วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เยาวชนไทยชื่นชมพระอัจริยะภาพด้านศิลปะของในหลวง รัชกาลที่ ๙ น้อมนำแนวทางเป็นต้นแบบในการฝึกฝนพากเพียร ภาคภูมิใจในความเป็นไทย




กลุ่มบริษัท นานมี จัดการประกวดวาดภาพเยาวชนในโครงการ “ฮอร์ส อะวอร์ด” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 11 ในหัวข้อ “อนุรักษ์ธรรม อนุรักษ์ไทย” โดยในพิธีมอบถ้วยพระราชทานและเปิดนิทรรศการมี พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธาน ซึ่งท่านองคมนตรีได้ชื่นชมเยาวชนไทยต่างน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ และน้อมรำลึกในพระอัจฉริยภาพทางศิลปะของพระองค์ในฐานะอัครศิลปินผู้ทรงมุ่งมั่นและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชน ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของศิลปินทุกระดับด้วยความเพียร มุมานะพยายามในการฝึกฝนทักษะอย่างไม่ย่อท้อ และเป็นต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นใหม่ในความรักความเป็นไทย ภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย ช่วยกันอนุรักษ์ความเป็นไทยในทุกบริบท ทั้งในด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ชีวิตความเป็นอยู่ สืบทอดวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ค่านิยม โดยร่วมใจกัน ทำนุบำรุง หวงแหน ดูแลรักษา และดำรงความเป็นไทยให้คงอยู่สืบไป

นางปรีญาณี สุพุทธิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท นานมี กล่าวว่า ในปีนี้การประกวดได้รับการตอบรับจากเด็กๆเป็นอย่างดี ส่งผลงานเข้ามาประกวดเป็นจำนวนมากหลายพันภาพ ซึ่งผลงานมีการพัฒนาทั้งในรูปแบบ ความคิด การแสดงออก การถ่ายทอดเรื่องราว เทคนิคการสร้างสรรค์และการใช้สี โดยได้รับเกียรติจากคณาจารย์ ศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิด้านงานศิลปะชั้นแนวหน้าของประเทศมาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน สิ่งที่น่าปลื้มใจคือเยาวชนไทยต่างเคยได้เห็นและชื่นชมภาพวาดฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ซึ่งภาพวาดจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ของพระองค์ท่าน แสดงถึงพลานุภาพแห่งการสร้างสรรค์ สะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพแห่งพระองค์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นการจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆได้น้อมนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานของตนเองต่อไป

ด.ช.อดิเทพ มณีโชติ น้องดรีม อายุ 8 ขวบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนศิลปะเด็กบ้านพู่กัน จ. นครศรีธรรมราช ซึ่งคว้ารางวัลยอดเยี่ยมระดับอนุบาลและประถมศึกษาตอนต้น บอกว่า “รู้สึกดีใจที่ในวันนี้ได้เห็นภาพสำเนา ภาพฝีพระหัตถ์รัชกาลที่ ๙ ซึ่งการวาดภาพขึ้นสักรูปหนึ่งต้องใช้ความอดทนและฝึกฝนอย่างมาก จึงเห็นว่าในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงหมั่นฝึกฝนและใช้ความอดทนเช่นกัน ผมจึงจะจำไว้เป็นแบบอย่างครับ สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลรูปนี้เกิดจากที่ผมได้เคยไปเที่ยววัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว เกิดความประทับใจในจิตรกรรมฝาผนัง เรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งเป็นศิลปะชั้นสูงของชนชาติไทย มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น ไม่มีชนชาติใดทำได้ ส่วนตัวชอบ หนุมานมาก เพราะมีพละกำลังแข็งแกร่ง ฉลาดเฉลียว และมีความจงรักภักดี ผมจึงวาดในตอน หนุมานฆ่าไมยราพ ซึ่งเป็นตอนที่ผมชื่นชอบมากที่สุดครับ โตขึ้นผมอยากเป็นทหารเหมือนหนุมาน ช่วยปกป้องชาติบ้านเมืองและพระมหากษัตริย์ครับ”

ด.ญ.ปัณฑารีย์ สมนึกในธรรม น้องเนปจูน อายุ 11 ขวบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม จ.มหาสารคาม ผู้ชนะรางวัลยอดเยี่ยมระดับประถมศึกษาตอนปลาย เล่าว่า “ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงเก่งรอบด้าน โดยเฉพาะในด้านศิลปะ ผลงานของท่านสวยงามมาก ซึ่งหนูจะดำเนินรอยตามอย่างขยันขันแข็งค่ะ สำหรับรูปที่ชนะการประกวดเป็นภาพซึ่งเกิดจากในวิชาวาดเขียน หนูได้มีโอกาสไปชมจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถอันสวยงาม จึงอยากจำลองออกมาเป็นภาพ ซึ่งการไปครั้งนี้คุณครูได้ปลูกฝังให้พวกเรารู้จักหวงแหนสมบัติของชาติ รู้คุณค่าของศิลปวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษของเราได้สร้างสรรค์ไว้ เพื่อสืบทอดต่อไปให้ลูกหลานเราได้เห็นและร่วมชื่นชมค่ะ”

ด.ช.ภูมิภัทธ์ พลายด้วง น้องต้น อายุ 14 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนบ้านศิลปะหัวไทร จ. นครศรีธรรมราช รับรางวัลยอดเยี่ยมระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กล่าวว่า “ในวันนี้ผมได้เห็นภาพสำเนา ภาพฝีพระหัตถ์รัชกาลที่ ๙ รู้สึกทึ่งมากเพราะสวยงาม มีสีสันและลายเส้นที่น่าประทับใจ ผมตั้งใจจะหมั่นฝึกฝนฝีมือด้านศิลปะต่อไปครับ สำหรับภาพของผมใช้ชื่อว่า สีสันเมืองใต้ เพราะบ้านเกิดผมอยู่ในจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีหนังตะลุงเป็นศิลปะการแสดงประจำท้องถิ่น โดยใช้หนังมาแกะเป็นลวดลายต่างๆ ผมประทับใจในตัวตลกชื่อ “เท่ง” ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่ ลงพุง ผิวดำ ปากกว้าง หัวเถิก ผมหยิก นุ่งโสร่ง เพราะมีความฉลาด แก้ไขปัญหาเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์ ผมจึงวาดภาพโรงหนังตะลุงซึ่งมีตัวหนังมากมายวางเรียงซ้อนกัน และแน่นอนตัวที่โดดเด่นที่สุดคือ เท่ง ครับ”

กลุ่มบริษัทนานมี ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปเข้าชมผลงานของน้องๆ โดยเข้าชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2559 ณ นานมีแกลลอรี ชั้น 3 อาคารนานมี สาทร(ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์) และสามารถร่วมซื้อภาพวาด โดยรายได้จากการจำหน่ายภาพทั้งหมดจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสมทบทุนสภากาชาดไทย สอบถามเพิ่มเติม 02-648-8000


 
 

 
 

 คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยาย