วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Legrand สานต่อเจตนารมณ์ลดการปล่อยคาร์บอน เดินหน้าต่อสู้ภาวะโลกร้อน

ลิโมช, ฝรั่งเศส - ด้วยการเข้าร่วมโครงการ Science Based Targets พร้อมสนับสนุนภาคี Global Alliance for Energy Productivity

หลังจากที่ข้อตกลงปารีสมีผลบังคับใช้เพียงไม่กี่วัน และหลังจากที่การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 22 (COP22) เพิ่งผ่านพ้นไป บริษัท Legrand ก็ได้ประกาศจับมือกับ 2 โครงการใหญ่ระดับนานาชาติเพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน ได้แก่ Science Based Targets ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้บริษัทต่างๆ มุ่งมั่นบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และ Global Alliance for Energy Productivity ภาคีระหว่างประเทศเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายลดความเข้มข้นของการใช้พลังงาน (Energy Intensity) ทั้งนี้ การเข้าร่วม 2 โครงการดังกล่าวถือเป็นการสานต่อความมุ่งมั่นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาของ Legrand ในการจำกัดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

หัวใจของ CSR

Legrand มุ่งมั่นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน โดยถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของบริษัท ความมุ่งมั่นในการรับผิดชอบต่อสังคมส่งผลให้บริษัทสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้กว่า 7% ภายใน 2 ปี (ระหว่างปี 2556-2558) นอกจากนี้ Legrand ยังเปิดเผยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของบริษัททุกปีมาตั้งแต่ปี 2554 และยังมีเป้าหมายที่จะทยอยนำราคาของคาร์บอนไดออกไซด์ต่อตันมาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการตัดสินใจด้านการดำเนินงาน โดยเฉพาะในส่วนของค่าใช้จ่ายที่เป็นทุน ปัจจุบัน การใช้พลังงานทั่วโลกเกิดขึ้นภายในอาคารมากถึง 40% [1] ทาง Legrand จึงได้พัฒนาโซลูชั่นประหยัดพลังงานขึ้นมา ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1.5 ล้านตันในช่วงปี 2557-2561 [2]

ก้าวไปข้างหน้า

การเข้าร่วมโครงการ Science Based Targets ซึ่งสนับสนุนโดยกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF), ข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UNGC), สถาบันทรัพยากรโลก (WRI) และโครงการเปิดโปงคาร์บอน (Carbon Disclosure Project) ได้นำไปสู่ภารกิจถัดไปของ Legrand โดยโครงการนี้เรียกร้องให้บริษัททั่วโลกแสดงเจตจำนงต่อสาธารณชนในการบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้ร้อนขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส

Legrand จึงกำลังก้าวไปข้างหน้า จากการลดใช้พลังงานไปสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยฟิลิปปิน เดอเคลิร์ก รองประธาน CSR ของ Legrand กล่าวว่า “ก้าวถัดไปของเราคือการทำงานเชิงรุกเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ ซึ่งจะเป็นองค์ประกอบสำคัญในนโยบาย CSR ของเราในอนาคต” 

การเข้าร่วมโครงการ Science Based Targets เปิดโอกาสให้ Legrand ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทใหญ่ระดับโลกกว่า 200 แห่ง ในการแสดงเจตจำนงต่อสาธารณชนเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขณะที่การสนับสนุนภาคี Global Alliance for Energy Productivity และเป้าหมายของภาคีในการส่งเสริมการลดระดับความเข้มข้นของการใช้พลังงานทั่วโลก ยังถือเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ที่สะท้อนพันธกิจของ Legrand ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

อ้างอิง

1. ที่มา: สำนักงานพลังงานสากล (IEA)

2. การประหยัดพลังงานซึ่งเป็นผลจากการใช้โซลูชั่นประหยัดพลังงานของ Legrand โดยคำนวณจากยอดขายโซลูชั่นดังกล่าว ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) และต้นทุนไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจตลาดของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

ที่มา: Legrand

ข้อมูลจาก: พีอาร์นิวส์ไวร์-เฟิร์สต์คอลล์/อินโฟเควสท์