้ให้บริการปั๊มน้ำมัน “พีที” ที่มีความพร้อมด้านสถานที่ จึงเกิดเป็น โปรทรัค ศูนย์บริการรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ ที่ควบคุมการทำงานโดยใช้ระบบฐานข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้ทุกจุดของศูนย์บริการ โดยมีศูนย์บริการที่เปิดดำเนินการแล้ว 3 แห่งได้แก่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ และล่าสุดที่เปิดให้บริการคือ ที่อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ซึ่งที่ผ่านมาได้การตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบกิจการขนส่งสินค้า รวมถึงลูกค้าในพื้นที่และลูกค้าทั่วไป ที่เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ศูนย์บริการโปรทรัค ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 4 แห่ง คือ จังหวัดสมุทรสงคราม นครปฐม เชียงใหม่ และที่อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยมีแผนการขยายศูนย์บริการโปรทรัค ปีนี้ให้ครบ 22 แห่ง พร้อมตั้งเป้าเปิดให้บริการให้ครบ 100 แห่ง ภายใน 5 ปี และในระยะยาวจะมีการพิจารณาขยายการบริการไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา ฯลฯ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงระบบการขนส่งให้สอดคล้องกับการพัฒนาเส้นทางการคมนาคมของภูมิภาคต่อไป

“บริษัทฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงานในกลุ่มช่างซ่อมบำรุงรักษารถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ เพื่อเสริมสร้างทักษะฝีมือ ให้สามารถนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมโดยวิทยากรที่มีความชำนาญรวมถึงการได้เรียนรู้ในการปฏิบัติงานจริงไปต่อยอดการทำงาน เพื่อให้บริการที่ดีมีคุณภาพแก่ผู้มาใช้บริการ ซึ่งทางบริษัทฯ หวังว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะสามารถเพิ่มปริมาณแรงงานที่มีความรู้ความสามารถและมีทักษะทางด้านยานยนต์เข้าสู่ตลาด เพื่อรองรับการค้าการลงทุนและระบบคมนาคมขนส่งของประเทศที่กำลังขยายตัวเพิ่มมากขึ้นได้อย่างแน่นอน”



 คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยาย